*Clyde. 2*
Palaisipan parin sa akin ngayon ang sinabi ko kay jhero. Bakit ko nga ba nasabi sa kanya ang salitang magpapalito sa kanya. Pero ganun pa man. Bakit ba sya ganyan. Ayaw na ba talaga nya sa akin? Ano nga ba ang nagawa ko na sa kanya na ikakagalit nya sa akin. Kung yung dahilan sa pagsisinungaling ko sa kanya tungkol sa mama nya. Nakaraan na yun. At hindi naman malala yun para magaliy sa nang husto.
Ano ba ang nangyayari sayo jhero. Bakit ba tayo nagkaka-ganito. Sana bigyan mo ako nang dahilan para maliwanagan ako kung mali ba ang masabi ko or kung talagang ayaw mo na sa akin?
Ininom ko nalang itong problema ko ngayon. Gusto kong makalimot ngayon. Alak daw ang makaka tulong sayo sa paglimot nang problema. Sana nga makatulong ang alak sa problema ko ngayon.
"Sir may naghahanap po sa inyo." Napalingon ako sa may pintoan.
"Hi babe."ang bati nya sa akin sabay noon ang paghalik sa mapuputla kong labi.
"Anong ginagawa mo dito?"
"Na miss kasi kita kaya ako nagpunta dito. Ikaw hindi mo ba ako na miss?"ang paglambing nya. Umupo sya sa tabi ko at nagsalin din nang alak.
"Pasensya ka na. Marami lang kasi akong ginawa."ang pag alibi ko sa kanya.
"May maitutulong ba ako sayo?"
"Hani. May tanong lang ako. Ikaw ba nakaranas na nang iwanan nang mahal mo sa buhay?" Tela naghihintay sa kasagutan ni Hani. Alam kong nalito din sya sa tanong ko.
"Dahil ba ito sa parents mo kaya ka nag lasing ngayon. Akala ko ba okey kayo nang parents mo? Well ang masasabi ko lang. Masakit naman talaga ang masaktan pag-iniwanan tayo nang mahal natin. Lalo na kapag mahal mo ang isang tao. Yun talaga ang mahirap. Ayaw kasi natin na kalimutan tayo nang mahal natin. Pakiramdam kasi natin parang hindi na tayo perfect sa kanya. Na para bang naghahanap na sila nang bago."ang paliwanag nya sa akin.
Sa mga sinabi ni Hani. Wala parin akong maisip na rason kung ano ba talaga ang dahilan nang paglayo nang loob sa akin ni jhero.
"Wait babe. Is it about our relationship? May nagawa ba akong hindi maganda sayo?"she said couriosly. Naging mahigpit ang hawak nya sa akin. She keep on kissing me in my neck. Na para bang takot syang iwanan ko.
"No.. its about jhero."
Napaluwang ang kapit nya sa akin nang malamang hindi relasyon namin ang tungkol dito.
"So its about you and jhero?"ang mapakla nyang tanong.
"Yea. I don't know what happen between us. I don't have a damn shit reason to make our friendship looks shit."ang naiirita kong tanong.
"Jhero is just your friend clyde. So what kung ayaw nya na talaga maging kaibigan ka. Alam mo wag mo nang isipin pa ang lalaking yun. He is not fit in your life. He is just a completely boring guy na sunod-sunaran lang sayo. He is not worth it person. Tama lang na wala na kayo.
Clyde. Think of it. Pag wala na sya sa buhay mo. Magagawa mo na ang lahat nang mga bagay na gusto mo. Wala nang paki-alamero. Wala nang magsasabi sayo na bawal yan. Sya lang naman ang taga sumbong sa mga magulang mo pag napapagalitan ka. diba? Think of it?" Hindi ko alam kung papakinggan ko ba ang mga sinabi ni Hani sa akin.
...........
Two days past. Dumating nang bansa ang parents ko. Hindi ko sila nakita sa bahay. Sabi nang katulong umalis daw agad sila. Syempre what do i expect for them ang salubongin ako nang big family hug. I don't think so. Nasa company na naman ang punta nila. Ganun nalang parati ang routine nila dito sa bansa. After nilang mag rest sandali aalis na naman sila bibisita sa company dito and then meeting with thier client and after that dadalo sa mga business party to meet thier business friend and new clients. Uuwi lang sila pag pagod.
