XLV: EPILOGUE

14.9K 470 115
                                    

Another one week later...

'Infront of Donna, Rizza, Anna, Wanda, Dallia and Emma.

-BW.'

Zacria Reid frowned while trying to decode the last riddle Lucy and I found in Ranch del Romance's library.

Magkakaharap kami sa private office ng Alpha Mayor ng mga sandaling iyon.

This morning, over the phone ay napagkasunduan namin ng aking stepsister na sabihin sa Alpha at Beta ng DarkStone ang s'yang tunay na dahilan kung bakit pinaslang ni Ashter Vertillo ang aking mama.

Ang tungkol sa black book.

Napilitan na din kami ni Lucy na ilabas ang nakalilitong riddle na nasa harapan ni Zacria Reid sa sandaling iyom. Nang sa ganoon ay mahanap na ang nawawalang last will ni Senior Edward at ang Vertillo treasures.

Kung totoo mang nag-eexist iyon.

I sighed and leaned my head above Sasha shoulder. Nasa couch kami habang nakayakap ang isang braso nito sa aking bewang.

Kararating lang ng aking mate buhat sa RavenStone Underground noong isang araw. Katulong nina Smithly Reid at Alpha Tyron, tuluyan ng isinara ng mga ito ang kasumpa-sumpang lugar na iyon.

All the Omega slaves were being freed. According to Sasha, Madame X tried to shoot one of of the Omegas but Smithly Reid prevented it. He saved the girl and shot the old witch.

Sa mga oras na ito, nasa ilalim na ng lupa ang bruhang nagpahirap sa akin noon.

Bumalik sa pangkasaluluyan ang aking diwa ng maramdaman ang pagdampi ng mainit na labi ni Magnum Sasha sa aking pisngi.

"You're spacing out, pet. Tinatanong ni Alpha Zack kung kilala mo ang mga babaeng nabanggit sa riddle," bulong ng aking mate sa tenga ko.

Nag-angat ako ng tingin at nakitang sa akin nakatuon ang mga mata ng mag-asawang Reid.

I cleared my throat and tried to hide my embarrassment. "Well uhm... those were my mother's sisters. Pero hindi ko alam kung anong koneksyon nila sa black book."

Lucy shrugged. "Ako din. I don't think Aunty Selene gave them the last will and the black book. Juiceko! Believe me hubby, mas malala ang kasamaan ng ugali ng mga iyon kesa kay Aunty at Katrina." Agad nag-peace sign ang Luna "Oops! Sorry bitch! Just stating the truth, okay!"

I pouted and gave her sharp glares. "Whatever witch!"

I know she's just teasing me pero alam ng lahat na nagbago na ako.
And I already learned my lessons!

Marunong na akong makitungo at rumespero sa mga mabababang uri o mga Omegas at nabawasan na rin ang pagkamaldita ko.

"It's a name. It's your father's name sweety." Maya maya pa ay wika ni Zacria.

That caught our attentions.

Looked like the Alpha Mayor decoded the riddle.

Dinampot nito ang ballpen at isang bond paper. He scribbled something on it.

"The riddle said 'in front'. Meaning in the front of their names," wika muli ng Alpha then showed us the solved clue.

'D- Donna
R-Rizza
A-Anna
W-Wanda
D-Dallia
E-Emma'

-BW (Backward)

My mate snickered. "BW is an acronym. So if we read the letters in front of those names backward then it's 'Edward'.  Fucking awesome! I couldn't believe that my mother in law was one hell of a genius!"

Mapait akong napangiti.

Yes, she was. Lahat nang bagay ay pinag-iisipan muna nitong mabuti. Nakapanghihinayang lang dahil hindi nagamit ng aking ina ang pagiging henyo nito sa kabutihan.

Napabuntong hininga ako.

Ngayong na-solve na ang riddle, siguro ay matatahimik na rin ang aking mom sa kabilang buhay kahit hindi pa rin malinaw kung bakit pangalan ni Uncle Edward ang nasa huling clue nito.

But we will undiscover the mystery behind it in the near future.

I reached for Magnum Sasha's hand and entertwined our fingers.

"Now, what's going to happen next, mate?" Pabulong na tanong ko dito.

Sasha turned to me and grinned widely. "Next is our wedding, pet," tugon nito na ikinakunot noo ko.

Bago ko pa maibukang muli ang aking bibig upang magtanong ay biglang bumukas ang pinto.

"Oh mygerdness! I'm sareh we are sooo late!" JadeeJoon and Smithly Reid entered.

Kasunod ng mga ito ang isang pari at si Lewis.

"You're just in time, guys! Pero sapalagay ko, dapat bigyan muna nating ng kaunting minuto ang ating bride." Sinalubong ni Lucy ang psychic at nakipag-beso-beso dito.

My mouth parted in utter surprise.

Teka ano bang nangyayari?

Anong ginagawa nang mga ito dito?

Bakit may pari?

Bakit----

I faced Magnum Sasha na larawan pa rin ng kaguluhan ngunit lalo lang akong nasorpresa ng biglang lumuhod ang Beta sa aking harapan.

Wearing his gorgeous smile, he pulled something out of his coat.
Isa iyong maliit na kahon na may dalawang singsing na may mga kumikinang na mamahaling bato.

I think their were real diamonds!

Pero bakit may engagement ring and a wedding ring ang lalake sa harapan ko?

Nasapo ko ang aking bibig at awtomatikong nanubig ang aking mga mata ng isang konklusyon ang mabuo sa aking isip.

"Oh my---!" Kitten and I almost purr in mix emotions.

"Ms.Katrina Julliene Clayton, will you marry me?" Sasha asked with teary eyes and trembling hands.

Hindi ko na napigilan pa ang aking sarili.

Patalon na niyakap ko ito sabay tango ng sunod-sunod.

"I want those rings, duh! So my answer is absolutely yes!"

And thus, the love story of Lucy's wicked stepsister and the second in command of DarkStone ends here.

-Fin-

________

Yehey!

Tapos na rin sa wakas!

Thank you sa lahat ng mga matiyagang nagbasa at naghintay sa napakatagal na updates ng kuwento nina Magnum Sasha at Katrina.

Don't worry guys, masusubaybayan uli natin sila sa DarkStone Series3: The Gamma's Lucky Charm.

I love you guys. Ciao!

TAMED BY SASHA Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon