Until now parang naglo-loading pa rin sa akin ang nangyari kanina.
Fiancee? Anong kalokohan yun? She doesn't even have a boyfriend she's a nbsb for cry out loud. And now may biglang dadating at magpapakilalang fiancee niya?!
Hindi naman siguro plinano ni Alex yun dahil sa nalaman niyang ginawa namin ni Gian? Hindi kaya ginagawa lang niya yun para iwasan ko siya? Tama Bryan hindi talaga fiancee ni Alex yun.
Para na akong mababaliw. Kailangan kong makasiguro.
Agad kong kinuha ang phone ko at tinawagan si Liz. Siya lang ang nakakapagkumpirma nito.
After 3 rings ay sinagot na ni Liz ang tawag ko.
'Hey Bry! napatawag ka?'
"Hey Liz. Busy ka ba?"
'Hindi naman. Why?'
"I just want to ask you sonething is it okay to invite you for lunch?"
'Okay lang. Tamang tama hindi pa ako naglalunch. So sa dati na lang?'
"Yes. Thanks Liz see you later."
'No problem. See you!'
After I end the call agad kong pinaandar ang kotse ko. And after 15 mins ay nakarating na akp sa restaurant na madalas naming kainan ni Liz.
Wala pang 5 mins ay nakarating na rin si Liz. Agad akong tumayo to kiss her on her cheeks at humila ng chair for her.
"So tell me Byr. What is it?" agad na tanong ni Liz after naming umupo.
Hindi ko muna siya sinagot, instead nag order na ko ng food namin.
After umalis ng waiter ay huminga ako ng malalim bago tignan si Liz.
"Is it true?"
Nangunot ang noo ni Liz.
"Ha?"
"Alex and his fiancee?"
"I still don't get it. Alex and his fiancee? What do you mean by that?"
Bigla akong nagkapag-asa na tama ang hinala ko. Hindi totoo na may fiancee si Alex na palabas lang lahat ang kanina.
"I met her fiancee Nicholas Aquino kanina. Are you not aware of that?"
"Oh really?"
Bigla na naman akong kinabahan. Hindi ko mabasa ang nasa isip ni Liz. Hindi ko alam kung anong ibig sabihin niya sa reaksyon niyang iyon.
"Tingin mo Liz totoong may fiancee na si Alex? Paano nangyari yun e hindi pa siya nagkakaboyfriend? NBSB siya diba? So paano siya magkakafiancee?"
Tumaas ang kilay ni Liz sa kaliw "What's the big deal Bryan? Tell me do you like Alex?"
Nanlaki ang mata ko. I was caught off guard hindi ko inaasahan ang tanong na iyon kay Liz. Though nararamdaman ko na may alam siya sa nararamdaman ko para sa bestfriend niya.
"Look Bryan you so obvious."
I sighed. Wala na akong magagawa kundi aminin.
"Sorry Liz."
"Why are you sorry?"
"You know, the thing that I did for you to break up with me is because I already like your bestfriend."
Hiyang hiya ako kay Liz. I admit Im so selfish at that time, na hindi ko man lang naisip ang nararamdaman niya. Kaya nga ngayon ay nagdadahan dahan na ako. Tapos ngayon ito lang mangyayari samin ni Alex?
"Its okay Bryan. I admit I was hurt. who wouldn't diba? Pero nagkakahint na din naman ako na you like my bestfriend. Well I'm not surprise. Siguro naman alam mo na yung nangyari sa mga naging bf ng mga friends namin? Lahat sila nagkagusto kay Alex. And I can't believe na ma eexperience ko din yun." she chuckled.
From Liz's reaction I can sense na she already moved on. And Im happy for her. She deserves someone better than me.
"Yes. Well di ko na din namalayan e. Basta I wake up na mahal ko na siya. At first I thought na baka I treat her lang as a sister pero hindi e. Alam ko na mahal ko na siya."
"And I think na the Alex's feeling is mutual. Yun nga lang she can't admit it because of me." Then I see sadness in her eyes.
" Naiintindihan ko naman yun. Kaya nga di ko pinipilit. Pero tingin mo yung fiancee niya totoo ba yun?"
Napaisip si Liz. "Pwede."
Nanlaki ang mata ko. Nakaramdam ako ng konting kirot sa may kaliwang dibdib ko. "W-what do y-you m-mean? H-how?"
"Simple. Arrange marriage."
Oh yeah bakit di ko naisip yun. Hindi impossibleng mangyari yun. Even sa akin hindi impossible.
"Alam mo ba Bry na mula sa lolo hanggang sa mga kuya ni Alex are all arrange marriage?"
Nanlaki muli ang mata ko. "Really?"
"Yes. And all marriage has good result. Kaya naman hindi tutol si Alex sa arrange marriage if ever na manguari yun sa kanya."
Parang biglang gumuho ang mundo ko. So totoo nga? Bigla na namang kumirot ang puso ko. Isipin pa lang na ikasal si Alex sa ibang lalaki ay parang di na ako makahinga.
"Bry are you okay?" tanong ni Liz
Tinignan ko siya, kita ko ang pag aalala sa mukha niya.
"I don't know." honest na sagot ko.
"Bry..."
Biglang may pumatak na luha sa kaliwang pisngi ko. "Liz hindi ko kayang makita si Alex na ikasal sa iba. I know this is so gay pero I love your bestfriend. Pumayag ako na hindi muna siya ligawan because I know na iniisip ka niya. Kaya konv maghintay kahit gaano katagal. Pero ang ikasal siya? Ibang usapan na yun! Liz help me please" pagmamakaawa ko sa kanya.
I never expect na magmamakaawa ako ng ganito. Im desperate. I wont allow anyone to take Alex away from me. She's my future.
BINABASA MO ANG
MY BF's BF
Ficción GeneralHindi alam ni Alex kung bakit halos lahat na lang ng mga naging boyfriend ng mga friends niya ay nagkakagusto sa kanya. Kaya naman lagi siyang nababansagan noong friend's bf stealer. Kaya simula noon ay unti-unti nababawasan ang kanyang mga kaibigan...