May dinner date kami ngayon ng best friend kong so Liz. Matagal na din kaming di nakakapagdate ni Liz simula ng magbreak sila ni Bryan.
Nandito kami ngayon as favorite restaurant namin.
"Sis I heard from Bryan." sabi ni Liz
Sigurado ako name tungkol ito sa nangyari kagabi.
"Sorry sis hindi ko agad nasabi sayo yung tungkol samin ni Nic."
"So Nic pala ang pangalan niya. So how is he?"
Alam ni Liz ang tungkol
tungkol sa set up ng marriage life ng family namin. Alam din niya na hindi ako against doon.
"He's okay. Gwapo, matalino and we enjoys each other's company." kwento ko kay Liz.
"That's good to hear. Kelan ang engagement party niyo?" tanong niya.
" Next Saturday na." nakangiting sagot ko.
"6 days na lang pala"
"Ah oo Pedro next year pa naman ang kasal. May independent film kasi na gagawin so Nic kaya medyo matatagalan." Paliwanag ko.
"Independent film?" nakakunot ang noong tanong niya.
"Yup. Director siya."
"Ow akala ko siya yung artista." natatawang sabi ni Liz.
"Edi magkasundong magkasundo kayo niyan?" Dagdag pa nito.
Ngumiti ako.
" Oo sobra. You know what when we first met we felt na matagal na kaming magkakilala... sobrang comfortable kami sa isa't is a" nakangiti kong kwento kay Liz.
"Well that's good to hear. Pero paano si Bryan?"
Bigla akong natahimik. I didn't see it coming.
Pinipilit ko na wag isipin si Bryan dahil alam kong walang magandang maidudulot ito at lalo lang akong maguguluhan.
Alam ko na sa ngayon ito ang pinaka tamang desisyon na gagawin ko.
Isa pa mabait si Nic. At ayokong maging unfair sa kanya. I really want to workout this marriage.
Alam kong magiging mabuting asawa at ama si Nic. At napakaswete ko na ako ang mapapangasawa niya.
Alam kong magiging masaya ako kay Nic. Kahit hindi katulad ng kay Bryan.
"O? Bakit natahimik ka dyan?" Tanong ni Liz.
"H-ha e-e ano nga ulit yung tanong mo?" Nauutal koang sabi kay Liz.
She chuckled. "Ang sabi ko. Paano si Bryan?"
"B-bakit mo tinatanong kong paano si B-bryan?" balik na tanong ko sa kanya.
"Sis you don’t need to hide it from me. I know what you two feel for each other." seryosong sabi niya.
Nanlaki ang mata ko. Alam niya? Kelan pa? Ganoon ba kami este ako kahalata?
"A-ano bang sinasabi mo?" maang na tanong ko.
"Sis like I told you... you don’t need to hide it. Sobrang halata kayo. And I know ako ang reason kung bakit hindi niyo maamin yung nararamdaman niyo sa isa’t isa. At alam ko din na isa ako sa dahilan ng pagpayag mo sa kasal niyo ni Nic." Malungkot na sabi ni Liz.
"Hindi totoo yan." Tanggi ko sa kanya. "Alam mo naman na I’m expecting na na I will end up marrying someone na pinili ng parents ko for me."
Ayokong maguilty amg best friend ko. Wala siyang kasalan. Siya ang nasaktan. At kung may sisisihin man ako yun. Dahil nagkagusto ako sa bf ng bestfriend ko.
"I know that Alex. Pero kung hindi kami maging magboyfriend ni Bryan at nakilala mo siya na single na walang sabit... yan pa din ba ang magiging desisyon mo?"
Muli ay natahimik ako. Hindi ko alam ang isasagot ko. 100% na tanggap ko na ang mapapangasawa ko ay yung taong pinili ng magulang ko pero kung okay ang naging simula namin ni Bryan mababago nga kaya niya ang desisyon ko?
"I don’t know. Simula pa lang tanggap ko na that Im destine to marry the man that my parent wants for me." honest na sagot ko
"At least hindi ’NO’ ang sagot mo."
Kumunot ang noo ko.
"What I mean is, you are just trying to escape from Bryan. At nakita mo na ito ang pinakamagandang way to run away from him."
Natulala ako. Yun nga ba yun?
"And honestly sis Im so guilty. Hindi niyo kasalanan na magustuhan ang isa’t isa. Masaya ako na iniisip niyo ang naraamdaman ko. Pero hindi naman sana to the point na talagang aalisin mo yung posibilidad na maging maayos kayo dahil lang sa akin. I cant say na okay na okay na ako. I still have feelings for him. Pero hindi na ganoon katindi na tipong di ko kayang malaman na may mahal na siyang iba. Now I can say na kaya ko ng ihandle yun." mahabang paliwanag ni Liz.
Napangiti ako. Masayang malaman na kahit papano ay okay na ang bestfriend ko.
Pero hindi na lang naman kami ni Bryan ang dapat na iniisip... Kailangan ko ring isipin si Nic.
BINABASA MO ANG
MY BF's BF
Narrativa generaleHindi alam ni Alex kung bakit halos lahat na lang ng mga naging boyfriend ng mga friends niya ay nagkakagusto sa kanya. Kaya naman lagi siyang nababansagan noong friend's bf stealer. Kaya simula noon ay unti-unti nababawasan ang kanyang mga kaibigan...