Prince POV.
Alam mo ba na mahirap ang siya kasama.
Paano mo namn nasabi.Humarap ako sa kanya.
Masama siya. Makasarili.
Nakatingin lang siya sa akin.
Pasensya ka na kung napag sasalitaan ko ng masama ang kakambal mo.
Wag kang mag alala alam ko naman ang nararamdaman mo eh.Umupo ako sa may swing.
Alam mo ba na naging kami dati.
Natawa siya.
Anong nakakatawa dun.
Wala namn.
Eh bakit tumatawa ka gan.Tumayo siya at naglakad kaya sinundan ko siya.
Alam mo prince. Hindi namn akp mag tataka kung naging kayo ni joy eh.
Bakit namn.
Kasi nasa kanya na ang lahat ng gusto ng lalaki.Tama namn siya duon. Pero ang ugali namn ni melody ang hindi magugustuhan ng ibang tao.
Pero mas gusto kita kaysa sa kakambal mo.
Napatingin siya sa akin.
Wag ka ngang mag bibiro ng ganyan.
Hindi ako nag bibiro.
Hindi mo pa kasi ako kilala.
Paano ba kita makikilala.Lumapit siya sa akin at tumingkayad. Nagulat ako sa sinabi niya.
It's better you to find out.
Tapos ngumiti siya sa akin.
Bago siya nakalayo sa akin nahawakan ko na ang mga kamay niya.Give me one month.
Para san. Tanong niya ulit sa akin.
Para makilala kita.
Pero.
Ikaw na rin ang nag sabi na masmabuting ako ang makaalam.
So.
So bigyan mo ko ng one month para kilalanin ka.
Ano namn ang gagawin mo sa one month na yun.
Ah ako na lang ang bahala.
Napa ismid siya.
Oh bajit tanong ko.
Baka namn pag laruaan mo ako.
Hindi no.
Mag promise ka muna.
Na ano.
Mag promise ka na sa one month na ibibigay ko sayo na...
Na.
Na.
Na ano nga.
Na hindi mo ako paiiyakin. And hindi ka makikipag flirt sa ibang babae.
Ahhh.
O sige kung ayaw mo diwag.Lumakad siya palayo.
Teka sigaw ko.
Bakit.
Papayag ako sa gusto mo sa isang kundisyon.
Ano yun. Tanong niya.
Hindi ka na mag tataray sa akin.Napatingin siya sa akin. Tska siya ngumiti.
Yun lang ba.
Meron pa.
Ano pa.
Sana wag kang magagalit.
Bakit namn ako magagalit.
Basta wag kang magagalit.
O sige. Sabihin mo na.
Promise.
Oo promise.
Talaga.
Oo nga kulit mo.
Okey sasabihin ko na.Lumapit ako sa kanya.
Pwede ba kitang yayain bukas.
Yayain na ano. Tanong niya.
Lumabas simpre.
Kasama ba natin sila kuya.
Ahhh. Hindi tayo lang.
Bakit tayo lang.
San ka namn kasi nakakita ng date na may mga kasamang asungot. Gusto ko dalawa lang tayo bukas.Namula siya sa sinabi ko.
Date. Bukas. Tayong dalawa. Nasisiraan ka na ba ng bait.
Bakit namn.
Ahh. Kasi ano.
Wala namn masama sa sinabi ko.
Sure ka ba sa mga sinasabi mo.
Oo namn diba nga ikaw na rin ang nag sabi na kilalanin kita ng mabuti.
Oo pero.
Wala na kasing pero pero. Sisimulan ko na nga bukas ang pinag kasunduan natin eh.Kunyaring nag tampo ako. Lumayo ako sa kanya.
O sige na payag na akong makipag date sayo.
Talaga. Effective pari pala ang tampo tampohan effect. Bulong ng isip ko.
Oo.Natuwa namn ako kaya napayakap ako sa kanya. Ng marealize ko ang ginawa ko lumayo agad ako.
Deal na yan ha.
Oo nga.Ng makarating kami sa bahay. Tahimik na. Akala namin ayos na kaya pumasok agad kami sa loob ng bahay.
Jusssko po anak san kayo galing ni prince. Bungad saamin ng mama ni hikari.
Ah nag pahangin lang po kami tita. Sabat ko. Pero hindi niya ako pinansin.
Sasusunod mag papaalam namn kayo sa amin para hindi namn kami magalala.
Okey pa. Sabi niya kay tita.Aakyat na sana ako ng tawagin ako ni tita ligaya.
Prince. Wait lang.
Bakit po tita.
Binilin nga pala sa akin ng mama mo na sabihin sayi na umuwi ka daw sa kanya. Asap na daw.............Tumingin ako sa kanya. Tapos ngumiti.