Yan ang naging dahilan nang pag-alis nang kapatid kong babae sa bahay namin. Walang kasing paki-alam ang parents namin. Bata pa kasi ako before that time na umalis ang ate ko. Kung alam ko lang na yun ang dahilan nya kaya sya umalis. Sana sumama nalang din ako sa kapatid ko. Hindi ko na sana mararanasan ang ganitong ka walang kwentang pamumuhay. Mayaman nga kame. Nakukuha namin ang gusto namin. Pero parang kulang parin eh. Ang pagmamahal nang magulang. Yan ang kulang. Kaya ganun nalang siguro ang naramdaman ko nang makilala ko si jhero pinadama niya sa akin ang pagmamahal bilang kaibigan. At kasama pa ang mama nya na nag-aalaga sa akin when i need my parents. Sana naging pamilya ko nalang sila jhero para sila nalang ang makakasama ko.
Nakatulog na pala ako nang maramdaman ko ang isang yakap sa katawan ko.
Nang mai mulat ko ang mga mata ko. Kayakap ko si Hani. And we are naked. Aist we did it again.
Bumangon ako sa kama and headed to the bathroom to clean myself. Mabilis din ako nakapaglinis at nagsuot nang damit. Hindi ko na ginising si Hani alam ko na pagod din sya sa ginawa namin kagabe. I gave her a kiss in her forehead at sabay na sinara ang pinto.
"Good morning hijo. How are you?" Isang matandang boses nang babae ang narinig ko sa may dining area. And i know it was mom.
"How's the morning good to me. Eh usually palaging ganito naman tayo diba?"ang tanong ko din sa kanya. Lumapit ako sa kinaroonan nya at kumuha nang bread.
Napabuntong hininga sya. Alam ko natamaan sya sa sinabi ko. Eh totoo naman eh. Palagi namang ganito ang morning routine namin sa bahay. Pag umuwi sila dito, wala akong ibang ginawa kundi ang kumain kasabay nila and then aalis pupunta sa kung saan mayroong mga gimik at barkada. Kaya nga wala na akong ini-expect pang iba.
"Clyde. Tomorrow is your daddy's birthday. Gusto nya daw mag celebrate tayo nang birthday nya na kasama tayong magpamilya. Is in it great?"ang masayang sabi nya sa akin.
"Kayo nalang. May lakad kasi ako. At hindi ko alam kung makaka-uwi ako bukas nang gabe."ang sabi ko sa nang hindi tumitingin sa kanya. Bahala na kung ano ang isipin nya. Basta ako sinabi ko lang ang gusto ko. Alam ko naman na hindi nila ako pagagalitan dahil sa sinabi ko. Wala naman silang paki-alam sa akin eh. Puro na lang iba ang inu-una nila kesa sa anak nila.
"Kasama mo bang aalis si jhero o baka naman may girlfriend kana? Oi ang anak ko nag bibinata na."
I chuckle sa sinabi nya. "What if kung mayroon na nga ako?"ang sabi ko sa kanya. I want to test my mom's pride kung kaya ba nya na magkaroon na ako nang syota? Ang alam ko kasi ayaw nya kame magkaroon nang syota nang kapatid ko. Ang gusto kasi nila sila ang masusunod sa paghahanap nang mamahalin namin. And we hate it. Ano bang klaseng mga magulang sila kung mahal nila kame ay sana hindi nila pinapakialaman ang buhay namin when it comes to love.
"Son. I told u before. Kame nang papa mo ang magdedesicion kung sino ang deserving para sayo. Na mamahalin ka"
"Ma! Ano ba. Bakit ganyan kayo. Bakit palagi nalang kayo ngangingia-alam nang buhay namin? Sana naman bago kayo magsalita sana lang naman naisip nyo kung ano ba ang pakiramdam namin. Kung masaya ba kame sa ginagawa nyo? alam nyo ba kung bakit. Hindi kame masaya sa gingawa nyong pakikialam sa amin." And end of that. Umalis ako sa harap nya. Iniwan ko syang nakatingin sa akin.
"Clyde! Comeback here!"ang tawag nya sa akin.
Hello mga friends. Nagustuhan nyo ba?
Don't forget to press
👇
Like and comment.
BINABASA MO ANG
The Stranger's Love Affair (BXB) COMPLETED
RomanceThis man Clyde is way hardhead the playboy, the blacksheep and he always fight everywhere, he is a leader of the gang called"Riot". Because of the family's wealth known he can manage all the stuff he get. And there's here friend Jhero, jhero is a...