Chapter 13

2.3K 13 0
                                    

Buong araw na hindi maganda ang mood ni Bryan kaya naman lahat ay ilag sa kanya na lumapit. Paano ba namang di iinit ang ulo niya? Inamin lang naman ni Alex na may gusto siya kay Gian. Akala pa naman niya na mutual ang nararamdaman nila sa isa't isa yun pala isa lang itong one-sided love. 

He never thought na maeexperience niya ang isang one-sided love. Never in his life na natanggihan siya ng isang babae, mas madalas pa nga na siya ang tumatanggi dito. At hindi siya papayag na maexperience ito, lalo na't si Alex ito. Ngayon lang siya nakaramdam ng ganito. 

Simula ng makilala niya si Alex ay malaki ang nabago sa kanya. First time niyang maging conscious sa mga kinikilos niya. Dahil gusto niya na laging magmukhang best kay Alex. Alam niya kung gaano kataas ang standard ni Alex, and would you believe na nakaramdam siya ng takot na baka hindi niya mameet ang sinet na standard ni Alex kahit na ang girlfriend niya ay si Liz? Noong una hindi pa niya yun narerealize, na kaya niya ginagawa ang mga ito ay dahil he loves her. 

Alex maybe young in age but when you came to know her, you will realize how matured she is, tinalo pa nga nito ang mga mas matanda sa kanya. Kaya nga she always call her baby girl to remind her that she's still you and to remind na din myself. Minsan kasi nakakalimutan ko na mas matanda ako sa kanya, dahil nga sa kilos at pag iisip nito.

Naputol ang kanyang pag iisip ng tumunog ang intercom.

"Yes?"

"Sir andito po si Mr. Fabian." 

Bigla na namang uminit ang ulo niya ng malaman na nandito na si Gian, naalala na naman niya ang nangyari kanina.

"Let him in."

Wala pang isang minuto ay nakapasok na agad si Gian.

"Hey!" bati nito.

Salubong ang kilay niya na humarap dito. "You have some explaining to do Gian."

"Explain what?"

"Wag kang mag maang maangan. Ano yung kanina? Why are you flirting with Alex!!" inis kong sabi

"Easy dude. For your information she's the one who's flirting with me, not me dude."

"WHAT DID YOU SAY!!!" Nagtatangis na ang panga ko sa galit. How dare him say that to Alex? Kung hindi ko lang talaga kaibigan ito matagal ko ng sinira ang mukha nito.

"Am I wrong? Diba siya ang nag initiate about the dating issue?" Kalamadong sabi nito

"ARGH!"

"Relax. You don't need to worry, she didn't like me."

Biglang nagkunot ang noo ko "What do you mean?"

"I think she is doing that because she want me to stay away from Liz."

Hindi ko pa din magets. Hinintay ko na elaborate niya ang sinasabi niya.

"Look dude, you know how much Alex care for Liz, she's very protective when it comes to Liz kaya nga nagawa niyang iwasan ka para lang hindi masaktan si Liz. At nagawa natin ang plano kay Liz dahil alam natin na ang masaktan si Liz ang dahilan kung bakit hindi na kayo magkalapit ni Alex. She thinks that I am making a move to Liz and she knew my image, being a player. At natatakot siya na masama si Liz sa mga babae ko. Okay?"

"Hindi ko pa din gets."

"Akala ko ba matalino ka? Hindi mo pa din makuha?" 

"Hindi nga. Ano namang kinalaman nun sa pag amin ni Alex na may gusto siya sayo?"

He sighed "Hindi pag amin ang tawag dun dude. Para maiiwas ako kay Liz she's trying to get my attention. Gets mo na ba?"

"E bakit kailangan pa kunin niya ang attention mo? Wala na ba siyang maisip na paraan? Hindi man lang niya ako naisip." Inis na tanong ko. 

Tumawa naman ang ugok na to "Sorry to say this dude. But I think Alex loves Liz more that she loves you. Kaya mas iniisip niya si Liz kesa sayo."

Alam ko naman kung gaano kahalaga si Liz kay Alex pero hindi ba naisip ni Alex na mahalaga din sa akin si Liz, na kung may masamang balak si Gian ako na mismo ang unang haharang kay Gian para di malapitan si Liz.

I sighed.

"Thanks for explaining dude. I think I already know what to do"

"No problem dude."

"And also can you stop seeing Liz?"

"Why?"

"Para sa ikatatahimik ni Alex."

"I can't bro."

Nagkunot ang noo ko "Why?"

"Paano kayo ni Alex? Mas lalo kang mahihirapan."

I sighed. Honestly I don't know what to do.

____

Another short update. Tomorrow na lang ulit :)

MY BF's BF Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon