Happ POv.Pero paano mo namn nalaman yan joy. Tanong ni kuya.
Nakita ko kasi ang mga pictures nya sa bahay nila sa California. And then ng tignan ko yun ay nakita ko na may mga pictures sya na kasama kami ni happy. Kaya nagtanong ako kay tita princess. Nalaman ko lahat.
Pero kung alam mo pala na siya ang childhood crush ni happy. Bakit naging kayo. Tanong ni britney.
I know na itatanong nyo yan saakin. So sasabihin ko na ang lahat ng ngyari. Ng magkita kami sa California ay hindi ko talaga siya kilala. Si tita pia sya ang may kilala sa pamilya ni Prince. She want to be nice and friendly to tita princess. Lagi nya akong sinasabihan na kaylngan ay mapalapit ako sa kanila.
But why. Tanong ni hikari.
Simple. Para kapag naging kami ni prince. Pag nga namn nagustohan ako ng lolo ni prince ay ako ang pipiliin niya kaysa kay happy.
Paano namn nlamn ni pia ang mga yun. Tanong ko.
Kasi narinig niya ang lahat kay lolo. At alam niya na pagdating ni happy sa tamang edad ay ipapakasal siya sa nag iisang apo ni don saiga. Sa ingit niya kay mama ay gumawa siya ng mga kalokohan na kaylan ko lang nalamn. Pag kwekwento niya sa amin. Kaya nya pala ako pinipilit na magalit at maingit kay happy ay gusto nya talaga na mapalapit sa kanya ang loob ko. Para nga namn magamit niya ako sa mga balak niya. Gusto niya na ako ang maging asawa ni prince. Para makuha niya ang yaman ng saiga. Kaya nya rin binalikan si daddy ay para umangat ulit sa buhay. Ng malaman ko ang lahat ay nag sisi talaga ako. Ilang taon akong naging kasangkapat ng isang taong ganid sa kayaman na gagawin ang lahat para umangat lang. Akala ko pa namn ay mahal niya si dad. Yun pala ay ginagawa nya lang bangko.
Pero bakit pumunta si dad sa bahay. Tanong ni kuya.
Hindi ko alam. Pero ang alam ko lang ay mahal nya parin si mom hanggang ngayon. Ayaw nya lang iwan si tita pia dahil nag banta ito na papatayin ako.
Ang sama talaga ng ugali niya dapat sa kanya ay napupunta sa he'll. Inis na sabi ni britney.Hinawakan ko ang mga kamay ni joy.
Isa pa sa dahil kung bakit naging kami ni prince. Ay dahil sa mukha ko.
Ha yabang. Pag kontra ni hikari. Walang. Biruan.
No im not joking.
Eh bakit namn sa mukha mo. Tanong ni vince.
Kasi akala niya ay ako ang babae na minahal niya ng mga bata pa kami.
Pero hindi pala. Singit ni hikari.
Sa katunayan yes. I know na hindi ako si happy. Kaya na guilty ako at gumawa ng paraan para ayaw nya ako.
Kay mo ako niloko at ipinagpalit sa iba.
Yes.
Hindi ko na kasi kayang lokohin pa ang sarili ko. Lagi mong ipinaalala ang binagay mo kay happy na chain. Hindi kita masagot kasi hindi ko alam ang tungkol sa mga yun. Im sorry prince. Nag sinungaling ako sayo.Tumayo si prince at niyakap si joy.
Wag kang mag alala. Napatawad na kita.
Tnx prince. And pwede ba let go of me. Baka mag selos si happy sa akin.Binato ko siya ng unan. At ngumiti.
Kahit kaylan ay lokoloko talaga si joy.So tuloy na ang kasalan. Tanong ni vince.
Bakit sa tingin mo. Sagot ni prince.
I think mas mabuting umuwi muna tayo bago isipin yan. Sagot ko.
Tama. Singit ni hikari.
Haaaaaaaaaa. Uuwi ka na. Tanong ni bakla.
Kaylan. Tanong ni welma.
Bukas. Sagot ni kuya.Ngumiti ako sa kanila. Ng makita ko na nalungkot sila.
Alam nyo pwede namn kayong sumama sa akin eh.
Pero nandito ang kabuhay ko. Sagot ni welma.
At tska wala kaming alam tungkol sa Manila. Baka matanga lang kami dun. At wala kaming alam dun.
Dont worry bakla nandun namn ako eh.
Pero.
Alam nyo ba na pwede ko kayong ipasok sa trabho ng mama ko.
Pero wala kaming totoluyan dun.
Malaki ang bahay namin.
Tama si happy. Welcome kayo sa amin. Tska bilang pasasalamat nadin sa pag aalaga ninyo sa kapatid ko. Sabi ni kuya.
