Ch.08: Engaged? Yes!

963 19 2
                                    

Chapter 8: Engaged? Yes!

[ODETTE’S POV]

“Alam mo para ka ring eng eng eh. Pineperwisyo mo pa ‘ko.” Sabi ni Jin pagka-park na pagka-park sa harap ng bahay namin. As usual, imbyerna nanaman sya sakin. Ayaw ko kasing sumabay umuwi kay Vince kaya eto, he has to drive me home.

“Pake mo ba? This is all your idea kaya wag kang mag-inarte.” I answered.

“Ang sabi ko, maging fair ka. Hindi ko sinabing iwasan mo si Vince.” Jin

“That’s what I’m doing right now, okay? Wala si Kevin, kaya dapat, wala rin si Vince. Isn’t that being fair? Huh?!” I eyed him. Grabe, hindi ba nya nagets yon? Ang slowpoke forever!!!

He looked at me impossibly. What now? Mali nanaman ako? Sinunod ko na sya for crissakes ha!

Bumaba na kami ng kotse at bago pa man ako makahakbang, nagsalita na ulit sya na talaga namang mapapatigil ka kung sayo sabihin.

“Tanga ka pa rin no?”

WHAT. THE. FREAKING. HELL.

Nilapitan ko sya at sinapok sa ulo. Grabe. Kung maka-tanga akala mo perpekto.

“What did you—“

Before I could finish my words, narinig ko na ang papalapit na sigawan ng kambal ko. Pag tingin ko sa may door, nagtatakbuhan sila, naguunahan makalapit sakin. And they’re not freakin’ enjoying the thing. Mukha silang worried and nervous.

“MOMMYYY!” Venice frowned as she hugs my hips.

“MOM! You need to go inside!” Maze then pulled my hand.

“Why? What’s going on?” Pero hindi nila ako sinagot. Instead, hinila pa nila ako.

Tsaka ko lang napansin yung dalawa pang kotse na naka-park. And I guess I already know what’s going on. I confirmed it pag pasok ko ng bahay. Feeling ko anytime sasabog ‘tong bahay ko dahil sa tindi ng electricity na nagsasabong sa pagitan ng mga mata nila Vince at… KEVIN?!

“Kevin?!” And that cut off their electric glares. “Oh my gosh!”

Sa sobrang excitement ko, nabalewala ko na yung intense glare nila ni Vince. And I ran and hugged him. Sorry! Namiss ko lang sya.

“Ehrm.” Dahan dahan akong lumayo kay Kevin.

Napatingin ako kay Jin, only to see him eyeing me. And hindi naman ako slow para hindi magets kung para san yung ‘ehrm’ na ‘yon. Whoo! Paypay please? Ngayon ko lang na-feel yung awkwardness.

“Uhh, Kev, you met Vince na right? Vince, si Kevin..” WTH am I doing? Aggh!

Pareho naman silang nagtanguan sa isa’t isa. Ang awkward lang talaga, please. Somebody get me outta here.

“Hey, Od.” My attention was shifted to Kevin. “Can I talk to you in private?”

Of course I cannot say ‘no’. We excused ourselves from them at pumunta muna kami sa may garden. Geez, I’m nervous. Boyfriend ko ‘to for crissakes. And by the looks of it, mukhang obvious naman ang nangyayari. I mean, I know what’s running through his mind. Why the hell is my ex-fiance here in my house? Right?

Anyway, we sat there on opposite sides. We’re facing each other.

He crossed his legs as he gave a lazy look. Looks like he’s waiting for an explanation.

“Don’t look at me like that. Parang may malaki akong kasalanan sayo eh!” I exclaimed.

Wanna know what he did? Nilakihan nya lang ako ng mata as if he don’t care to what I said and he needs to hear what he wants. Ugh!

I'M YOURS, YOU'RE MINE (Book 3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon