DaleI was looking outside my condo unit. It was another day to live. Masaya ako dahil kahit papano I still have the will to keep on going. After all na nangyari sa buhay ko. Pinilit ko naring kalimutan ang mga masasamang nangyari sakin the past three years. Well, dahil nadin sa kagagawan ng aking ama na nabulag na sa paghihiganti at kagustuhang yumaman ay nasira nang tuluyan ang aking reputasyon na matagal kong iningatan.
But I never thought na after all those things na pagdawit sakin ni Gerald at Daddy sa kanilang scheme ay nanatili parin ang tiwala sakin ni Mr. Grant. He never fired me. In fact.. I am now the company's Vice President. And I really don't know how I can thank him for keeping me.
I took a shower and got ready for a big presentation day. I know its hard to believe but I changed a lot since that incident. Ipinakita sakin ni Timmy na kailangan kong baguhin ang sarili ko dahil narin sa pag asa na mamahalin niya rin ako. But I guess it will be just a dream now, he is with Tommy now. Wala akong nakikitang negativity. I am happy na si Tommy ang pinili niya. They deserve each other. Malaki din ang naging influence ni Tommy sa kanya.
I put on my best tailored suit and before going out I forgot to do one thing.. I get back to my room and kissed that beautiful looking man in his lips.
I started dating a year ago and I met this guy named Daniel Valeriano. He is a great guy and I admitted to myself that dating a guy makes me really happy. He erased everything that makes me feel negative about life. Naging inspiration ko siya to be a better person. At ngayon nga we are together. We live together and no one else matters to me than him.
Naalimpungatan siya sa ginawa ko kaya napangiti ako dahil napaka amo ng mukha niya. He looks good in any time of the day kaya minsan naiinsecure ako sa kanya. Ginantihan niya naman ako ng halik at naramdaman ko ang paghigpit ng yakap niya sakin. No.. Hindi pwede. I need to work.
"Dan? You know I have to present today.. I will give it to you later ok?" pilyo kong pagsaway sa kanya. Alam ko ang binabalak niya.
"I know kaya nga diba sabi ko don't do anything that will arouse me?" nakangiti niya namang sagot sakin. It really feels good just seeing him smile like that.
"Have your breakfast ok? Hinanda ko na ang mesa. I need to go babe.. Bye!" sabay halik ulit sa kanyang labi at tuluyan na akong umalis sa condo unit ko.
Along the road ay biglang nagring ang aking phone. It was Mommy. I haven't called her since the day na nagpakasal na sila ni Mr. Grant. Well technically he is now my Stepfather. And I am happy for the both of them. I never thought na sila talaga ang magkakatuluyan knowing that they were childhood bestfriends.
"Hi Mom!" masayang bati ko sa kanya. I just thought that they were still on their honeymoon but why is she calling me now?
"Hi anak.. Your Tito Jeffrey is inviting you for a dinner tonight.. Please join us." sagot niya sa kabilang linya.
Sa totoo lang hindi ko pa alam kung paano ko pakikitunguhan si Tito Jeffrey. Nahihirapan parin kasi ako dahil alam kong malaki ang atraso ng Daddy ko sa kanya. Although he always told me that it has nothing to do with me ay nahihirapan parin ako knowing that Timmy hates me for everything that happened to Tommy.
"Okay Mom.. I will be there tonight. And I will bring Dan with me. I want you to meet him." masaya kong sagot dito. Alam niya ang tungkol samin ni Dan at wala siyang pagtutol doon. Pero it is just hard at the beginning kasi I know to myself na mahirap ipaliwanag sa kanila lahat.
"That is great then.. Sige anak.. Have a great day! Love you.." yun lang ang sinabi niya at naputol na ang aming usapan.
Tonight might not go well but I have to try. Sana nga lang pumayag din si Dan. Pero I think he will.. Kailangan na naming ipakita sa aking bagong pamilya na worth it ang pagsasama naming dalawa.
