Eighteen: Her Move

2K 56 11
                                    

-Darryll-

Her move

I don't know but I feel like I'm yearning for Dasha. Hindi ko alam kung but her presence made me feel okay and complete. She just leave without saying a word.

Para tuloy akong lantang gulay sa upuan ko ngayon.

"Hey labas tayo." Hindi ko alam kung bakit medyo naiirita ako sa presensya ni Hannah. I choose to be solemn and build a wall around me but she just keep on banging that wall that made me nausea.

"Why? Can't you just be silent in that corner?" I look at her with a bit of disgust, she just cringe her nose. Sana naman maramdaman niya na medyo naiinis na ako sa kanya.

"Can't you give me what I want just this once?" I shook my head. Akala ko kasi ay kapag bumalik siya, maybe I could continue wanting her and I could have the chance to be with her. Pero I guess I was wrong. I was yearning for Dasha na nakasama ko lang in a short span of time kesa kay Hannah na nakasama ko for the past 15 years of my life.

"No Hannah, I can't." Tumayo ako at naglakad papunta sa pintuan at lumabas. Baka sumakit lang ang ulo ko dito. I need to smell fresh air kahit minsan lang.

"Darryll tawag ka ni Sir Lance." Tumigil ako sa paglalakad dahil sa narinig kong pagtawag saakin. Nilingon ko ito at nakita si James -isa naming kaklase- na tinatawag ako.

"Sir Lance? Sino yun?" Tanong ko. Hindi naman pamilyar ang pangalan na Lance saakin. Although kabisado ko lahat ng pangalan ng mga teacher dito.

"Yung bago." My brows furrowed, they hire a new teacher without my consent?

"Anong puwesto niya?" Tanong ko.

"Guidance counselor. Para masagot lahat ng tanong diyaan sa loob mo, pumunta ka nalang." Inirapan niya ako bago naglakad palayo. Ang guwapo sana nun, bakla nga lang. Naisipan kong magpunta narin kahit papano ay makalayo muna ako kay Hannah.

Kumatok ako ng tatlong beses bago pumasok. Naabutan ko ang isang lakaki na halos ka-age lang namin na nakaharap sa laptop niya.

"Mr. Dream, glad you came." He said without looking at me. He was aware of my presence and yet he's not looking at me.

"Bakit niyo po ako pinapatawag sir?" Medyo curious kong tanong. Wala naman akong nagawang kasalanan ahh, hindi naman ako naging masama sa mga kaklase namin. Mukhang ako pa ata ang unang customer nitong bago ah..

I saw him smile at sinarado ang laptop niya. He look at me intently.

"Well, I'm curious about your popularity Darryll. You're a popular heartthrob pero hindi ka man lang pinagkakaguluhan." Nakakapagtaka namang magtanong si sir. Parang pumepersonal si sir eh.

"I don't know what your saying sir." Napatawa naman siya ng medyo nakakainis. Hindi ko alam pero medyo nakakainis itong teacher na ito.

"You completely understand what am I saying Darryll, well anyway I'm here to warn you about one person-- no a monster na lalapit sayo because of your popularity and beg you to help her with something. Dahil anak ka ng may-ari ng school at governor ng Vampington, she would stick to you like a leech at hindi siya aalis hanggat hindi mo siya natutulungan." Tumaas naman ang mga balahibo ko sa sinabi ni sir. Akala ko ba bago siya dito?

"What do you mean monster?" I can't help but be curious...

"In fact she's a..." Naputol ni sir ang sasabihin niya nang may biglang pumasok. We both look who it was at nakita si Hannah na parang hinihingal na dumating.

"Sorry to interrupt, pero I need to talk to you Darryll." Lumapit siya saakin at hinawakan ako sa kamay bago hinila palabas. She spare the teacher a glare bago kami makalabas.

"What's your problem Hannah?" Huminto siya at hinarap ako. Medyo nag-aalala ang itsura niya kaya medyo nakakakaba.

"I don't have problem. Tinamad lang ako kanina kaya hinanap kita. Isa pa don't come close to that teacher. Balita ko isa siyang psychotic." Tumawa naman ako. Kasi kaninang hinila niya ako, mukhang in a hurry siya tapos yun lang pala ang sasabihin niya?

"Well I do think so. Ang bilis mong sumagap ng chismis." Napa-iling nalang ako habang naka-ngiting umakbay sa kanya. Nagulat siya pero agad itong napalitan ng ngiti.

I'm really impressed about her concern for me. Hindi naman pala nagbago si Hannah.

"Stop it Dream." Inirapan niya ako bago naunang naglakad. Naiwan naman akong nakatayo doon at nagtataka sa pagbabago ng ugali niya ng ganun kabilis.

"Shit." I cursed when I felt another presence around me. Inilibot ko ang paningin ko at nakitang wala namang kahit sino doon.

"Wait Hannah!!" Napatakbo nalang ako.

Vampire And The Heartthrob ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon