Truth will set you free. Totoo ba?

3K 100 0
                                    

* Truth will set you free.
Totoo ba?*

Naawa ako sa kanya. Sa bawat pag-iyak nya. Nasasaktan din ako. Ayukong umiiyak sya nang dahil sa akin. Humihingi ako nang sorry sa ginawa ko sa kanya. Isa din lang akong tao nagkakamali. Natatakot na baka iwanan at layuan mo. Your my everything jhero. Ayuko na iwanan mo nalang ako basta-basta. Your my buddy, my best friend for life. Naalala ko pa noon ang pangako natin sa isa't-isa na walang iwanan na magkasama tayo kahit ano man ang mangyari. Ayuko mangyari yun. Natatakot ako.

Lumapit ako gusto ko syang hagkan pero nag-iwas lang sya sa akin. Masakit na ang matalik mong kaibigan ngayon ay nandidiri na sayo. Hindi ko sya masisi. Alam ko na galit ngayon ang nasa puso nya. But still i care for him.

"Im sorry." Kahit na nag sosorry na ako. Pakiramdam ko kulang parin.

"Gusto ko lang naman malaman galing sayo ang kasagutan sa mga bumabagabag sa aking katanungan. Mahirap bang sagutin yun!!"napasigaw sya sa galit. Kahit naman ako magagalit din kaya naiintindihan ko sya.

Gusto ba talaga nyang malaman ang dahilan kung bakit ko sya pinagsamantalahan.

Humugot mo na ako nang lakas nang hangin sa para sa mahina kong loob. Inipon ko ang aking pag-iisip at mapayapang katinuan ngayon. All i can do now is to tell him the truth. Ang dahilan kong bakit ko ginawa sa kanya yun. Ang rason na kanyang gustong malaman. Ang sanhi nang kanyang hindi maisip na kadahilanan.

"Ano wala kang sasabihin?"ang naiinip nyang saad sa akin.

Humarap ako sa kanya at ganun din sya. Pawang naghihintay nang tamang segundo para umpisahin ang nasabing pag-uusap.

"Inuulit ko. Humihingi ako nang sorry sa nagawa kong noong nakaraang gabe at---"

"Tama na nga clyde! Paulit-ulit nalang yang sorry mo eh. Nakakasakit na sa tenga. Sabihin mo nalang nang diretsahan to. Wag ka nang mag paligoy-ligoy pa!!"ang singhal nyang bulyaw sa akin.

"Kaya nga! Kaya ko nagawa yun sayo ay dahil sa pustahan namin ni Rupert-"

"Yung gago na naman! Hanggang ngayon pa ba may koneksyon kaparin sa gagong yun!"ang galit nyang saad sa akin.

"Si Rupert ang taong malapit sa akin sa grupo ko. Siya ang taong inaasahan ko noon."

"At ngayon ano!? At dahil sa pustahan kaya ka nakipag deal sa sa kanya. Bullshit naman clyde. Nasisiraan ka na ba nang bait.?!!"

"Patapusin mo mona ako pwede?"he become silent as i told him. kita ko namang tumahik sya at nakasimangot na tumingin sa akin.

"Kaya ko nga nagawa sayo yun dahil sa pastuhan namin....Sinabi nya sa akin na paglayuin kayo ni abby... Matagal na nyang binabalak ang gantihan ka." Nakita ko kung paano sya nagtaka sa mga sinabi ko. "Gusto nyang makaganti sa ex nya....You hear me right. Abby is girlfriend ni Rupert. 1year ago na silang walang pormal break-up."

"What!?"

"Yes...hindi sila nag-usap kusa lang na umalis si abby papuntang U.S na hindi alam ni Rupert ang dahilan. And now. Makikita na lang nya daw si abby basta-basta na may ka fling na ibang boys. He mad as hell."

"At kaya ba galit sya sa akin. Ganun dahil sinulot ko girlfriend nya!?"

"Parang ganun na nga."

"At ano naman ang koneksyon noon nang pag rape mo sa akin ha? I need to hear that from you!!" Ang mapang utos nyang tanong sa akin.

