XXXIV: 'KARMA'

8.5K 338 95
                                    

NABALOT ng tensyon ang buong paligid. Lahat ay nais malaman kung sino ang nagsasabi ng katotohanan.

I took paces towards Hera Frost. Ngunit habang lumalapit ako sa bruhang bride ay napansin ko ang biglang pagbabago ng hitsura nito.

She immidiately relaxed and composed herself. Isang siguradong ngiti ang iginuhit nito sa mga labi na ikinataas kilay ko.

Anong meron?

Inaasar ba talaga ako ng mangkukulam na ito?

I glared and barked at her. "Bakit hindi mo sabihin sa kanila ang totoo? Alam ko na kilala mo ako dahil sa totoo lang, ikaw, hinding hindi kita malilimutan! You're the one who's responsible kaya napunta ako sa mga kamay ni Madame X at hindi ka pa nakuntento. Now you're claiming that you're the woman from the mating season's ball!" I spatted. "Tell them who you really are Hera Frost! Tell them the truth or I swear I'm gonna pull all your teeth out of your stinking mouth!"

Behind me, I felt Sasha's body went stiff. He turned to Hera anf waited for her reply. At hindi naman ito nabigo dahil agad na sumagot ang babaeng impostor.

"Okay! Fine! I'll tell everyone of you who really I am."

Sa totoo lang, ine-expect ko na magmamatigas pa ang mangkukulam kaya ganoon na lang ang pagtaas ng dalawa kong kilay dahil sa itinugon nito

And wow!

That was really a great surprise!

Pero siguro ay may konsensya pa din namang natitira sa katawan ng babaeng manlilinlang kaya naisip nitong sabihin na lang ang totoo.

I smirked.

Madali din naman pala itong kausapin kung ganoon.

I crossed my arms above my chest and impatiently waited for her confessions.

Another ten seconds, finally, Hera spoke.

"Alright, listen everyone," she gave me a mischievous look "Para matahimik na ang isip ng bawat isa sa inyo, sasabihin ko na ang totoo at ipakikilala ko ang aking sarili." Bumaling ito sa bawat nilalang na naroon. "I am Hera Frost, an orphan. And I am the woman who our beloved Beta met from the mating season's ball. Ngayon, kailangan pa ba ng katibayan? Well, here is my evidence!"

I groaned. .

No!

That is not what I am expecting to hear from her.

Akala ko ba ay aamin na ito!

My jaw clenched in frustration.

Ngunit, kung nagulat man ako sa mga kasinungalingang ipinahayag ng pekeng babae ay mas nagulat ako nang ang crew na sinenyasan nito kanina ay nagmamadaling lumapit dito.

Isang pamilyar na pulang kasuotan ang tahimik na iniabot nito kay Hera na ikinalaki ng aking mga mata.

"Siguro naman ay nakikilala ng ating pinaka-mamahal na second in command ang ballgown na ito?" she showed the red ballgown to everybody and to Sasha before she threw it to me.

Asar na agad ko naman iyong sinambot ngunit napa-awang ang aking bibig sa panggigilalas ng lumapat sa mga kamay ko ang marangya at pamilyar na kasuotang iyon.

I blinked in utter shock.

Heck.

"This is... this is my ballgown," mahinang anas ko.

Hindi ako maaaring magkamali.

Akin iyon!

Pero paanong...

TAMED BY SASHA Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon