Maki Say's: Ang sabaw ko today, wala naman akong ginagawa, kanina pa ako hindi makaconnect sa mga chapters na isinusulat ko so I hope this won't come as sabaw to you. Votes and comments para masaya :)
PIERRE.
"Helena, what are you doing here?" Kunot noong tanong niya sa babae sa harapan. He was enjoying his lunch that Helga made for him. Pork hamonado. He cannot think of anyone can cook better than his wife mula sa Hungarian goulash hanggang sa scrambled eggs, Helga surely is a natural born chef. Kahit gaano kalaki ang problema ng airlines ay parang naging maliit na bagay na lang ngayon, in fact, she's helping him calm the victims in her own little ways.
After a month and half of hard work, nabigyang linaw na ang plane crash. The terrorist killed the pilot and took over the plane until it crashed. Kapag naiisip niya iyon, nagagalit pa din siya pero kapag nakikita niya ang magandang ngiti ng kanyang asawa, parang wala naman siyang karapatang magalit o magtanim ng sama ng loob kahit kanino.
"Pierre, the problem's ending. B-baka naman we can talk about—"
Napatiim bagang siya, "Helena, you know my take on this."
"Pierre, mayroong nangyari sa atin." Lumapit si Helena sa kanyang lamesa para ibulong ang mga salita. Suddenly her perfume became too strong for his liking. Ibinaba niya ang kanyang kubyertos at pumikit ng mariin.
"Helena, I know I will sound like a fckboy but that wasn't supposed to happen and I am very sorry."
"G-ganoon na lang yon, Pierre? Pierre, ako 'to! Si Helena! Mahal mo ako. Nangako ka." Kumapal ang luha sa mga mata ni Helena at agad siyang nakaramdam ng awa. Kahit papaano ay may pinagsamahan naman sila.
"I am so sorry, Helena. Things changed."
"Anong things changed? Umalis lang ako sandali. Sandali lang iyon, Pierre. You—you are just cheating on me, Pierre. This is just a phase, I know. And I forgive you. Magsimula tayo ulit."
"But Helena, I am married to Helga and this is just right. I am sorry, I know this lifetime isn't enough for me to deserve your forgiveness but this is my life now. You should move on to yours. Please Helena, sana ay tapusin na natin ito ngayon pa lang. Ayoko nang paulit ulit tayo sa usaping ganito. Nagkakasundo na kami ni Helga."
"Babalik ka din sa akin, Pierre. Makikita mo."
Bigong tumalikod si Helena. Only if the choices has no consequences, mas madali sigurong pumili. Kung ang consequences ay siya lamang ang maaapektuhan, hindi siya magiging apektado ng sobra.
His phone rang, binalot siya ng pangongonsensya nang makita ang pangalan ni Helga doon, he knows she needs to know but how? Now that everything's smooth sailing, he doesn't know how he will watch it fail. Now that the problems in the airlines were now resolved, techincally, he's off the bait and he's happy about it, yun nga lang ay parang anino ang ginawa niyang kasalanan sa nakaraan na patuloy siyang sinusundan.
"Helga.."
"Hi Pierre! Busy ka?"
Napangiti siya sa boses ng asawa, "I know, I remember our date, Helga."
Hindi na niya inintay na matapos ang kanyang oras sa opisina. Not that he's slacking off because his problems were solved but he's excited to see Helga. Yun lang ang ikinamamadali niya, ang umuwi sa asawa.
Kagabi ay napag-usapan nilang dalawin ang ilan sa pamilya ng biktima ng eroplano. At first he's not sure if that's a good idea but Helga vouched for it. Excited itong nag-bake ng cupcake para sa mga ito and he knows she'll be disappointed if he won't go.
BINABASA MO ANG
Ira Casa (Novela)
Любовные романыCollection of Short Love Stories ✅ 10-30 Chapters Each ✅ 3rd Person POV All rights reserved. Cover by Lhyiet Danong