The day just flew so fast. Matapos ang almost perfect presentation ko for the future expansion ng company to London ay maganda ang pinakitang feedback sa akin ng lahat ng board members. The company just become one of the most successful advertising company in the Philippines. My career was on the good pace. Wala na akong competition na nararamdaman towards anyone. I just wished na sana bumalik na ulit si Tommy sa pagtratrabaho. He was really good at ideas. He was a leader in the making. But maybe after all that has happened, I don't think he wants to see me again.
Agad kong tinawagan si Dan to check if he was already at the condo.
"Yes babe? Why?" agad na sagot niya sakin while I was driving my way back.
"Get ready cause we are going to meet my Mom tonight." mahinahon kong saad. Ayokong mabigla siya dahil hindi niya gusto ang ginugulat siya.
"What? Oh.. Why so sudden? Akala ko ba they were still in honeymoon with Mr. Grant?" gulat na gulat siya. Natawa nalang ako sa kanyang naging reaksyon sa telepono.
"Well.. Apparently they are back. It is about time na magpakilala ka na kay Mommy. We are together for a year now. Dapat naman makilala ni Mommy ang taong nagpapasaya sakin araw araw."
"Ayan lumalabas nanaman ang pagkabolero mo ah? Eh ano pa ba magagawa ko? I will wait for you then?" sagot niya lang sakin. It makes me smile. Alam kong kinakabahan siya pero kailangan na naming harapan ito.
And with just thirty minutes of driving ay nakita ko na siya in the lounge of the condo. He really looks good in anything that he wears. Nakita ko ang maluwag niyang ngiti sakin. Pero kita ko parin ang kanyang kaba. Nandoon yun sa kanyang mga mata.
"You look so handsome tonight.. I'm sure kapag nakita ka ni Mommy baka magannounce na yun ng engagement natin." nakangiti kong sabi sa kanya while I was holding him. Nakita ko naman ang pamumula niya that makes me think he was really cute.
"Tigilan mo ako Dale.. Masiyado tayong nag aassume baka sa sobrang pangit ko matakot silang lahat sakin." sarkastikong sagot nito sakin.
"That is nonsense Dan.. Trust me. They will like you. You are funny and witty. You are everything so hinding hindi mangyayari na umayaw sila sayo."
I kissed him on his cheek bago siya pumasok sa passenger seat ng kotse. It was almost 7PM and I need to drive for an hour para marating ko ang bahay ng mga Grant.
Luckily traffic was friendly kaya naman just in time ay nakarating na kami sa malaking mansiyon ng mga Grant. I saw three different cars parked sa runway ng malaking garden. Kita ko ang pagkamangha ni Dan sa kanyang nakikita.
"This mansion is really huge. Ang ganda ng landscaping. I did not know there is something like this in the area."
At nang makababa na kami sa kotse, sinalubong naman kami ng isang maid na sinabihan kaming nakahanda na daw ang dinner at hinihintay na kami sa loob.
We walked through a very large hallway full of paintings and flowers on the vase. It was a very exquisite sight. The house was just furnished beautifully at nasa bukana na nga kami ng living room that looks like a ballroom hall.
Pero nagulat ako ng makarating kami sa dining area dahil hindi ko inaasahan na sa loob ng maraming taon ay nagkita kita ulit kami. They were looking straight towards me. And I just froze...
Akala ko okay na ako kapag nakita ko ulit sila.. But I was wrong.. I never thought that seeing them again will bring me the memories of the past.
"Nice seeing you again Dale.." isang malamig at malamyos na tinig ang narinig ko mula sa bibig ni Tommy...
~~to be continued...
BINABASA MO ANG
A Love Like This (boyxboy) (cmplt)
RomantikKapag pinag uusapan ang temang "pag-ibig".. Agad itong iniiwasan ni Tommy. Alam niya naman na kapag iyon ang pinag uusapan ay wala siyang ideya dahil kahit kailan ay hindi pa niya ito naramdaman. Sabi nga ng pamilya, mga kaibigan at katrabaho niya...