Helga x Pierre 25

52.7K 2.4K 491
                                    

PIERRE.

Lumilipas ang oras habang nakaupo siya sa malapit sa bintana ng kuwarto. Tinititigan si Helena, ang babaeng dati niyang minahal. He noticed a lot of things he doesn't even noticed before. Mas mukhang matapang ito kaysa kay Helga. Her features although all in all beautiful, weren't soft but more on savage, vicious.

Tingin niya ay hindi sapat ang napakaraming taon para lubusan niya itong makilala. How could she not respect his choices? Bakit ito nagsingungaling? If loving is giving, then what is this?

Bahagyang kumilos si Helena hanggang sa unti-unting nag-mulat. Nag-hanap ang mga mata nito sa paligid ng ospital at dumako sa kaniya ang mga mata.

"Pierre.." She called.

"How are you feeling?" Pormal niyang tanong. Tipid na ngumiti si Helena.

"Medyo masakit ang katawan but I guess I am okay."

"Wala ka bang ibang tatanungin? Kukumustahin?"

Kumunot ang noo nito, "What do you mean?"

"Helena, you know that I loved you and I still care for you. Bakit nagawa mong magsinungaling?"

"What are you talking about?" Umiwas ito ng tingin.

"You know what I am talking about." Mabagal siyang tumayo at lumapit kay Helena. "I said I am sorry if I fell in love with your sister. Hiningi ko ang pang-unawa mo, Helena. Bakit ka ganiyan?"

Kumislap ang mga mata ni Helena at kinulumpon ang kumot malapit sa kaniyang dibdib.

"Parang hindi na kita kilala, Helena. I've know you since we were kids!"

"Ayun na nga, Pierre! You've known me since we were kids. You loved me in all those years. Bakit si Helga pa? Nakita mo naman na siya noon, di ba? Bakit hindi siya na noong una pa? Bakit kailangan pa akong mapahiya ng ganito!"

"You are the world that I know, Helena but I tripped and saw the world where anything goes, that's Helga. She turned my world upside down. She taught me the real meaning of love. She's honest. The most honest being I've ever known."

"Honest? Mang-aagaw siya!"

"Sinungaling ka! Bakit sinabi mong buntis ka, Helena? Ano pa ang kasinungalingang nagawa mo? Na walang nangyari sa atin?"

Malakas na umiyak si Helena, iyak ng hinagpis, kahit ganon ay wala siyang nararamdamang awa. Gusto pa niya itong kumprontahin kung hindi lang ito nakahiga sa kama at kagaya niya ay mahina pa dahil sa aksidente.

"You betrayed me, Pierre! You broke your promise. Ako lang noon. Ako lang!"

"Nagbabago ang lahat, Helena. I am sorry but the engagement is off."

"Magpapakamatay ako, Pierre! I will tell you! Magpapakamatay ako!"

Natigilan siya, napapailing na tiningnan si Helena.

"A selfish person like you won't have the guts to die. And if you would, know that I will never ever feel guilty for your decisions, Helena." Naglakad na siya papalabas ng silid ni Helena.

"Pierre!"

"You know what's worse than dying?" Tumigil siya bago buksan ang pinto.

"It is actually being with the person who doesn't love you. Magpagaling ka, Helena. Thanks for the good memories." Pagkasabi non ay lumabas na siya ng kuwarto nito. He took time carrying his weight and dextrose.

Napatingin siya sa silid ni Helga nang mapadaan siya doon. Natutukso siyang pumasok pero nang makita niyang madaling araw na ay hindi na niya itinuloy. Hinayaan na niya itong magpahinga. 

Ira Casa (Novela)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon