*Care for him*
"Jhe, gising na...gising!"may yumuyog-yog sa balikat ko.
"Hmmmm...." ang aga naman para gumising.
"Gising na sleepy head!" Minulat ko ang mga mata ko at tumingin sa katabi ko.
How wonderful he is. Nakangiti sya sa akin at mapupungay ang mga matang nakatingin sa akin. Kahit magulo ang buhok nya, good looking parin syang tingnan.
Ano ba'tong pinagsasabi ko. Bakit ba ako na gagandahan sa kanya. Eh pareho naman kaming lalaki. Aist. Admire lang siguro to. Sino ba naman ang hindi mahahanga kay clyde. Kahit na bad boy sya. You can't deny na magkaka crush ka din sa kanya.
Hep. take not. Hindi ko sinasabing crush ko ang kaibigan ko. Humahanga lang ako sa kanya. Gwapo, makinis ang balat, maganda ang katawan. Kahit na mapayat pero wag ka. Pag nakita mo syang naliligo sa pool nila o dikaya sa beach pag nagyaya. Maglalaway ka sa six pack abs nya. At bukod sa lahat. Mayaman pa. So saan kapa diba.
"Tulala ka na naman."ang pag pukaw nya mula sa malalim kong pag-iisip.
"Ah...sorry. Sige mag aayos lang ako nang sarili."
"Okey. Bumaba kana pagkatapos mo. Breakfast is waiting for us."sabay talikod nya at sira nang pinto.
............
"Mom im home!"
Umuwi na agad si jhero sa bahay pagkatapos nilang mag breakfast ni clyde sa kanila. Patakbo syang umakyat sa ikalawang palapag nang bahay nila. Nagbabakasakaling maabutan nya ang ina na natutulog. Hilig kasi ni jhero na ginigising ang ina na pagulat. Alam nyang gusto nang ina nya ang ginagawa. Ito kasi ang way nya nang paglalambing sa ina.
Binuksan nya nang dahan-dahan ang pinto nang kwarto at sumilip. Bigo sya nang makita nya na nakaayos na ang kama nito. Isa lang ang sagot dyan. Maagang nagising ang ina nya. Bumaba sya na bagsak ang mga balikat.
"Hindi ko na naman sya na abutan."ang sabi nya sa sarili.
"Saan ka nang galing young man?"ang taas kilay na tanong nang mama nya.
Napalingon sya sa boses nang nanggagaling sa kusina nila. Gumuhit ang ngiti nya.
"Hindi pa pala."ang mahinang sabi nya sa sarili.
Lumapit sya sa ina nyang kasalukuyang naglalagay nang mantekilya sa pandesal nito. Nag aalmusal ito.
"Good morning ma!"ang bati nya sa ina.
"Good morning. Bakit hindi ka umuwi kagabe?"taas kilay parin ito aa kanya. Pero may malisyang ngiti ito sa anak. Alam nyang hindi nya kayang pagalitan ang anak sa mababaw na dahilan. Nais lamang nyang marinig ang boses nito.
"Sorry po. Uuwi na sana ako kaso nagpupumilit kasi clyde na sa kanila ako matulog.kaya sa bahay ni clyde po ako nakatulog wala daw kasi syang kasama sa kanila." Ang sabi nya.
"Ah ganun ba. Kamusta na pala ang lakad nyo kahapon. Ayos ba? Magkwento ka naman nak?"Napalunok sya sa tanong nang ina nya.
"Shit paano ko'to sasabihin kay mama. Hindi ko naman pweding sabihin na nakipag-away kame. Baka mas lalo tuloy akong pagalitan. Baka lalo lang mag-aalala si mama kay clyde pag nangyari." Napakamot tuloy sya nang ulo. " Aist. Bahala nga."ang mahina nyang sabi sa sarili. Napakamot sya nang batok habang paharap sa ina nyang naghihintay nang sasabihin nya.
Nag-isip mo na sya nang ibang isasagot sa ina. Ayaw nyang malaman ang tungkol sa mga nangyari kagabe. Ayaw nya kasing mag-alala nang husto ang mama nya lalo na kay clyde. Kabilin-bilinan kasi nito sa kanya kahapon bago sya pinayagan na umiwas sila sa mga masasamang tao at iwasan ang gulo para hindi mapahamak si clyde.
BINABASA MO ANG
The Stranger's Love Affair (BXB) COMPLETED
RomanceThis man Clyde is way hardhead the playboy, the blacksheep and he always fight everywhere, he is a leader of the gang called"Riot". Because of the family's wealth known he can manage all the stuff he get. And there's here friend Jhero, jhero is a...