Episode 1

5.1K 199 125
                                    

[Angel POV]

I had a beautiful dream last night, as in very beautiful.

I feel like I'm in a galaxy in outer space.

Eh? even in this morning I want to sleep again.

"Hazel A..."

"Present sir"Hazel.

Kailan kaya ako mananaginip ulit?

Kailan ko makikita ang lugar nayon ulit?

"Denise B..."

"Present sir"Denise.

It's like i'm in a fantastic kingdom, and in front of you is the big palace that shines so beautifully, I can see the center of the big school in the middle of the diamond-shaped palace that I saw in my dream last night.

"Amia Angel Gerero, nakikinig kaba?"

I can see the view of that entire palace, I had a plan to enter that palace kaso nagising ako.


"Amia Angel Gerero, get out of this room"

It was the first time I had a dream just last night, it was a very beautiful dream, I always had beautiful dreams like floating in the air, the one where you were surrounded by many flowers, then there was the one where I was surrounded by many yellow-green flames but I didn't get burned, I also dream of various creatures talking trees, animals talking and I even see ghosts they just smile at me and talk to me.

"AMIA ANGEL GERERO eyes on me"gulat akong napatingin kay Sir Lanser dahil sinigaw niya ang pangalan ko.

Galit na po siya, nakakaloka  bakit lutang na naman ako?

"S-sir?"

"I was attending before class started, I was calling your name, but you weren't listening"

"Hehe pasensya napo Sir, present po"pilit akong ngumiti kay sir Lanser, galit na galit na itong tumingin sa akin.


Sir Lanser took the eraser from the block broard and immediately threw it at me, so I closed my eyes and thought that the eraser would just disappear, ganyan kasi si sir Lanser kapag nagagalit, nangbabato talaga yan.

It only took a few seconds for an eraser to land on my body, pero walang eraser na dumapo sa katawan ko.

P

aano nangyari yun?

How did the eraser disappear?

Am I the only one who saw the eraser disappear? O namamalik mata lang ako?

Narinig ko na napainghap ang mga kaklase ko.

"What the?What did you do Miss. Gerero? where is my eraser"

"sir? h-hindi ko po alam"tanggo ko, hindi ko namam talaga alam eh, nakakaloka tong si sir.

Galit na galit si sir Highblood sa akin, sa sobrang galit niya ay nagwalk-out nalang siya.


"Angel okay a lang? ano na naman ba kasi ang iniisip mo? palagi kanalang wala sa sarili dahil dyan sa mga kawerduhang nasa isip mo"sermon na naman sa akin ng kaibigan kung walang sawang sermunan ako.

Her name is HAZEL.

"Hula ko magic na naman yang iniisip mo ano, I'm telling you angel that magic magic will not exist in the world, when will you wake up to the truth that there is no magic in this world? that only happens in books, not in real life, mygod"sermon pa niya sa akin.

Ngumiti lang ako ng napaka lawak sa kanila, nasa harapan ko sila habang naka pamewang.

I just smiled very sweatly at them, nakataas ang kilay ni Hazel habang nakakunot naman ang noo ni Clyde, habang nakangiti naman si KenKen sa akin.

"nothing is impossible in the world Clyde and Hazel, walang mawawala kung maniwala ko o hindi, basta ako naniniwala ako na may magic o power na nag eexist"sabi ko sa kanila habang nakangiti.


Napatawa naman si KenKen sa tabi ko at tinapik sa balikat.

"Ang weirdo mo talaga Angel, ayan tuloy galit na naman si sir highblood sayo, nadamay pa kami, pero ok narin yun, boring naman yun pag nagdiscuss wala akong naintindihan, madali pang ma highblood kapag walang nakikinig"natatawang sabi ni KenKen sa akin.

"Nasan na kaya yung eraser na binato ni sir Lance kanina? namalik mata lang ba tayo? bigla kasi itong nawala?"takang tanong ni Hazel sa amin napakamot pa ng batok.

"Oo nga nakita ko yun nawala talaga o kaya di talaga yun eraser? tsk impossible"natatawang segunda naman ni KenKen.

"ang weird naman"commento naman ni Clyde.

"Let's go out?"yaya sa amin ni KenKen ngayon kulang napagtanto na kaming apat lang ang tao dito dahil lumabas na ang mga classmates ko.

Tumayo naman ako at kinuha ang dalawang fantasy books na nasa desk ko, nauna nang naglakad sa amin si Hazel habang nakanguso, inakbayan naman ako ni Clyde at KenKen at saka sabay sabay kaming naglalakad patungo sa canten.

Diamond Academy (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon