Ch.23: A break from pain

671 14 0
                                    

Chapter 23: A break from pain

Odette’s POV:

Nandito kami ngayon sa airport. Susunduin naming sila (yung mga nasa Japan) at syempre, ang mga anak ko. I’m with Lance and Prei na kanina pa hindi nagpapansinan, then sila Aly, Gerald and Eunice.

And oh! Speaking of Aly. Buntis na ang babaita! Haha. We are all so happy for her.

To be honest, napaka-off ng atmosphere ng barkada ngayon. Nakakahawa kasi ‘tong si Lance at Prei e.

“Grabe kayong dalawa! Ako pa talaga pinakuha nyo ng test results, ha? Tindi nyo!” Ayan na pala si Ivan.

Inaabot nya kay Lance yung envelope na dala nya. But Lance just ignored it. Kaya lumapit na si Eunice sa kanya at sya ang kumalkal nun.

“Guys, eto na result o. Wala talaga kayong pake?” Sabi ni Eunice. But still, the two didn’t mind her. So she rolled her eyes and sighed defeated. “Fine.”

Eunice sat and read the ‘results’. Then maya maya tumingin sya sa’min.

“Hoy Prei, wag ka nang maginarte. Whether you like it or not, you have to tell your parents that you’ll be marrying Lance.” She stood up and hand Prei the papers. “Positive. You’re preggy!”

Di na kami nakapag pigil! Haha. Sobrang saya lang namin. Parang kami buntis. XD

Tinignan ko si Lance. Yung reaction nya di mo alam kung matutuwa or maiinis or what. Nakatingin lang sya kay Prei. Maybe looking for her reaction.

E eto naming si Prei, dedma.

Bigla nalang tumayo si Lance at lumapit kay Prei. He looked at the results to confirm it.

“O ayan na, baka aangal ka pa?” Lance

Prei looked at him with sharp eyes.

“Wag mo akong tignan ng ganyan ha! Dudukutin ko mata mo!” Lance

Wow. Kelan pa nagging brutal ‘tong si Lance kay Prei?

“Lance, calm down.” Aly

“E parang timang kasi ‘yan e! Hindi naman pala ako pakakasalan pero pumayag sa proposal ko.” Lance

“I told you! Hindi papaya sila mommy. Ni hindi pa nga nila alam na nagkabalikan na tayo e!” Prei

“Then tell them! Ano bang kinakatakot mo? Alvarez ka, Lopez ako! Wala silang kontra dun!” Lance

“My mom isn’t like Tita Cecil, na porket Lopez ka, papayag na sya. Okay?” Prei

“So ano? Hindi ka talaga magpapakasal sakin?” Lance

Umiwas lang ng tingin si Prei. Hay. Ang tigas ng ulo.

Hindi naman kami makasabat kasi ang serious na ng aura nila pareho. And we’re not in the position to get in between them.

“Fine.” Lance threw the papers on the floor and then he walked out. Tsk!

Bago pa kami maka-react, may nagdatingan na bigla…

“MOMMYYYYY!” I turned and saw 2 kids approaching me. My babies are back! Aww <3 Tumakbo sila sakin and niyakap agad ako.

“Yo dude!” Bati naman ni Henry sa barkada.

And… “Oh my god!” Sabay sabay naming sabi nila Aly at Eunice sa nakita namin.

Is this true? Si… Zia at Jun ay magka-holding hands?

“What’s the meaning of that?” Tinuro ko yung holding hands nila! At tinawanan lang nila ako.

Until may isa pa akong napansin.

I'M YOURS, YOU'RE MINE (Book 3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon