PIERRE.
"HELGA! Pinakialaman mo ba ang closet ko?" Iritado si Pierre sa pagtawag sa asawa. Isang linggo pa lang silang magkasama ni Helga at tanging ang pagluluto nito ang natotolerate nito. Bukod doon ay wala na. Kakaiba ang pagiging hyper at makulit ni Helga, hindi pa sya nakakapasok sa Laya Air ay naririndi na sya.
She may not be asking personal questions but those little talks she put up, hindi niya nagugustuhan.
"Hindi ako nakialam! Achoo!" Bumahing si Helga pagkapasok nya sa loob ng kwarto ni Pierre, mayroon pa itong uling sa noo. Ilang beses na ba niyang pinagplanuhan ang matawa kay Helga dahil sa mga kakatuwang ayos nito?
Hindi nya lang ginagawa dahil ayaw nyang isipin ni Helga na close sila. Matatag ang binuo nyang pader sa pagitan nilang dalawa at hindi basta basta bubuwagin ng kakulitan ni Helga ang pader na iyon.
They just co-exist, co-habit.
Hindi nila kailangang maging magkaibigan. Mas lalong magseselos si Helena kay Helga kung magiging magkaibigan sila. All through those years he never gave Helena a reason to get jealous pero ngayon ay madalas na nilang topic si Helga. He never saw Helena insecure, ngayon lang at sa nakababatang kapatid pa nito.
"Saan ka na naman ba nagsususuot? Bakit ganyan ang itsura mo?" Masungit na tanong ni Pierre.
"Y-yung orchids kasi nilipat ko ng bahay!" Tila nagsusumbong na sambit ni Helga.
She must be really bored. Hindi pa nya ito nakikitang lumabas ng bahay simula ng tumira sila dito. Binili nya lang ang bahay na ito ng biglaan. Mayroon syang mansyon na ipinapatayo dalawang taon na ang nakakaraan para doon sila bumuo ng pamilya ni Helena. Ipapakita nya ito kay Helena sa oras na ayain nya ito ng kasal ngunit nabulilyaso ang kanyang plano. Yet, he still has no plans to house any other girl in his dream house. Para lamang iyon kay Helena.
"May bahay ang orchids?" Kumunot ang noo ni Pierre.
"Oo! Doon sila sa luma nilang bahay tapos nilipat ko ng paso." Maganang pagkukwento ni Helga. Napailing na lamang si Pierre. She animatedly pouted. Lumalaki pa ang mga mata niya at mas lalong nadepina ang mahahaba nitong pilik. He wanted to stop her from being cute but how can he tell her?
"Pinakialaman mo ang gamit ko 'no? Nasaan ang blue necktie ko?" Anas niya habang patuloy sa paghahalungkat.
"Yung stripes?"
"See! Nakialam ka nga!" Naiinis na sambit niya. Hindi nagpatinag si Helga at ngumiti pa din.
"Chill Pierre! Sinama ko lang sa pagpaplantsa ko kasi nalukot ata noong nanggaling sa maleta tapos---"
"What the fck? You ironed my clothes? May nasunog ka ba? Bakit mo pinakialaman? May sinabi ba akong ganon?" Sunod sunod na tanong niya.
Halatang nabigla si Helga sa inasta niya. Pumula agad ang mga mata nito, kumurap kurap bago dahan dahang tumulo ang luha.
Napalunok siya dahil doon.
"Gusto ko lang naman tumulong kasi baka matuwa ka. Saka wala naman akong ginagawa dito tuwing wala ka kaya naglalaba ako saka namamalantsa.." Mabilis na tumalikod ang kausap dahil sa sama ng loob sa kanya.
---
HELGA.
PUMASOK sa loob ng silid nya si Helga. She really thought she will surprise Pierre. Well she did, hindi nga lang ito natuwa. Tiningnan nya ang kanyang mga kamay na nagkasugat sugat dahil sa mano mano nyang pagkusot ng mga damit ni Pierre. She wanted to make sure na hindi ito masisira ng washing machine kaya nilabhan nya ito gamit ang kanyang mga kamay, ngayon niya palang ginawa iyon. Kahit ang mga damit niya ay naka-washing machine lang.
BINABASA MO ANG
Ira Casa (Novela)
RomanceCollection of Short Love Stories ✅ 10-30 Chapters Each ✅ 3rd Person POV All rights reserved. Cover by Lhyiet Danong