"Janet I won't be in the office today. But I still need to see the report for Q4. Send it to me before lunch."
"Copy Ma'am."
"Okay. If you guys have any concern just text or email me. No phone calls."
"Copy Ma'am"
"Okay Bye."
"Bye Ma'am."
I hang up after my little instruction with Janet. Wala ako today sa office dahil ngayon ko makikilala ang mga Aquino, my future husband and in-laws. To tell you honestly kinakabahan ako, I made some research about the Aqiuino family and mukhang mababait naman sila. Kilala sila sa pagiging humble in spite of their status in society. Kung meron man daw secret ang mga Aquino why they achieve the success that they have right now is because of their love for people, and that same love naman ang binibigay din ng mga tao sa kanila through their output in their work.
Sobrang natutuwa ako ng malaman ko ang tungkol sa mga Aquino. I think hindi mahirap mahalin si Nicholas. Kaya ngayon I've decided na kalimutan ang nararamdaman ko kay Bryan. I know its not easy pero I will do my best to forget my feelings to him. And I hope makisama siya. I want to focus on my future... with Nicholas.
Naging successful ang naging first meeting with Aquino Family. Mukhang makakasundo ko ang mommy ni Nicholas and even Nicholas. Meron kaming something in common and that is our love for movies. And gay pakinggan pero pareho kami well hindi lang naman kasi kami basta nanonood we critic every drama or movie na pinapanood namin, the set, lights, effects, camera angle, actors and kung ano pang pwedeng i-critic. At yun ang bagay na nagugustuhan ko. At least unlike my bestfriend walang mang iirap at maiinis sa pagcocomment ko after manood ng movies. Inis na inis kasi sa akin si Liz, lagi niyang sinasabi na kung pwede ay manood na lang ako tapos wag oa sa pag aappreciate. Wala na man daw kasi siyang paki-alam sa mga camera angle basta ang mahala namove siya sa story tapos di na kailangang idetailed.
Nalaman ko din na nag aral ng film si Nic kaya naman di nakakagulat kung bakit mahilig siyang magcritic. Ininvite nga niya ako to help him sa balak niyang gawing independent film at syempre pumayag ako. Ito na kasi ang chance para magkakilala at maging close kami... at ito na rin ang time para simulang kalimutan si Bryan.
Start na ng Q1 kaya naman medyo busy kami sa pakikipagmeeting sa mga account namin. And syempre focus kami sa SK Telecom. Ayoko mang umattend ng meeting pero wala akong magagawa dahil sinumpong na naman ng topak ang CEO ng SKT.
Hapon ang meeting namin with Bryan. Kailangang matapos agad ang meeting na iyon dahil may dinner date pa kami ni Nic. Next week na din ang engagement namin at gusto namin na bago iyon ay magspend muna kami ng time to know each other.
Prinesent na ni Jane ang naging performance ng Sapphire sa SKT at ang mga action plans for Q1. Naging matagal ang meeting na iyon, dahil sa mga concern ng SKT kaya naman tinext ko na si Nic na dito na lang ako sunduin dahil mukhang hindi na ako aabot sa oras kung babalik pa ako sa office.
And finally natapos na ang meeting! Nagmamadali akong iligpit ang gamit ko to get ready to go.
"Nagmamadali may lakad?" Tanong ni Bryan.
Patuloy pa din ako sa pag aayos at sumagot ng hindi tumitingin sa kanya. "Yes."
"Ganoon? Sayang invite pa naman sana kita ng dinner." halata sa boses nito ang lungkot.
Bigla akong nakadama ng guilt. Kaya nilingon ko siya "Sorry Bry maybe some other time, I'm quite busy kasi e." Paliwanag ko.
He sighed. "Lagi naman e." May pagtatampo na sabi niya.
"Sorry talaga Bry. Bawi ako next time sige I need to go."
"Hatid na kita."
"Hindi na. Kaya ko na."
"I insist."
Wala na akong nagawa hinayaan ko na lang na ihatid niya ako. Akmang pipindutin niya ang basement ng unahan ko siya na pindutin ang ground floor.
"I said ihahatid kita."
"Oo nga kaya nga magkasabay na tayo."
Sasagot sana siya ng biglang bumukas na ang elevator.
Nakalabas na ako ng building niya ng hawakan niya ang braso ko.
"Ihahatid na kita Alex."
"May sundo ako."
Biglang tumaas ang kaliwang kilay niya "Sundo?"
"Yes."
"Sino?"
May biglang nagsalita mula sa likod ko. "Me." sabay kaming napalingon.
"Nic"
"Nic?" ulit ni Bryan
"Hi I'm Nicholas Aquino, Alex's fiancee." Pakilala ni Nic at inilahad ang kamay niya rito.
Nanlaki ang mata nito "FIANCEE???"
________________________________
A/N
I hope na magustuhan niyo.
I will appreaciate if you wil give me comments kahit negative okay lang :)
And votes also. :)
BINABASA MO ANG
MY BF's BF
قصص عامةHindi alam ni Alex kung bakit halos lahat na lang ng mga naging boyfriend ng mga friends niya ay nagkakagusto sa kanya. Kaya naman lagi siyang nababansagan noong friend's bf stealer. Kaya simula noon ay unti-unti nababawasan ang kanyang mga kaibigan...