ligaya POV.Anong klaseng ina ba ako. Bakit nag kakaganito ang mga anak ko. Hindi ko man lang naramdaman na may hinanakit sila sa isat isat.
Nawawala si happy at ito si joy na sinasabi ang mga kawalangyaan ginawa niya kay happy.
Napikon na ako kaya pinagbuhatan ko na siya ng kamay.
Yan ba ang tinuturo sa iyo ng asawa ng papa mo.
Bakit nadamay dito si mommy.
Dahil simula ng ipahiram kita sa papa mo ay nag iba na ang ugali mo.
Ipahiram. Diba ibinigay nyo ako. Hinantay kong kunin nyo ulit ako pero hindi nyo na ako pinuntahan. Yun ba ang ipinahiram. Tska mas may concern pa nga sa akin si mommy kaysa sa iyo.Tumingin ako ng diresto sa mga mata niya.
Alam mo ba kung bakit ibinigay kita ng toluyan sa kanila.
Bakit.
Dahil nakita ko ang pag papahirap na ginaga mo sa kakambal mo. Alam ko na masakit para sa kanya na malayo ka pero ikaw hindi mo nakikita yun.Tumayo siya.
Bakit mama nakita nyo ba ang pag hihirap ko nun. Yung mag papansin sa inyo. Pag uuwi kayo dito puro si happy nalang ang inaalala ninyo. Pag andito kayo si happy nalang lagi ang iniintindi nyo. Pag aalis kayo si happy nalang ang nakikita ninyo.
Akala ko ba ay naiintindihan mo lahat ng nagyayari sa kapatid mo noon.
Akala ko din ay naiitindihan ko pero na ingit ako eh. Kasi lagi na lang sa kanya ang atensyon ninyo.Lumapit sa amin si lucky at sinampal si joy.
Hindi mo ba alam kung gaano ka kaswerte kaysa kay happy.
Ako maswerte. Kung maswerte ako eh di sana nasaakin lahat ng atensyon ninyo dati.
Maswerte ka dahil wala kang sakit. Maswerte ka dahil hindi ka nararatay sa higahan. Maswerte ka dahil nakapaglalaro ka ng ayos sa labas ng bahay maswerte ka dahil hindi ikaq ang binigyan ng taning sa buhay. Maswerte ka dahil marami kang nagagawa sa buhay mo. Pero si happy. Ha lahat ng nagagawa mo ay hindi niya nagawa pero naingit ba sya sayo. Hindi pero anong ginawa mo ipinahamak mo sya. At kahit alam niya na mali lahat ng pinagagawa mo sa kanya ay ginawa nya para makita ka niya na maging masaya ka. Kahit alam nya na mapapahamak siya ay ginawa nya dahil gusto nya na maging maligaya ka. Pero hanggang sa umalis ka ay ipinagdamot mo yun kay happy. Tapos sasabihin mo na maswerte sya. Alam mo ba ang naging buhay niya ng umalis ka. Alam mo ba na naging mesirable sya. Nawalan ng ganang mabuhay at naging malulungkutin. Alam mo ba kung gaano kasakit na makita na ginagawa mo yun sa kanya pero wala akonhg magawa dahil pinipigilan niya ako. Alam mo ba ang sinabi niya sa akin ng kamuntikan na siyang mamatay. Sigaw ni lucky sa kapatid niya.Hindi.
Talagang hindi mo malalaman dahil wala kang pag mamahal kay happy. Pero sya mahal na mahal ka niya.
Sinabi niya sa akin na maging masaya ka lang ay sasaya narin siya. Sana ay bumalik kana sa dating ikaw yung mapagmahal na joy na laging kasama niya. Pero kung wala ka na talagang paki kay happy. Ay wala na rin kaming paki alam sayo lumayas ka na dito dahil hindi ka nanamin kilala at wala kaming kilalang joy na isang demonyo.
Bakit ikaw amg nag papaalos sa akin dito ikaw ba ang may ari ng bahay. Pag mamalaki niya sa kuya niya.Si mama lang ang may karapatan na mag paalis sa akin.
Tumingin siya sa akin. Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko kaya tumalikod na ako at pumunta sa kwarto ko.
Hindi ko na kinakaya ang mga pangyayari sa bahay na ito.Maya maya pumasok si princess sa pinto.
Okey ka lang ba. Tanong niya sa akin.
Naging masama ba talaga akong ina sa mga anak ko.
Wag mong isip yan. Hindi ka lang talaga naintindihan ni joy kaya siya nag kakaganyan.
Pero umalis si happy at hindi ko alam kung saan ko siya hahanapin. Paano kapag may ngyaring masama sa kanya best hindi ko kakayanin.
Wag kang mag isip ng ganyan. Matapang ang anak mo kakayanin niya yun.
Pero paano ang papa mo. Baka ipilit niya na pakasalan ni prince si joy.
Hindi ako papayag lalo na at nalaman ko ang totoong ugali niya. Pasensya na sa sinabi ko pero talagang hindi ko gusto ang ugali niya.
Ayos lang naiintindihan ko namn eh.Niyakap ko si princess dahil hindi ko na mapigilan ang nararamdaman ko. Umiiyak na ako.
.......,............. ...........
Melody POV.
Ang akala ko kapag wala na si happy ay mapapasaakin na ang lahat ng gustuhin ko pero mali pala ako. Bakit lagi na lang si happy ang bida.
Masakit na ang pisngi ko at mapula na ito.
Pinaalis nila ako sa bahay na yun. Ngayon ay lalo akong naiinis sa happy na yun. Kahit malayo na sya ay inaalala parin sya. Alam ko na naging sakim ako pero kasalan niya to kasalanan niyang lahat.Ng pag pasok ko ng bahay ay agad akong sinalubong ni mommy.
San ka ba galing bata ka at ganyan ang ayos mo at tska bakit namumula ang pisngi mo.
Wala po to ma.
Alam ko na. Inaway ka nanamn ng anak ni ligaya.
Hindi po ma. Tska wala namn dun ang babaeng yun kaya wag na kayong mag alala dahil matutupad ang pangarap nyong mapakasal ako sa apo ni don saiga.
Bakit namn.
Dahil nilayasan na sila ni happy.Anong sabi mo joy. Sigaw saakin ni daddy. San nag punta ang kapatid mo. Galing siya sa taas.
Ahmm. Hindi ko po alam dad.
Bakit siya umalis.
Baka dahil sa magaling mong asawa.
Tumigil ka na pia. Sumosubra ka na rin sa akin. Natahimik si mom sa sinabi ni daddy. Baka anong ngayari sa kanya.Ano namn paki mo kung mapano ang batang yun. Eh nandito namn ang anak mo. Sinampal siya ni dad. Kaya nagulat ako. Nakita ko na syang magalit dati kaya natakot ako mabilis pa sa alas kwatro na lumayo ako sa kanila. Mag aaway nanamn sila.
Anak ko yun kaya nag aalala ako sa kanya. Pero kapag ikaw ang lumayas at nawala hindi ako mag aalala sayo.
Hahaha ikaw hindi mag alala. Bakit ng makita mo ako ay agad mong iniwan si ligaya para sumama saakin.
Dahil nabulag ako ng nakaraan.
Bakit mahal mo parin si ligaya ganun.Lumayo si dad kay mom.
Alam mo ang sagot ko sa tanong mo kaya kung ayaw mong masaktan ay tigilan mo na ang pang brain brainwashed sa anak ko. Wag mong gawing steppingstone ang anak ko sa mga pangarap mo. Itigil mo na ang kabaliwan mo kung ayaw mong iwan kita.
Nakita ko ang galit sa mata ni papa. Totoo na mahal pa niya si mama. At si mom namn ay tahimik na nakaupo sa sala.
Ano ang sinasabi ni papa na ginagawa lang akong steppingstone ni mom. Umakyat na ako sa taas.
Ng makahiga ako ay naalala ko lahat ng sinabi ko kay happy. Pero hindi ko akalain na aalis siya. Kahit namn naging masama ako sa kanya ay nag alala parin ako sa kanya. Siguro nga nag papadala na ako sa pagigibg sakim ko. Matutulog na lang ako baka maalis pa sa isip ko ang mga bagay na to......
Itutuloy.
BINABASA MO ANG
My Childhood Crush
Random...Prologue.... Me i hate my self. Bakit. Ah basta galit ako sa sarili ko. Lahat ng tao galit sa akin. Even my family. Kaya sanay na akong magisa. Kung hindi sana sya nawala hindi akp mag kakaganito. Pasinsaya na po Kayo kung ganito ang gawa...