XXIX: THE SHOTGUN WEDDING (Part2)

8K 281 35
                                    


The hell, move!

What's wrong with these bikers!

Sa dinami-dami ng pagkakataon noon pa humarang sa aming daraanan.

"Haist! Bakit ayaw sagutin ni Cria ang cellphone n'ya!" Lucy on the passenger seat roughly sighed and tried to dial again on her cell phone but after few rings, the line went dead.

The operator spoke but she already shoved her phone into the dashboard.

"Sabi ni yummy, magaganap ang kasal bago lumubog ang araw. The hell! Ano 'to? The Little Mermaid? Gosh! Hindi na ako magtataka kung isa pa lang pugita ang pekeng babaeng iyon!"

I bit my lips and quickly gave her an amused glimpse. "Calm down, Lucy. Hindi yummy mo ang inaagaw dito kundi ang handsome Master ko."

My stepsister huffed. "Paano ako kakalma? There is a fraud wandering around our men. Hindi natin alam kung ano ang tunay na intensyon ng babaeng iyon. Isa pa, paki-paliwanag nga kung paano napunta sa pekeng iyon ang red ballgown mo?"

I hummed.

Uhm.

Paano nga ba?

Pilit kong hinagilap ang lahat ng aking mga alaala matapos ang Mating Season's ball.

"The day that I witnessed how Ashter Vertillo killed my... killed my mom, he saw me. That psychotic mutt saw me and I felt scared kaya naman tumakbo ako palayo sa Rancho."

Saglit na huminto muna ako sa pagsasalaysay at huminga ng malalim.

I exhaled slowly and my raging nerves automatically calmed down.

I was driving and I needed to relax.

"Tapos?" matamang nakinig si Lucy.

I continued. "Nagawa kong takasan si Ashter Vertillo at sa pagtakbo ko palayo sa lalakeng iyon ay nakarating ako sa hangganan ng DarkStone at RavenStone. An orphan woman who lived alone in her cabin offered me shelter for a night. Inasikaso n'ya ako, binigyan ng pagkain at masusuot. Wala akong ibang ma-isip na maibayad sa kan'ya kundi ang mamahalin kong ballgown. And she accepted it cause she loved the color of red."

Nakita ko na bahagyang kumalma ang Luna. "Mabait naman pala ang babaeng iyon," anito.

It's me who huffed this time. "Nuh-ah. Hindi pa ako tapos, dear," wika ko at 'di naiwasan ang unti-unting pagbangon ng kinikimkim na galit sa dibdib.

Lucy frowned. "Okay, pakitapos ng kuwento, please."

I nodded while honking at those crazy bikers who were making stunts infront of us.

"Nagising ako sa kalagitnaan ng gabi. I saw and heard her talking to a familiar man outside the cabin. Can you believe it was that murderer! And this fake- good samaritan, well she's asking big sum of money in exchange of her guest which was me." Napailing ako at mapait na tumawa. "So I ran again and crossed the boarder. I ended up in RavenStone and there I met the evil witch, Madame X!"

Napabuga ng hangin si Lucy. Her anger leveled up and she growled. "Kung ganoon, kontra-bida nga ang pekeng babaeng iyon! Pero, hindi kaya may kinalaman din si Ashter Vertillo sa mga nangyayari ngayon?"

I gritted my teeth. "Hindi ako sigurado sa bagay na iyan. Ang una nating pag-tuunan ng pansin ay kung paano aalisin sa DarkStone ang babaeng iyon. At kung paano ko patutunayan na ako talaga ang she-wolf na nakasama ni Sasha sa ball."

Lucy leaned back from her seat and patted my shoulder.

"Huwag kang mag-alala. Ako na ang bahala sa sa bagay na 'yan, stepsister!" she grinned mischieviously and I lifted my brows in puzzlement.

TAMED BY SASHA Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon