HELGA.
"Helga Maurice!" Dumagundong ang boses ng kanyang ama sa kanyang panaginip. Tinakpan ni Helga ng unan ang kanyang mukha para hindi sya maaabala sa pag-tulog but her dream seemed to be real. So real.."Helga! Bumangon ka dyan bata ka!"
"Uhmm.." Umungol lamang sya sa boses ng kanyang ama na naguguluhan. Umihip ang malamig na hangin mula sa AC at hinila pa niya ang kumot para yakapin iyon.
What's wrong?
"Im sorry Helena, I don't know what happened."
Napabalikwas ng pagbangon si Helga ng marinig ang pamilyar na boses sa kanyang tabi.
"Pierre!" Naibulalas nya ngunit isang sampal ang sumalubong sa kanyang mukha.
"H-helena.." Sapo sapo ang kanyang mukha ay tiningnan nya ang kanyang kapatid na punong puno ng luha sa mukha.
"Paano mo ito nagawa sa akin, Helga? Huh? Umalis ka lang ng dalawang taon, bumalik ka na ng malandi!" Galit na sigaw ni Helena sa kanya.
"W-what? Why?" Napatingin siya sa kanyang tabi at nakita nya doon si Pierre in his briefs! Halos takpan ni Helga ang kanyang mga mata. Anong ginagawa ni Pierre sa kanyang kwarto? At bakit ito nakahubad?
Pinalibot nya ang paningin nya sa silid at napansin nyang nasa guest room sya at wala sa kanyang kwarto. Nasapo nya ang kanyang noo para mag-isip pero kumirot ng husto ang kanyang sentido dahilan kung bakit napatayo sya na balot lamang ng comforter at tumakbo sa banyo para ilabas ang nag-alburuto sa kanyang tyan.
"Mauro, ang bunso natin—" Narinig ni Helga ang kanyang ina na umiiyak habang walang patid ang kanyang pagduwal.
"Helga Maurice, get dressed and we will talk about this in the library!" Kasunod ng sunod sunod na yabag ay pabagsak na sumarado ang pinto sa guestroom. Napakapit siya sa kanyang dibdib.
She's dead.
Ano ang kanyang nagawa? Humarap siya sa salamin at paulit ulit na sinampal ang sarili na para bang hindi pa sapat ang sampal sa kanya ni Helena.
Mabilisang siyang nag-shower at binalot lang ang sarili ng tuwalya bago magtungo sa kanyang kwarto para kumuha ng damit. Wala na doon si Mary Beth, bahagyang ipinagpasalamat nya iyon dahil ayaw nyang ipangalandakan ang isang issue sa kanilang pamilya ngayon. Kahit sya ay naguguluhan. Si Mary Beth ang katabi nyang matulog kagabi.
But then, her swimsuit laying on the floor inside the guestroom said otherwise. Napagkamalan nya atang kwarto niya ang kanilang guestroom. That's the most stupid honest mistake she ever made her whole life and she's only 18! She doesn't think something would surpass that, if there's any, baka tumalon na lang siya sa ilog Pasig dahil sobra sobra na.
Kabado syang nagpakawala ng mahinang katok sa library bago binuksan ang pinto. The air inside was eerie. Kinabahan sya lalo sa matatalim na tingin na pinukol ng kanyang ama sa kanya. Hindi nya din matingnan ng diretso si Helena at Pierre dahil nahihiya sya.
"W-wag naman kayong ganyan sa akin. There's a big mistake.. I mean, I thought it was my room but—"
"Yan ba ang itinuro sayo ng France? Ang maging liberal ka at pakawalang babae?" Galit na galit ang mata ng kanyang ama at gusto na nyang umiyak. Mauro Ortega, how frightening he is. Kinalakihan na niya ang pagiging malamig sa kanya nito dahil ayaw siyang i-spoil pero ngayon lang ito nagalit ng husto. Pulang pula ang gwapong mukha nito at parang kahit anong oras ay puputok na.
"Dad! This is not a big deal, wala akong hihinging kahit ano kay Pierre. It was my fault okay?"
"Hindi big deal huh? Ganon ganon mo na lang ba ibinibigay ang pagkababae mo sa ibang bansa? You will crawl in anybody's bed for a night cap? That's it, Helga? I expected so much from you!" Humampas ang malaking kamay ng kanyang ama sa matibay na lamesang gawa sa oakwood. Napatahimik ang lahat ng nasa library pati ang kanyang ina.
BINABASA MO ANG
Ira Casa (Novela)
RomanceCollection of Short Love Stories ✅ 10-30 Chapters Each ✅ 3rd Person POV All rights reserved. Cover by Lhyiet Danong