Rape? Oh yea. Ano ngaba ang dahilan kung bakit ko sya nirape.

I sigh. And look down. Heto na ngaba ang sinasabi ko eh.

"What? Sabihin mo!?"ang may galit nyang pagtatanong.

"Afraid....Yes..im afraid jhero. Takot ako...takot ako na baka mawala ka. Na baka iwanan mo'ko. Na baka sumama ka sa iba at kalimutan mo na ako. That's the fucking reason why i do this to you! I rape you to remember me and never forget the clyde.your fucking best friend rape you!! So are u fucking satisfied now!?"

Isang malutong na sampal ang natikman ko sa kanya matapos nang pag-amin ko.

Again. I sigh. Tanggap ko na ang sampal nya. Naiintindihan ko. Dala yun nang galit sa mga narinig nya sa akin. Tatanggapin ko kung ano pa man pasakit ba ibibigay nya. Basta wag nya lang ako iwanan.

......

"Nandito na tayo."ang sabi ko sa kanya. Napakatahimik nya kanina pa. Matapos nang pag-amin ko sa kanya. Wala na akong narinig pang salita mula sa kanya. Siguro nga'y baka nakuntento na sya sa pag-amin ko sa kanya.

Tumingin ako sa kanya, ganun parin nakayuko sya at parang umiiyak. Kinabahan ako bigla. Hinimas-himas ko ang likod nya para patahanin. Hindi naman sya umangal sa ginawa ko. Bumilis ang pag akyat-baba nang balikat nya nangangahulugan na tuloyan na nga syang umiyak. Niyakap ko sya nang mahigpit. At sinandal ko ang ulo nya sa leeg ko para makarelax sya sa pag-iyak nya.

Gusto syang patahanin. Sabihin na wag na syang umiyak. Walang silbi ang kanyang pag-iyak kung iisipin nya ang nangyari sa amin. Ayuko na iyakan nya ang nangyari sa amin. Dahil kahit ako hindi ko pinag-sisihan ang nangyaring iyon.

"Sshh...tahan na."ang pagtatahan ko sa kanya. Humupa naman ang pag-iyak nya na ikinatuwa ko. Siguro nga ay napagod narin sya sa kakaiyak.

"Okey kana ba? Kung gusto mo dumito mona tayo."hindi mona sya nagsalit subalit tumingin sa akin na para bang may gusto syang sabihin.

"Jhero."ang tawag ko sa kanya.

"Clyde... "

..........

"Wooohhh!!!"sumigaw ako nang pagkalakas-lakas. Wala akong paki kung may magalit man sa akin. Basta ang akin lang ang saya ko ngayon. Nakakagaan nang pakiramdam talaga. Subra.

"Anong mayroon at ang saya-saya mo?"ang nagtatakang tanong naman ni Blake.

"Nagtanong ka pa eh may bago na naman ata yang bebot. Halata sa mukha eh."ang sinabayan pang kabaliwan ni Ben.

"Gago! Anong bebot ka dyan. Wala na kayong paki kung masaya ako!" Sabay batok ko sa ulo ni Ben.

"Biro lang naman bossing."ang napakamot sa ulo.

"Teka anong oras na."ang tanong ko sa kanila. Kanina pa kasi kame naghihintay sa labas nang gate dito sa skul. Hinintay ko kasi ang buddy ko. Alam nyo na. Gusto ko na kasi na ibalik sa dati ang samahan namin.

"Alas 5 na. Bakit ang tagal nang buddy mo boss."tanong naman ni ben.

"Puntahan mo na kaya sa loob."ang sabi naman sa akin ni blake na medyo nagtataka din kagaya ko.

"Sige mauna na kayo. Tatawag nalang ako sa inyo." Kumaway na sila sa akin. Hindi pa man sila nakakalayo. May narinig akong sigaw na nanggagaling sa loob nang skul.

Puta ano kaya yun!!?


The Stranger's Love Affair  (BXB) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon