DARWIN's POV
Hindi ko maalis ang tingin ko sakanya. Andun silang lahat sa stool naguusap at umiinom na rin.
"Carlo, pwede mo bang icheck ito?" tumingin ako kay Rey.
"Ano namang meron diyan?" tanong nito. Matapos makita ang isang bracelet na kelan lang namin nalaman na hindi ito basta bastang bracelet.
Kinuha ko yung hawak ni Rey at hinila ito magkabilaan para lumabas ang natatagong parti nito.
"Look this."
Napataas ang kilay niya sa bracelet. Kinuha niya ito at inexamine.
"Isang file storage." Hinawakan nito ang baba na para bang kinikilatis ang bawat angulo nito.
"Kanino ito galing?" tanong niya.
Uminom muna si Rey bago sumagot, "Sa babaeng naka-one night stand ko."
"I'll check this pero sa condo na lang. Hindi ko dala ang laptop ko."
Tumango at tinapik ang balikat niya, "Salamat."
Hindi siya sumagot at uminom na lang.
Ibinalik ko ulit ang tingin sakanya. Sumasayaw na ang mga to.
"CR lang ako mga Brad." wika ni Rey sabay tapik sa balikat namin. "Talasan niyo ang bawat tingin niyo. Pffft hahaaha! Iba talaga ang inlove." natatawang sabi niya at umalis na.
Napatingin tulo ako kay Carlo at napatingin siya sa akin.
"Gago ang isang yun." wika nito at sinang-ayunan ko na lang.
"Kamusta ang takbo ng relasyon niyo?" tanong ko sakanya habang nakatingin sa mahal ko.
"Ayun, ang sungit niya ngayon."
"What?! Nabuntis mo agad?!"
*batok* "Sira, hindi pa nga namin ginagawa buntis na agad. Hindi ba pwedeng my period lang siya."
Napa--aaahh na lang ako.
Nakuha ng atensyon ko ang isang lalaking kanina pa nagsasayaw sa likuran ni Girlfriend. That Jerk!
Tumayo na ako at nagtungo sa dance floor.
Hinawak ko ang balikat ng lalaki nung medyo malayo layo na siya pero hindi pa rin naaalis ang lagkit na tingin nito.
"What?!" Halatang naistorbo ko siya sa pampapantasya niya kay Janica.
"Maganda ba ang view?" tanong ko sakanya.
Ngumisi siya, kitang kita ang kamanyakan sa mga mata niya. "Yeah. I like her boobs. Hmm, that ass! I wanna fuck. " kinagat pa niya ang pang-ibabang labi nito.
Hindi na ako nakatiis. Bigla ko na siyang kinuwelyuhan at itinulak. Ang lakas ko naman para matulak ko siya sa medyo malayong table. Naglakad ako para lapitan siya at kinuwelyuhan kong muli. Nagdidilim ang paningin ko sa lalaking to na halos gusto ko na siyang patayin.
"Ano bang problema mo, Pare?!" He remarked.
"Ikaw ang problem ko."
"Ako? Nagpapatawa ka ba?"
Huminto ang lahat sa sayawan at inuman. Lahat ng atensyon ay nabaling sa aming dalawa.
"Gago ka! Binabastos mo ang girlfriend ko!"
He smirked at tumingin somewhere but here.
"Ayon bang babae na yun? " tinignan ko yung tinuro niya.
Nasaktan ako ng malaman kong tila wala siyang pakielam sa nangyayari sa akin at nagawa niyang pang uminom ng alak sa kalagitnaan ng gulo na to.
"Pathetic asshole, tingin mo boyfriend ka niya? e, mukha nga siyang single eh!"
Inambangan ko siya ng suntok. Napatili ang iba. Ang ilan ay nakatingin lang. Pati si Carlo naghihintay kung ano ang mangyayari.
"Gago ka!" sigaw nito at binawian niya ako ng suntok. Napatumba ako sa lakas ng pagkakasuntok niya at chance niya na para magpa-ulan ng suntok...
