[Angel POV]
"lumayas ka dito hampas lupa ka wala kang silbi, layas"Agatha screamed at me, nakakabanas talaga ang bruhang baboy na ito, parehong pareho talaga ang ugali ang mag ina.
Agatha at Agetha ang mag iinang mataba na naging amo ko.
"what are you waiting for? go away, we don't need you here"
"Lalayas talaga ako dito, wala naman kayong kwentang amo, hindi niyo nga ako sisiswelduhan, masunog sana yong bahay niyo" irap ko kay Agatha, sususobra ma kasi yang bruhang baboy nayan, akala mo kung sinong spoild brad na malandi, chinuchurba pa ang driver nila kanina, kaya nagalit yan dahil sinabi ko na nakita ko sila ng driver nilang mataba na si Jack, kaya nagalit sa akin at pinalayas ako, pabor naman sakin to, dahil matagal ko nang gustong lumayas sa bahay na ito
"Agatha anak bakit mo pinalayas yang hampas lupang babaeng yan? wala na tayong taga luto, taga laba, taga plantsa, taga linis ng bahay"
"Agatha anak bakit mo pinalayas yang hampas lupang babaeng yan? wala na tayong taga luto, taga laba, taga plantsa, taga linis ng bahay"Agatha anak bakit mo pinalayas yang hampas lupang babaeng yan? wala na tayong taga luto, taga laba, taga plantsa, taga linis ng bahay
"Agatha anak bakit mo pinalayas yang hampas lupang babaeng yan? wala na tayong taga luto, taga laba, taga plantsa, taga linis ng bahay"rinig kung bulong ng kanyang ina, kaya naman nagbago ang mukha nitong sobrang pangit, hays.
Umirap ako at nagpatuloy sa pag pulot ng damit ko sa bakuran nila, habang tumutulo ang luha.
Ngumiti ako sa kawalan, halo halong emotion ang nararamdaman ko ngayon, may lungkot at saya.
Lungkot dahil wala akong matutulugan ngayong gabi.
Saya dahil para akong nakalaya sa isang kulungan, masaya ako dahil sa wakas di na nila ako masasaktan pa.
Pagkatapos kung ayusin ang damit ko at backpack, kasama na ang dalawang libro nang mahika, ang dala ko ngayon.
Naglakad na ako palabas ng subdivision nato, dala dala ko ang mga gamit ko.
"Saan ako matutulog ngayon?"bulong ko, at napatingin sa relo ko.
09:03pm...
"Gabi na pala talga nako saan ako pupunta ngayon?"bulong kupa.
Saan ako tutuloy?
Ulila na ako, walang na akong magulang, wala na sila labing isa na ang nakalipas, wala akong natandaan kung ano ang nangyari, seven years old ako non, wala akong balita kahit kunti, namalayan kunalang dati na nagtatarabho ako kina madam Era at sa anak nitong si Agatha.
Kaya wala akong mauuwi-an ngayon.
Napahinto naman ako ng namalayan ko na nandito pala ako sa gubat?
"Huh? paano ako napunta sa lugar nato?"bulong ko sa sarili at nagpatuloy sa paglalakad.
Kabisado ko ang syudad ng manila at alam ko magpadikot sikot sa buong syudad, ngayon lang ako naka punta sa gubat nato.
"Psst"napahinto ako sa paglalakad ng may narinig akong sumitsit sa akin.
"S-sino yan?"pasigaw kung tanong.
"Psst nandito ako sa harap mo"sabi pa nito, tumingin naman ako sa harap ko pero wala namang tao, puno lang ang nasa harapan ko, madilim na may halong liwanag ang paligid dahil full moon ngayon.
"Huh? nasan ka?"tanong kupa dito, nangingilabot na ako dahil sa malamig na hangin ng dumampi sa katawan ko.
"Nandito nga ako sa harapan mo"salita nito, tumingin ako ulit sa haraon ko pero wala talaga siya.
"Puno lang ang nasa harapan ko, pinagloloko mo ba ako? kung sino kaman magpakita ka naman, nasan kaba?"sabi ko sa nagsasalita at nagpalinga linga sa paligid para mahanap ang taong nagsasalita.
"Nasa harapan mo na nga ako sabi eh, ako ang puno na nasa harapan mo ngayon"paliwanag nito sa akin.
Napatawa naman ako at ng reac.
"Eeeh? talaga? seryoso? di nga? hehehe uy nagbibiro ka diba?"natatawang tanong ko sa nagsalita.
"totoo nga ako"sabi pa nito.
"naniniwala ako pero patunayan mo muna?hehe gusto ko may proweba"nakangiti kung sabi.
"okay masusunod kaibigan"sabi nito sa akin, napalaki ang mata ko sa nakita, gumalaw ang puno at umikot ikot pa.
Kaya napapalakpak ako at namangha.
"yeeeees... eeeeeee"sigaw ko at tumalon talon pa sa saya.
"totoo nga na may magic?"sabi kupa at napahinto sa pagtalon talon at napasimangot agad.
"kaya lang baka panaginip to? aasa na namn ako?"malumanay kung sabi.
May ugat na nag tulak sa akin ng mahina, ugat yun ng nasa harapan kung puno na nagsasalita.
"hindi ito panaginip, totoo ito, totoong totoo"sabi nito sa akin.
"naniniwala na ako"sabi ko at ngumiti, lumakad ako sa papalapit sa puno at hinawakan ito.
"ang galing naman, ano nga pala ang pangalan mo?
"
Ako si Aspen Balite, ikaw ano ang pangalan mo? paano ka napunta dito sa gubat nato?"tanong naman niya sa akin.
"Amia Angel naman ang pangalan ko, Angel nalang for short hehe"sagot ko sa puno.
"ano nga pala ang ginagawa mo dito sa gubat nato Angel? alam muba na mapanganib ang lugar nato, ikaw palang ang kinauna-unahang babae na nakapasok dito, ano ang ginawa mo para maka pasok dito?"tanong sa akin ng ni Aspen.
"wala naman akong ginawa, naglakad lakad lang ako sa gilid ng kalsada tapos sa tagal ng paglalakad ko ay bigla nalang akong nandito sa gubat na ito.
"pinalayas ako ng dalawang bruhang nagmumukhang baboy kaya ako, ito ako ngayon walang matitirhan at saka sobrang gutom na gutom na ako, dahil hindi nila ako pinakaen ng dalawang bruhang nagmumukhang baboy na amo, kinaen nila ang maraming kanin at ulam na niloto ko, para lang sa akin dahil tapos naman sila kumen, kaya nagalit sila sa akin, kaya ayon pinalayas ako"kwento ko kay Aspen, naka upo na ako ngayon sa may ugat niya.
"kawawa ka naman, pero dito kanalang tumira sa punong tahanan ko, pansamantala"napatinggala ako sa puno at ngumiti ng malawak, sabay tayo.
"Hawakan mo ako at pumikit"ginawa ko ang sinabi niya at saka pumikit.
Napahinto ako at napatulala ng bumukas ang kalahating punong katawan ni Aspen.
•••
To be continued: