SABAY kaming napasinghap ni Lucy nang pagdating namin sa Rancho ay sinalubong kami ng mga basag na kagamitan at mga kalat sa loob ng bahay.
"What the hell!" agad na pinulot ng aking stepsister ang mga throw pillows na nasa sahig at inilagay ang mga iyon sa sofa. "Anong nangyari dito?"
Napalunok na tinulungan ko ito. "A... a thief maybe?"
Lucy sneered angrily. "Siguro nga. Damn those mutts! Dapat siguro ay kausapin ko na ang aking asawa na magtalaga ng magbabantay dito sa Rancho."
I nodded.
Lucy and I moved and cleaned up the mess. To our dismay, even the kitchen and almost every part of the house were being ransacked.
Nagkatinginan kami ng kasama kong Luna. Isang hinala ang biglang nabuo sa aking isip at mukhang ganoon din ito.
"Shit!" binitawan ni Lucy ang hawak na walis at mabilis na tumakbo paakyat sa second floor kung saan naroon ang Library.
Sumunod ako dito na bahagyang nanggilalas sa bilis ng aking stepsister.
She really had changed a lot, huh!
"Oh my god!"
Narinig kong bulalas ni Lucy buhat sa library kaya binilisan ko pa ang aking paghakbang.
"Fuck!" I groaned as I entered the room and saw how wrecked it was.
Nagkalat ang mga libro sa buong silid. Ang mga paintings, ang mga lamesa, mga upuan at ang mga shelves lahat ay sinira ang mga iyon. May mga butas din ang dingding na tila may hinanap sa loob niyon.
"This is not a fucking robbery! Those stupid fools! They were after my fathers wealth!" Lucy muttered in between her gritted teeth.
Napalunok ako. "Or they were after Mr.Vertillo's blackbook," wala sa sariling anas ko.
Bumaling sa akin si Lucy. "BlackBook? Anong blackbook?"
I blinked. "Blackbook? May sinabi ba akong blackbook?"
My stepsister rolled her eyes. "Come on, bitch! Wolf ako duh! May matalas akong pandinig. Now care to tell me what the hell is that black-freaking-book you are talking about? Spill it out or I'll tell Sasha about your little secret, Lady in Red Ballgown!"
I growled at her. "You're such a baby, witch!"
Ngumisi ito at inilabas ang isang pamilyar na gadget buhat sa bulsa ng suot nitong pantalon.
An iphone.
She dialed random numbers on the screen and I hissed.
Damn!
This woman is really a major pain in the ass!
I heard a click on the other side of the line and next was a man's voice.
"Fucking fine! Sasabihin ko na!"
Lucy giggled and ended up the call. "Okay. Ano nga ulit iyong sinasabi mong blackbook?"
Asar na napapadyak ako sa sahig. "I hate you, Lucy del Romance!"
"Uh-uh. It's Lucy del Romance Reid, stepsis!"
Ugh!
Wala na akong masabi.
__________
DarkStone's Boarder...
-SASHA-Nasa gitna kami ng pagroronda ng sandaling iyon. Ayon sa tatlong mga bantay kagabi, may mga hindi kilalang kalalakihan ang tumawid sa hangganan ng DarkStone. Nagkaroon ng kaunting engkuwentro ngunit agad na natapos iyon at isa sa mga tresspassers ang nahuli.
I was having a little conversation with one of the packwarriors as I recieved a call from Luna Lucy.
Ngunit agad din iyong naputol
Okay.
That was weird.
Bakit tumatawag sa akin ang asawa ng Alpha Mayor?
It should be Zacky she was calling and not me.
Shit!
Agad kong inalis sa log ang tawag ng Luna. Nitong nakaraang buwan ay masyadong nagiging possessive ang matalik kong kaibigan pagdating sa asawa nito.
Hell.
He will have my head if he find this out.
"May problema ba, Sasha?"
Damn!
I immidiately shoved my phone into my jean's front pocket and turned to Zacria Reid.
"Wala naman, bro." I gave him a pat on the shoulder and pinched his cheek.
Naningkit ang mga mata nito. "What are you doing?"
"Nothing, I just love you, bro."
"FUCK OFF, SASHA!"
_________
While, somewhere in DarkStone...
(Ashter Vertillo's POV)I growled in disappointment and slumped back into my seat from the dark corner of an old warehouse.
"Kung wala sa Ranch del Romance ang blackbook, nasaan!" I hissed in between my teeth.
I should have just waited for that bitch, Katrina Clayton to find where that book is.
Ngunit masyado na akong naiinip at wala na akong sapat na oras para maghintay pa.
Malaki ang pagkakautang ko sa Big Boss ng Werewolf Mafia and only that little black thing will give me everything I want.
Properties and wealth.
I sighed and leaned my head onto the headrest.
The BlackBook.
That fucking black book is a treasure map owned by Vertillo clan. Ilang henerasyon ng nagpasalin salin iyon sa bawat ulo ng aming angkan.
Nabigo noon ang aking ama na mahanap ang kayamanan ng mga Vertillo kaya sinubukan nitong agawin ang pag-aari ng namayapang si Edward del Romance sa pamamagitan ng pagpapakasal sa anak ng businessman na si Lucy del Romance.
Ngunit sinong mag-aakala na may relasyon pala ang babaeng iyon sa Alpha Mayor ng DarkStone?
That asshole who killed my father!
Bumangon ang matinding galit sa aking dibdib para kay Zachria Reid.
I remembered sending a woman named Jadee Joon to assassinate him but that stupid slut failed.
Bukod sa nabigo ito ay ibinunyag pa ng babaeng iyon ang lahat ng mga ilegal kong gawain.
Automatically, I became the most wanted criminal in DarkStone that day.
I growled.
I'll have that bitch head someday.
Babalikan ko ito at ang Alpha Mayor na s'yang pumaslang sa aking ama.
But first, I need that fucking Black Book!
I cursed Selene Callahan del Romance for stealing it from my father's possession.
Hindi sana ako nagigipit ngayon!
And also I cursed that bastard Beta Magnum Sasha for keeping that bitch Katrina Clayton away from me.
Ilang beses na akong nagpabalik balik sa bahay ng second in command ng teritoryong iyon ngunit may mga packwarriors na mahigpit na nagbabantay sa labas niyon.
Nagtagis ang aking mga bagang.
"I'll get you back, slut. You can't hide forever in that house. There is no escaping Ashter Vertillo!"
BINABASA MO ANG
TAMED BY SASHA
Werewolf•DARKSTONE SERIES 2• Katrina's life turned upside-down after the Mating Season's Ball. Una, ibinigay n'ya ang sarili sa Beta ng DarkStone dahil sa sobrang kalasingan. Pangalawa, pinaslang ni Ashter Vertillo ang kan'yang ina. Minabuti n'yang lumayo...