chapter 36 graduation day

882 25 3
                                    


Lucky POV.

Dalawang buwan na ang lumipas ng  umalis si happy.  Hanggang ngayon ay patuloy  ko parin syang hinahanap kung saan saan lugar.   
Hinahantay parin namin na bumalik siya dito sa bahay.  Dahil simula ng umalis sya ay nagibg tahimik  ang loob ng bahay.  Si mama ay laging wala sa sarili.  Kahit alam ko na  pinapalakas ni Britney  ang loob ko ay nakikita ko namn ang lungkot sa mga mata niya.  Naging tahinik na rin ang mga kaibigan namin.  Lalo na si prince.   Naawa na ako sa kanya.   Pinipilit parin siya na ipakasal ng lolo niya kay joy.   Kay tuloy hindi na siya umuuwi sa kanila.  Dito na sya ulit na tutulog.  Gamit niya ang kwarto ni happy.  Hindi  man alam kung gano sya nahihirapan pero nakikita ko namn gabigabi ang mga pag iyak niya.   

Tumingin ako sa digil clock  na nakalagay sa table  ko.  Ilang oras na lang ay graduation  na.  Masaya sana kung nandito ka  ikaw ang kukuha ng medal mo.   Lumapit ako sa mga picture frames  na nakapatong sa study  table.  Kinuha ko ang  pinakamalaki. 

Alam mo  miss ka nanamin sana umuwi ka na.  At sana kung nasaan kamn ngyon ay  maayos ka lang. Sana lagi karing umiinom ng mg gamot mo.

Para akong tanga nitong ginagawa ko dahil nakikipag usap ako sa hangin. Pero sana umabot ang mga panalangin ko sa kanya.

Lucky.  Tawag sa akin ni mama sa labas. 
Bakit po.
Halika na  aalis na tayo baka malate tayo sa entrance  ng graduation.
Mama tutuloy pa po ba talaga tayo
Bakit hindi.   Ang taas ng energy  ni mama ah.
Kasi ano eh.
Alam mo kung inaalala mo si happy.  Ay alam ko na matutuwa yun pagnalaman niya na nakakuha ka na ng deploma at nakaakyat sa stage.
Pero mama. 
Alam mo namn ang pangarap sayo ng kapatid mo diba.
Pero mama. 
Ano ba yun. 
Kasi ano.  Hindi ka ba nalulungkot dahil hindi makakaakyat si happy sa  stage.  Diba may mga makukuha siyang medal.
Alam mo prince.  Alam ko na may porpuse si god kaya ginagawa nya to sa atin.  At tska babalik din sya saatin.
Kaya ngumiti ka na  dahil araw nyo ngayon. 

Hinila na ako ni mama.  Nakangiti siya pero ang mga mata niya ay malungkot.   Nakaabang na si Britney  saamin sa kotse andun na rin si prince.

Ang pogi mo pare ah.  Tapek ko sa kanya.
Smpre ako pa kaya si prince. 
Kaso ang yabang mo eh.  Pang babara sa kanya ni britney.
Ito namn eh panira.  Reklamo niya.
Oh tama na yan baka magkapikonan pa kayo.  Pag aaway ni mama.

Ng makarating  kami sa school.  Nakita agad namin sila hikari at vince na nakatayo sa gate hawak nila ang mga tuga nila.  Sinalubong nila kami ng  makababakami sa kotse.

Magsisimula na ba.  Tanong ko sa kanila.
Hindi pa namn.  Sabi ni hikari.
Ang ganda mo sis.  Puri ni Britney  kay hikari.
Tnx.
Sus binubola ka lang ni britney eh.
Pang aasar   sa kanila ni prince.
Ikaw talaga napaka siraulo mo.  Tapps kinaltukan siya ni vince.
Ang ganda namn talaga ni hikari eh. 

Tapos  nagtawanan na kami.  Pero mayamaya ay may nasabi si hikari na kinalungkot ng lahat.

Halika na  happy.   Yaya niya kay britney.  Napatingin kami lahat sa kanya.   Tapos binitawan niya ang kamay ni britney.  Sorry ha.  Pag hingi niya ng pasensya.    Nakita ko na may mga luha sa mata niya. 

Agad kung tinapik si vince sa likod. 
Kaya niyakap niya si hikari.

Bhe.  Masisira ang makeup  mo nyan.
Sorry talaga. 
Oke lang yun.  Tska wag kang mag alala  pag katapos ng  graduation  na to.  Uumpisahan na natin uli ang pag hahanap sa kanya. Pag  papahinahon ko sa kanya.
Ngumiti siya. 

Nagulat kami ng makita namin si melody.  

Anong ginagawa mo dito.
Tanong namin sa kanya.
Bakit bawal ba na  mag punta sa graduation  ng mga kapatid ko.
Bawal.  Sigaw ni hikari sa kanya.
Bakit namn.
Dahil panira ka lang sa  kasayahan namin.

Ngumiti siya  at lumakad paalis sa lugar namin.  Perk alam ko na nasaktan siya sa sinabi ni hikari.

Anong  nakain nun.  Tanong ni Britney  sa amin.
Bakit ganun siya ngayon.  Nakakapanibago.  Lang kasi hindi siya nakipag dibate sa atin.

Bakit nararamdaman ko na may  maling ngyayari ngayon kay melody.

Honey anong problema mo.  Tanong saakin ni britney. 
Ah wala lang to.  Hali na kayo.  Yaya ko sa kanila.

Ng tawagin ang pangalan ni happy ay nagulat kami ng si  melody ang tumaas at kumuha nun.   Kaya pala lagi namin sya nakikita sa school.  Sya din ang kumuha ng mga medal.  Ni happy.

Ng matapos ang  graduation  ay lumapit uli siya sa amin at binigay kay mama ang deploma ni happy.

Nakukunsenaya ka ba kaya ginawa mo to.   Pag susungit sa kanya ni mama.
Katulad kanina ay ngumiti lang siya at binaliwala ang sinabi ni mama.  Umalis na siya. 

Mama.  Tumingin sa akin si mama.
Bakit.
Parang may problema si joy.
Pansin mo rin pala.
Opo eh.
Pero ano kaya ang problema niya.
Mama.
Ano yun.
Halika na uwi na tayo.
Binatukan ako ni mama.
Aray mama bakit po ba.
Siryoso kasi ang usapan tapos babanatan mo ng uwi akala ko pa namn ay may itatanong ka sa akin.
Sorry  namn po.

Hanggat sa maari ayoko na ipakita kay mama at sa iba ang  nararamdamn ko.
Hindi kami naghanda kaya kumain nalang kami sa labas.  Kasama namin sila prince kasama  ang mga magulang nila.

Naging masaya ang kainan.  Nag pipicture pa.  Naging oke lang kami hanggang sa mag yayaan ng pag uwi.  Akala ko sasama na si  prince sa mama niya pauwi pero hindi pala. 

Ng makauwi kami ay nag punta agad siya sa kwarto ni happy.  Kinuha niya kay mama ang deploma ni happy.  At nag kulong nanamn.  Simula ng umalis si happy ay naging tahimik lang siya at wala lagi sa sarili.  Kung hindi pa pilitin kumain ay hindi kakain.  Nakaka bahala talaga.

Kaya sana ay bumalik na dito si happy.  Kundiman ay talagang hahanapin ko siya sanman sa pilipinas siya nag punta.  Malalagot talaga siya sa akin.
Pinagaalala niya kaming lahat.




Itutuloy

My Childhood CrushTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon