Thirty Four: The Emperor's Greed

1.1K 38 0
                                    

-Darryll-

Nang binuksan ko ang mga mata ko ay napagtanto ko nalang ang sarili ko na nasa isang kuwarto. Mukhang maka-luma pero maganda parin naman.

Pero teka, what was just happened? Where the fuck is Dasha?

Sinubukan kong umupo pero napahiga parin ako dahil sa sakit na nararamdaman ko sa buong katawan ko. I moaned in pain and saw Terrah rushing to where I was.

"Darryll!! Ano bang ginagawa mo?" Tanong niya sakin na mukhang natataranta na ewan. I feel fine naman, pero iba lang talaga yung sakit.

"Nasan si Dasha?" Halos garalgal kong tanong dahil nadin sa pagtitiis ko sa sakit na nararamdaman ko.

"Ano ba!! Just worry about your health. Saka mo na siya hanapin!" Natataranta pa niyang sabi, bago ako painumim nang isang gamot na hindi ko naman alam kung ano pero nakapagpa-ayos ng pakiramdam ko.

Para niyang iniiwasan ang kahit anong topic tungkol kay Dasha. She doesn't even like hearing her name.

Lumipas ang dalawang araw at saka ginising nalang niya ako at sinabihan na magpalit. Wala naman akong nagawa dahil mukha siyang in a hurry.

I just found myself sitting in front of a long long table na may mga naka-upong tao-- bampira.

After namin doon ay tinanong ko kay Terrah kung bakit kami nagpunta sa ganoong lugar.

"Bampira ka Darryll." Tipid na sabi niya nang makalabas na kami ng Arrdission. Nanlaki ang mata ko at tinignan siya kung nagbibiro lang ba siya, pero mukhang hindi.

"Imposible." Pilit-tawa kong sabi dito. Bumuntong-hininga naman siya at saka tumingin sa taas, na para bang nandoon ang kasagutan.

"Bago mamata---mawala si Dasha, your in the edge of life and death. Kailangan niyang mamili, mabubuhay ka pero mawawala siya o mamamatay ka pero pamumunuan padin niya ang Arrdission. Do you think she can afford another life-loss if she'd let you die?" Bakit parang angulo?

"B-bakit ba may p-parusa? Wala namang ginawa na m-masama si Dasha ah." Tanong ko naman dito.

"Anong wala?! Anlaki ng ginawa niya Darryll. Naging karelasyon ka niya at isa kang tao. Lalong naging bawal dahil pure blood siya. She should not be marrying someone right now." Pakakasalan sino?

"Who?"

"Andami mo namang tanong eh." Habang tumatagal ay palakas ng palakas ang boses niya. Nakakakuha nadin kami ng atensiyon sa mga bampirang papasok o palabas ng palasyo.

"Remember my brother?" Tumango ako.

"Prince Pralance Edmund Brooke or also known as Lance is the first and only fiancé of the Empress. In our law, you should not be engage to anyone but the one who is meant for you.

Prince Lance has magnificent blood. He has a half and pure blood in his body. The only blood that is suitable for a Pure blood." Medyo nakakalito pero alam kong may dugong pure blood din si Lance, at sa mundo nila hindi ka puwedeng magpakasal sa hindi mo kauri.

"The Queen had broke the law because of you. And the law says, whoever did the unrighteous crime should be punished whether wrong or right." Bakit kaya nag mamala-speech deliverer si Terrah?

"Kaya puwedeng ang mapapa-rusahan lang ay ikaw o si Dasha. She has no exemption from the law. Eh pinili niyang ikaw kaya ayun nawawala padin siya ngayon." Sabi nito.

"Do you think she's alive?" Tanong ko dito. I'm will risk any chances to know how she is.

"Lets hope for the best." Sabi nito at nauna nang nag lakad papalayo. Sumunod nalang ako nang medyo hindi pa naman siya malayo.

---

"The Queen has killed. By the Queen of wolves." Pag-declare ni Jane sa harapan ko. My world stop spinning after I have heard what she have said.

"You seem to be proud of it." Sabi naman ni Terrah na nasa tabi ng trono ko. I'm a king now, but still an illegal vampire.

"Oo ahhh. Because mawawala na ang mga traydor sa palasyo." Naka-smirk niyang sabi not minding the presence of Terrah, dahil nakatingin lang siya saakin.

Tumalon ako sa harap niya at saka siya sinipa, causing her to slam in the hard brick walls of my kingdom. That's what she gets for messing with my Queen. Tumakbo naman ako kung nasan siya at sinakal siya habang nakasandal sa pader.

Tawa lang siya ng tawa and keep muttering words about Dasha's Death. Sinuntok ko siya sa tyan at pinag-sasasapak. Malas lang kasi ay walang dugo ang mga bampira at hindi mo alam kung napuruhan ba sila o hindi.

Puputulin ko na sana ang ulo niya nang may biglang tumawag saakin.

"Emperor. Stop what you are doing." Sabi ng isang malamig na boses na sa tingin ko ay kakapasok lang ng throne hall. Ngayon ko lang napagtanto, andami-daming guards dito wala man lang pumigil saakin. Andito pa yung kuya niya at si Terrah.

Binitawan ko naman siya nang nakita ko kung sino ang tumawag ng aking pangalan. Kahit naman mas mataas ako sa kanya ay iginagalang ko padin naman siya. Ate padin siya ni Dasha.

Nakita ko namang bumagsak si Jane at nag-mumura dahil sa sakit ng kamay niya. Mukhang nabali ko ata yung kamay niya, alas napuruhan ko nga. Agad namang kumaripas ng takbo si John papunta sa kapatid niya.

"John, tanggalin mo na siya dito." Ma-awtoridad na sabi ni Dana dito. Tumango naman ng onti si John at saka pinatayo ang kapatid. Halos napatawa na ako nang makitang iika-ika si Jane na maglakad.

That suits her.

Tinignan naman ako ng seryoso ni Dana na nakapag-patigil sa emosyong nararamdaman ko ngayon.

"Your playing again, Emperor." Tipid na sabi niya saakin. Tumaas naman ang isang kilay ko, my sign of protest.

"You should not do that on our Punisher's, ginagawa lang nila ang kung anong iutos sa kanila." Tipid na sabi nito.

"So, kayo din pala ang nag-utos na ipapatay ako. Sorry ha, hindi ko alam eh." That leaves her speechless.

"Terrah!! You're assigned to look after the Emperor tapos hindi mo man lang siya pinigilan or pinaalam ang mga rules and laws natin? Your a freaking member of the council. How dumb." Inis na sabi nito na halatang ibinabaling lang kay Terrah ang lahat.

"B-but lady Dana. It states on the law that we should never mess with the King or Queen. Lalo na po low class vampire lang po kami." Paliwanag naman nito. Again, hindi nanaman siya nakapag-salita.

"But she's your sister, how could you let them do that to her?" Tanong ko. Akala ko ay hindi na niya sasagutin ang tanong ko dahil tumalikod na siya at nagsimula nang maglakad.

"I'm just following laws." Tipid na sabi nito. Tumalikod nadin ako at naglakad papunta ng trono ko. Narinig ko naman si Terrah na may binulong.

"I hope King Dionysus is still alive." Who the fuck is that?

"Hell!! Sino nanaman ba yan? Another mess?" Galit na tanong ko. She looked at me with a worry face bago sumagot.

"That was the Queen's sibling and the real heir."

Oh my God.

Vampire And The Heartthrob ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon