Chapter 18: The lost child
Jun’s POV:
Sakto, pag pasok ko ng office ni Ivan, andon si Zia. Ilang araw ko na rin syang di nakakausap. Halata namang iniiwasan nya ‘ko. Mula pa nung gabing… alam nyo na.
Naging stiff agad sya nung nakita nya ‘ko. Si Ivan at Eunice naman nakahalata agad. Pero wala silang ginawa.
“Oh. Hi Zi—“
“Kailangan ko pa palang puntahan sila Tiffanie. Una na ‘ko, guys.” Tumayo sya agad at lumabas ng office ni Ivan.
Sigh. Kung alam ko lang na ganito yung magiging relasyon namin pagkatapos ng ginawa ko, sus, edi sana hinayaan ko nalang syang magsuka don sa labas ng bar. Pero ano pa nga bang magagawa ko? Andyan na ‘yan e.
Maga-apologize nalang ako. Tama.
Susundan ko na sana sya pero pinigilan ako ni Eunice.
“Don’t follow her, Jun.” She said. “Don’t worry, she’s fine. Just depressed. You see, nag-break sila ni Gian two days ago.”
And at that moment, I don’t know if I should be happy or not. I should be, right? My plan worked, though I’m not sure if it was because of what I did. But still, the result came out as I expected.
Pero dapat ba akong maging masaya kung ganito naman kalungkot si Zia?
“Bakit sila nag-break?” Tanong ko.
“There was an old lady who saw the two of you making out in the hallway. Then the next day, she saw Zi with Gian. She started ranting about how slutty Zi is in front of Gian, and then that’s it.” Eunice answered.
“Who’s that old lady?”
“A unit owner too.” Ivan interrupted. “Somehow, it’s also your own fault, Jun. Why do you have to make out on the hallways of a public building?”
Tss. As if I’m just the one who’s reckless here.
Umalis nalang ako agad don at tinawagan ko agad si Gerald.
“O, pare?”
“Where are you?”
“I’m in the hospital. Aly’s having weird illness since yesterday morning.”
“Have you heard the word ‘pregnancy’? Tsk. Congratulations, dude. Anyway, can I ask you a favor?”
“Then have you heard the word ‘making sure’? Tsk. What is it?”
Then I told him what I need. After talking to him, sinubukan kong sundan si Zia. Nakela Tiffanie nga sya. Ang weird lang kasi hindi naman sya masyadong close dun sa dalawa e. I mean, it wouldn’t be questionable if she went to Henry or Aly.
Nandito palang ako sa parking lot ng Foxtrot, pero alam ko na na nandito sya dahil sa kotse nyang nakapark dito.
Bumaba na ‘ko--*BEEEEEEEEP BEEEEEEP*
Ay putangina naman o! Bigla nalang may bumusinang kotse na pagka lakas lakas. Pag tingin ko sa likod ko, kotse pala ni Henry. Natawa pa ang gago. Pinakyu ko nga.
“Benta ng mukha mo, Jun! Hahahahahahahaha!” Tawa pa! Puta.
“Ulol, pakyu, tangina mo, hayop ka.”
“Wow. Hard. Haha! Pupunta ka din ba kela Jin? Teka, sabay na tayo.” Tapos may kinuha sya sa trunk ng kotse nya. Pag balik nya, may dala syang maleta.
“O ano ‘yan? Don’t tell me pinalayas ka na sa inyo? Buti naman.”
“Tarantado. Haha. Teka, di ka ba kasama?” Ha? Kasama san? “Tsk. Akala ko naman kasama ka. Ngayon uuwi ng Japan si Jin at Tiffanie. Kasama nga kami ni Zia e. Akala ko naman kasama ka kaya ka nandito.”
BINABASA MO ANG
I'M YOURS, YOU'RE MINE (Book 3)
RomanceHindi sumipot si Odette sa kasal nila ni Vince. Naniwala sya sa mga bagay na nakita nya. Hindi nya binigyan ng pagkakataon ang lalaking pakakasalan nya na magpaliwanag. Pero... kaya ba talagang sirain ni Vince lahat ng pinaghirapan nya sa isang gabi...