[Ethan POV]
Nasiyahan ako sa mga nakikita ko dahil gumagaling ang mga tinuturuan ko sa pageensayo, at lalo na sa naka-takdang napakagandang taga-lupa, kahit na napilitan akong mag sungit at sumigaw sa harap niya, ginawa ko parin dahil kailangan kung patatagin ang loob niya.
Dinala ko sila sa dito sa desyertong malamig gamit ang ilusyon ko at sa tulong narin ng aming punong guro na siyang nagturo sa akin kung paano gagamitin ang mahika ng ilusyon.
Ito ang bagong patakan sa paaralan, binago lahat ng patakaran para di mahalata ng kalaban, lahat kaming mga prinsipe at prinsesa pati na ang mga punong guro sa aming paaralan, nagtulong tulong upang sanayin ang mga estudyante para sa magaganap malaking labanan pagdating sa takdang panahon, tinuro-an silang lahat kung paano mapuprotektahan ang kanilang mga sarili at pamilya.
Gumagaling narin sa pageensayo ang taga-lupang naka-takda kahit kalahati pa ang natutunan niya ay masaya na ako, madali siyang matutu kapag ng pupukos siya sa pageensayo.
Kasaluyang nasiyahan ako sa mga tinuro-an kung mga estudyante kasama na ang naka-takdang taga-lupa, nilabanan nila ngayon ang mga nilalang na gawa ko sa upang sila ay subukin kung ano ang makakaya niya ng naka-takdang taga-lupa kasing lakas ko ang mga nilalang na ito.
May kutob akong hindi lang siya pangkaraniwang taga-lupa, narinig ko ang taga-hawak ng propesiya.
'Ang naka-takda ay hindi basta bastang taga-lupa lamang, sa takdang panahon malaman, kapag nagtagumpay siya sa gagawing magsasanay, unti unting lalakas ang naka-takda....'
Ng panahon na naka-usap namin ang taga-hawak ng propesiya ay may lumusob na kalaban ng mga panahon nayon upang kunin ang libro ng propesiya sa taga-hawak, kaya hindi na namin narinig ang sinasabi ng taga-hawak ng libro ng propesiya.
Napatingin akong muli sa mga tinuro-an ko na patuloy sa pakikipaglaban sa mga nilalang walang natutumba sa kanila, patas ang laban nila lahat sila ay matapang pati narin ang mga nilalang.
Nakangiti ako habang pinagmasdan silang lahat pati narin ang naka-takdang taga-lupa maayos at matapang na nakipag espadahan sa dalawang nilalang na binigay ko upang labanan niya, nakangiti ko siyang pinagmasdan dahil sobrang ganda niya parin kahit na pagod na pagod na siya at napasimangot lang habang nag espadahan parin sa mga nilalang.
"Ang hina niyo naman, hindi niyo man lang napatumba ang kalaban, pukos"sigaw ko sa kanila.
"Patumbahin niyo ang mga nilalang na kalaban niyo"sigaw kupa, patuloy sila sa pakikipagespadahan sa mga kanya kanya nilang kalaban.
Magsasalita pa sana ako ng nakaramdam akong kakaiba, kaya umalis muna ako sa malamig na desyerto pero ginagamit kupa rin ang mahika ng ilusyon ko para patuloy silang mageensyo doon sa desyerto.
"Huh?anong nangyari?"nandito na ako ngayon ulit sa silid ng unang antas.
'Bogshhhhh'
Narinig kung may sumabog sa paaralaang ito kaya sinilip ko ang bintana upang malaman kung ano ang nanyayari, pagtingin ko ay nagkagulo na sa labas may mga nilalang na nakipag espadahan sa mga estudyante dito at may sumabog pa.