Sige kita na lang tayo bukas.
Ngumiti lang siya sa akin.
Basta wag mong kakalimutan ha.
Oo na baka inaantay ka na ng mama mo.
O sige basta ha.
Ay oo na nga ang kulit mo din.Ng makasakay na ako sa sasakyan ko na dala kanina ni mama. Pinaandar ko na ng mabilis.
Habang nasa byahe ako. Naiisip ko parin si happy. Yung mga unang beses ko siya makita. Ang mga pag babangayan namin at ang mukhan niya. Pangit man ang una namin pag kikita gagawin ko namn masaya ang una naming date.
.....................Happy POV.
Oh bakit hanggang langit ang ngiti mo gan anak. Tanong ni mama sa akin na sumolpot sa likod ng kurtina. May dala siyang isang baso ng gatas.
Nanimonai - nothing.
Wala.. Pero kung makangiti ka gan abot langit. Tumabi na sa akin si mama. Tumingin ako sa langit.Naisip ko ulit ang mga ngyari kanina.
Ma.
Ano yun.
Wag ka sana magagalit sa itatanong ko ha.
Ano yun.
Ma. Paano kayo naging mag asawa ni papa. Pwede nyo po bang ikwento ma.Matagal bago niya ako sinagot.
Kami ba. Paano ba. Mag kaibigan kasi ang mga magulang namin. Simula pagkabata magkasama na kami. Kahit na sabay kami lumaki hindi kami naging mag kaibigan .
Bakit po.
Masydo kasing masungit ang papa mo. Hindi siya nakikipagusap sa ibang tao hindi nya rin ako kinakausap kung hindi ko siya tatanungi.
Eh paano kayo naging mag asawa.
Dahil din sa kagustuhan ng mga magulang namin. Ipinakasal kami ng hindi man lang nila alam kung gusto namin ang isat isa.Nakita ko na biglang lumungkot ang mga mata ni mama.
Ma ayos ka lang.
Ngumiti siya sa akin. Alam mo ba na galit na galit ang papa mo ng malaman niya na ipapakasal siya sa akin.
Bakit naman po.
Dahil kasi ayaw niya sa akin. At may mahal siyang iba.
Sino namn po.
Si bianca.
Diba siya ang kasama ngayon ni papa.Tumango siya sa akin.
Ng araw din na yun ay nag pasyang mag layas ang papa mo. Tinulongan ko siya sa lahat ng plano niya. Dahil alam ko na talagang mahal niya si bianca. Niyaya niya si bianca na mag tanan pero umayaw siya. Naging masakit yun para sa kanya kaya naginom siya magdamag. Dinamayan ko siya nung mga araw na masakit sa kanya ang ginawa ni bianca.
Nakikinig lang ako sa sinasabi ni mama.
Nagalit ako sa bianca na yun mas pinili ang career kasya kay daniel.
Dahil narin sa ginawa niya ay napalapit ang loob sa akin ng papa mo. Ako namn na matagal ng may gusto sa kanya ay mas lalong napamahal sa kanya. Hanggang sa pumayag nga siya na magpakasal kami.Nakita ko na may tumotulong luha sa mga mata ni mama.
Masyang masya ako nung mga araw na yun. Pero alam ko kung gaano kasakit para sa papa mo ang makasal sa taong hindi niya mahal.
Umiiyak na si mama kaya inawat ko na siya sa pag sasalita.
Nakikita ko sa mga mata niya ang lungkot ng araw na yun.
Ma.
Sana hindi na lang ako tumuloy ng araw na yun.
Ma tama na. Niyakap ko na si mama.
Tama na ma.Tumigil siya sa pag iyak.
Pasensya ka na happy ha.
Oke lang ma.Ah sya tama na ang drama na to matulog na lang tayo.
Tumayo na kami. At pumasok sa mga kwarto namin.
Kahit nakahiga na ako. Ramdam ko parin ang sakit na dala ng masakit na pangyayari sa paghihiwalay nila ni papa.
Paano kung ganun din ang mangyari sa akin at kay prince. Paano.Yun ang mga tanong sa utak ko hanggang sa makatulog ako.
....,...........
ItutuloyPasensya na sa pagaanaty
Sorry
BINABASA MO ANG
My Childhood Crush
Random...Prologue.... Me i hate my self. Bakit. Ah basta galit ako sa sarili ko. Lahat ng tao galit sa akin. Even my family. Kaya sanay na akong magisa. Kung hindi sana sya nawala hindi akp mag kakaganito. Pasinsaya na po Kayo kung ganito ang gawa...