"STOP!"
pero hindi nangyari, dahil sa pagdating ng taong mahal ko.
Inalalayan niya akong tumayo at lumabas kami ng bar.
Magsasalit na sana ako ng bigla niya akong sinampal.
"Ano bang pumasok sa kokote mo at gumawa ka ng gulo?!"
Mas masakit pala yung sampal niya kesa yung suntok nung lalaki kanina.
"Girlfriend.."
"Huwag kang hangal Darwin! Matagal na tayong tapos!"
Tagos na tagos ang mga salitang binitawan niya sa akin. Hindi ko namalayan ang pagpatak ng luha sa mga mata ko.
Tumingin ako sakanya pero umiwas lang siya ng tingin.
"Please, girlfriend huwag mo namang gawin sa akin to." pagmamakaawa ko.
"Sinaktan mo ako...MANLOLOKA KA!"
"NO!"
"Yes, you are! "
"Kahit kelan Jah, hindi kita niloko. Mahal kita. Mahal na mahal. Ikamamatay ko kapag mawawala ka." Napaluhod ako, ang sakit sakit.
"Tama na, Darwin." Tumingala ako para makita siya. "Wala na tayo...tanggapin muna." napansin ko ang luhang nagsisiunahan sa pagbagsak. Hindi siya nakatingin sa akin.
Yumuko ako at tinakpan ang magkabilang tenga ko. "No. Wala akong naririnig. Nananana. Kami pa ng Girlfriend ko. Hindi kami maghihiwalay."
Nagulat ako ng bigla niyang hinawakan ang magkabilaang balikat ko at malakas na naitayo niya ang katawan ko.
"Mahal kita, Janica."
"Hindi na kita mahal."
"Sinungaling ka!" sigaw ko sakanya. "Mahal mo ako! Mahal mo ako!"
Paulit ulit kong sinabi sakanya na mahal niya ako at mahal ko siya pero parang wala lang sakanya. Parang hindi niya nairinig. Parang hindi niya ako nakikita at nararamdaman.
JANICA's POV
I was about to walk away pero lumakad ako pabalik sakanya. I held his face, his crying and helpless face..
And then I kissed him on the lips, for the last time.
"Now, tell me Darwin..sinong mas masarap humalik sa amin? Ako o siya?"
Tumingin siya sa akin na naguguluhan at biglang yumuko. Impossibleng wala siyang maalala sa mga nakita at nasaksihan ko.
"Kung ako sayo, Darwin. Ititigil ko na ang katangahang to. Ikaw lang ang mahihirapan sa ating dalawa."
Tumalikod na ako para hindi niya makita ang luhang bubuhos muli. Nag-umpisa na akong maglakad palayo sa lalaking mahal ko..
"Hindi ako susuko Janica!!!!" narinig kong sigaw niya..but it's too late Darwin. Nawala na ang tiwala ko sayo.
I don't think I give you a third chance.
FELCA's POV
"God, I miss your lips." we phisphered to my ear. I know his voice.
I am aware of his feeling but I just can't accept it.. Pwede niyang magulo ang plano ko.
Katulad na lang ngayon. Dapat ko sanang lapitan ang target ko ng bigla na lang siyang sumulpot sa likod ko and wrapped my waist.
"Stop, Rey."
"Why?"
Hinarap ko siya sa akin at tinignan ang mata niyang nakapagpaakit sa akin.
"Yung gabing yun. There's nothing big deal for that. We only fucked...nothing more."
"Ahaha. No. We made love."
Ugh. Hindi ko akalaing ganito katigas ang pride nito sa sarili niya.
I smirked. "Can't you see I fooled you, Rey. Ginamit lang kita. Pinaglaruan lang kita."
Tumingin siya sa mga mata ko at dinadamdam ang mga salitang binibitawan ko.
"Rey..isa ka na sa mga basura ko at patapon ka na sa pagkatao ko." I said smirking.
Like always I did.