Nakakahiya namn.
Alam nyo wala kayong mapapala sa hiya hiya. Pag sasabi ni vince.
Kaya makapal ang mukha mo bhe eh. Pang babasag ni hikari.Kaya nag katawanan kami. Sa pangungulit nila kuya ay pumayag din si na bakla na sumama sa amin sa manila. Ng sumapit ang umaga ay mag kakasama kaming bumalik aa bahay.
Ng buksan ko ang pinto ay nakita ko si mama at si papa na nag aabang sa amin.
I'm home. Malakas kong sabi sa kanila. Sinalubong nila ako ng yakap. Sabay pa nga si mama at papa kaya nag kahiyaan pa sila. Bumitaw sila bigal. Pero sa kapilyuhan ni joy at ni kuya ay tinulak nila si papa. Kaya na out balance at natumba kay mama.
Oyyyyyyyyyyyyyyyyyy. Malakas na kantiyaw nila kuya. Nakitawa na rin ako. Masaya kapag ganito ang pangyayari sa bahay. Napatayo si papa at naglakad papuntang loob. Si mama namn ay namumula ang mga pisngi.
Welcome home .bati niy sa akin.
Mommy anong ginagawa ni papa dito tanong ni joy. Na ikinabigla ni mama.
Joy are you sick. Tanong ni mommy.
Nani. Sagot ni joy.
Because you call me mommy.
Because your my mother so i call you mommy.
But you hate me.
No. Hindi ako galit sayo mom. I love you so much. Kaya hindi ako galit.Niyakap siya ni mama. Kasama ako at si kuya.
Ng mapatingin ako sa babaeng palapit sa amin. Nan lilisik ang mata niya sa galit. At bigla niyang hinugot si joy.
Let go of me tita it's hurt. Sigaw niya joy.
How many time do i have to tell you na hindi ka dapat lumalapit sa kanila. Sigaw ni tita pia.
But why. Sila ang totoo kong pamilya.
Ako lang ang pamilya mo.
Hindi hindi hindi. Dahil may pamilya. Ako.Hinawakan ni mama si tita pia.
Pakawalan mo ang anak ko kung ayaw mong may masamang mangyari sayo.
Aba aba aba. Pinag babantaan mo na ako ngayon. Samantalang dati wala kang magawa. Dahil takot at lampa ka.
Dati yun.
So ngayon lalaban ka na.
Wag mo akong subukan pia. Kaya pakawalan mo ang anak ko. Wala kang karapatan na saktan sa harap ko ang mga anak ko.Itinulak ni mama palabas ng pinto si tita pia.
Sabihin mo nga sa akin ngayo pia. Kung sino ang lampa ngayon at walng magawa.
Wait a sec. Nandiyan pa ang asawa ko sa loob.
Anong asawa ang pinag sasabi mo. Wala kang pamilya dito kahit isa. Kaya umalis ka na. Kung hindi eh bak ipapolis na lang kita.
Binabantaan mo talaga ako. Si pwes hindi ako mag papatalo sayo ligaya. Mag bilang ka na ng araw mo sa linggong ito dahil gagantihan kita. Sigaw niya.
Gawin mo. Ng makita mo ang totopng kahulugan ng pamilya.Ng isara namin ang pinto ay tumaw ng malakas si kuya.
Anong tinatawatawa mo lucky. Tanong ni mama.
Ngayon lang kasi kita nakitang nagmukhang haliw ma
Ah ganun. Sinong halimaw.Hinabol ni mama si kuaya papasom sa kusina kung nasaan si papa.
Masaya kaming nag hapunan at nag kwentuhan. Ipinakilala ko kay mama ang mga bago kong kaibigan at ipinasok kay mama ng trabaho. Saamin din natulog si papa at ang iba. Bumalik sa dati ang pamilya namin.
Ng makatulog na sila ay nag pasya akong umupo sa beranda namiss ki ang pag upo dito at tumingin sa langit.Nasakalagitnaan ako ng pag upo ng may humawak sa mga balikat ko. Kaya napalingon ako.
..............................
Itutuloyyyyyyyyyy.
Sorry po kung nalalate na ang pag update ng kwento. Marami na po akong ginagawa. Pero sana ay subaybayan nyo pa po ang kwento ko sa lamat.
BINABASA MO ANG
My Childhood Crush
Acak...Prologue.... Me i hate my self. Bakit. Ah basta galit ako sa sarili ko. Lahat ng tao galit sa akin. Even my family. Kaya sanay na akong magisa. Kung hindi sana sya nawala hindi akp mag kakaganito. Pasinsaya na po Kayo kung ganito ang gawa...