chapter 30. heart breaking

1K 21 2
                                    


Prince POV.

New year's  na pero hindi parin ako kinakausap ni happy. 
Bakit kasi sinabihan ko sya ng ganun.  Nabigla yata siya ng sobra.  Pero hindi pwede to kaylangan mag kabati kami ngayon dahil mag babagong taon na.  Ayoko namn na mag kaaway kami ng boung taon.  Bwesit kasi ako eh...  Yan di niya ako sinasagot sa mga tawag at txt ko sa kanya.  Kasi namn eh...  Hindi man lang niya ako binigyan ng pag kakataon na e explain  ang sinabi ko.  Bakit ko pa kasi sinabi.... 
Ano bang mali sa sinabi ko. 

Inisip ko ulit kung anong ngyati nung gabi na yun.

(Flash  back)

Happy.
Hmmm.
I love you.

Nagulat siya sa sinabi ko kaya agad siyang kumawala.  Ng hahakbangin ko na siya ay agad siyang tumakbo.  Kaya hindi Na ako nabigyan ng pag kakataon na  ipaliwanag ang lahat..

Ng umaga namn ay maaga akong hinila ni mama kaya hindi na ako nakapag paalam sa kanya.

Ayaw namn niyang sagutin ang cp niya.  Hindi rin niya ako hinaharap kapag pumupunta ako sa kanila.

Ano bang gagawin ko.  Ahhhh.  Nalilito na ako. 

Nasa malalim akong pag iisip ng biglang tumunog ang cp ko.

Nakita ko na si melody lang ang tumatawag kaya pinabayan ko lang sya mapapagod din namn siya sa kakadial ng no ko eh.
Tatlong beses pa bago tumigil.  Nag sawa na rin sa wakas. 
Ng tumayo ako ay  tumunog ulit ang cp ko.   Hindi ko pinansin dahil alam ko na si melody parin yun at mangungilit.  Ng tumigil ang pag tunog ay kinuha ko na sya.   Nagulat ako ng tignan ko kung sino ang mga nag miss call  sa akin.   Si happy tumawag. Patay nadi ko sinagot.  Ahhhhhh. Ng sya namb ang tinawagan ko ay hindi na madail ang no.  Baka nagalit sa akin kaya pinatayan ako ng cp.  Ahhh Hindi ko na kaya to.  Pupuntahan ko na siya.

Kaya dali dali akong nag punta sa bahay nila.  Kahit hindi niya ako harapin ay hahantayin ko siya na kausapin ako.  Mababaliw na ako sa kakaisip eh.

Ng makarating ako sa kanila ay nakita ko dun ang mama ko.  Anong ginagaw niya dito. 

Mama bakit ka nandito. Tanong ko sa kanya ng papasukin ako ni lucky  sa pinto.
Bakit ikaw lang ba ang pwedeng dumalaw dito.
Hindi namn kaso bakit nadimo sinabi na pupunta ka para sumabay na lang ako sayo.
Ahhh bakit ba eh sinundo ako ni ligaya kaninang umaga.
Ang daya mo namn mama.
Tulog ka pa kasi kaya nauna na ako.

Ngumiti na lang ako sa kanila at nag paalam na  aakyat sa kwarto ni happy.

Bago ako makaalis binalaan pa ako ni lucky na umayos baka kung ano ano daw nag gawin ko. Hidni namn ako manyak no.

Kinatok ko si happy ng tatlong beses pero walang sumasagot. 
Wala yatang tao.  Ng pihitin ko ang doorknob  ay bukas.  Kaya nag pasya na akong pumasok. 
Wala namn sumasagot sa mga tawag ko kaya nag tuloy tuloy na ako.

Wala siya sa loob.  Lalabas na sana ako ng bigla siyang lumabas ng banyo na naka tuwalya lang.   Bagong ligo.  Kaya pala walang sumasagot sa tawag ko dahil na sabanyo.  Tinignan ko ulit siya naalala ko nga pala na naka tuwalya lang pala siya kaya agad akong  lumabas ng kwarto niya at sinara ang pinto.

Nag deritso ako sa may beranda nila.
Naupo ako sa bangko at kinalma anh sarili.

Maya maya ay pumasok nanamn sa malikot kong utak ang pangyayari.

Nakita ko siya ng walang anomang sout kundi yunh tuwalya.

Biglang nag init ang mga pisngi ko.
Parang sumikip ang sout kong damit..  Kaya tumayo ako at sumampa sa gater ng Terrence.  Ng may biglang humila sa akin.

Anong ginagawa mo.  Tanong niya sa akin.
Ahhhh.  Hindi ako makasagot sa kanya dahil sa nakakahiyang nagawa ko kanina.
Ano ang ginagawa mo.  Ulit niya sa akin.
Ah nag papahangin lang.
May nag papahangin ba na  patalun sa  baba.
Oo namn. 
San ka nakakita niyan ah.
Ako.  Biro ko sa kanya. Pero hindi siya ngumiti kahit kunti.  Siguro galit parin siguro sya.

Tungkol pala kanina sa ngyari sa kwarto mo eh sorry.  Paghingi ko ng tawad kay happy.
Nakita ko  na namula ang mga pisngi niya.

Sorry talaga ah.  Hindi ko namn  alam na naliligo ka.
Ayos lang. 

Umupo siya sa tabi ko.

Ako nga dapat ang himingi ng sorry.
Para saan.
Dahil ng matapos ang araw na yun ay hindi na kita kinausap.  Naisip ko kasi na baka kapag lumayo ako sayo ay malaman mo na hindi namn talaga love yang nararamdamn mo.
Anong ibig mong sabihin.  Tanong ko sa kanya.
Baka kasi kaya ka lang nag kakaganyan ay naaaqa ka sa akin. 

Nakikinig lang ako sa kanya.

Kaya mo lang siguro nasabi yun kasi kamukha ko si melody.
Bigla akong nakaramdam ng galit sa  puso ko.

Ano bang pinag sasabi mo happy.
Baka kasi kaya ka pumayag sa gusto nila ay dahil gusto mo lang na ipakita kay melody na hindi sya kawalan sayo.
Ano bang yang mga sinasabi mo hindi kita maintindihan.  Bakit ganyan ang nasa isip mo.

Tumayo siya at lumapit sa mga paso ng bulaklak.

Alam ko na ang lahat  prince.
Ang ano.  Tanong ko sa kanya. 
Alam ko na nakaya ka pumayag sa gusto ng mama mo at ni lolo dahil gusto mo na makaganti sa ginawa sayo ni melody.

Ha ano daw.  Anong makaganti.  Ano bang sinasabi ni happy.  Ang gulo ha.
Tumayo na rin ako.  Para lapitan sya pero lumayo sya sa akin.

Prince tama na.  Alam ko na kaya mo to ginagawa ay para saktan si melody.  Alam ko na sya parin ang mahal mo.  At kaya ka lang nag kakaganito dahil gusto mo na gantihan sya.

Hala ano bang sinasabi niya.  Nakita ko na umiiyak na sya.

Ano bang sinasabi mo happy hindi kaya kita maintindihan. 

Sinabi na sa akin lahat ni melody kung bakit kayo nag  hiwalay ng kapatid ko.  Alam ko na din na hanggang ngayon ay mahal  nyo pa ang isat isa. 
Ano bang kalokohan ang sinabi niya sayo.  Hindi lang niya matanggap na hindi ko na sya mahal.  Happy makinig ka sa akin. Ikaw ang mahal ko at hindi sya. 
Tama prince.  Ayoko  na.  Kung masasaktan lang ako sa relasyon na ito.  Tigilan na lang natin to.  Alam mo namn kung  ano ako dati diba.  Ayoko ng bumalik dun kaya tappsin na natin to bago pa ako masaktan ng lubosan. 

Hala nakikipag hiwalay ba sya sa akin.  Pero ilang araw pa nga lang kami eh.  Ano nanamn ba ang mga kasinungalingan ang pinag sasabi ni  melody sa kanya.   Nakita ko sya na humarap sa akin.

Naging masaya ako ng mga nakaraan araw dahil sayo. Salamat sa mga ginawa mo. 

Tapos nag lakad na siya papasok ng kwrato niya.  Hinabol ko siya.
Ng maabotan ko siya ay lumohod ako sa harap niya.

Plz namn happy wag mong gawin sa akin to.   Makinig ka sa mga paliwanag ko.
Prince tama na  wag mo na akong pahirapan.  Mas masasaktan lang ako kapg nakita kong nahihirapan si melpdy ng dahil sa akin.
Happy listen to me plz...
Prince.  Tama na.  Pumasok siya ng kwarto. 

Pero bago niya sinara ang pinto ay narinig ko pa ang sinabi niya.

Prince.  Sukidayo - i love you.  Sayonara.

Hindi ko man naintindihan ang  sinabi niya pero  alam ko na  hindi ito ang gusto niyang mangyari.

Umopo ako sa  harap ng pinto niya. Rinig ko ang pag iyak niya.  Alam ko na may ginawa si melody. Malalago siya sa akin.

Matagal na ang inupo ko sa pintuan ni happy ng umakyat si lucky.
Kita ko ang pag tataka niya.  Kaya nilapitan niya ako.

....,,................ .......

Itututloyyyyyyyyyyyyyyyyyy,.................................................................................

My Childhood CrushTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon