Book II (7)

2.7K 125 12
                                    


Althea's Pov

Umaga.

Bago ko buksan ang mga mata ay kinapa ko muna ang katabi ko sa couch.Naaamoy ko pa ang natural scent niya na parang nagpapabalik ng init ng katawan ko.Pero agad akong nagmulat ng wala akong masalat na tao sa tabi ko.

*Where is she?*

Umupo ako sa couch saka ko naramdaman ang pananakit ng parteng 'iyon'.

Napatulala ako at napaisip sa nangyari sa aming dalawa ni Jade.Automatic akong namula ng maalala ito.

*Geez!Nagawa ko ba talaga yon?*di makapaniwalang tanong ko sa sarili.

Saka ko lang napansin ang kahubdan ko.

*Jusmiyo!Nagawa ko nga!*napahilamos ako sa mukha.

*Pero teka?Nasaan na ang babaeng pumitas ng bulaklak ko?*

Luminga ako sa paligid ng sala pero ako na lamang ang tao dito.Napansin ko rin ang couch.May blood stain doon.Nagpapatunay na first time naming gawin iyong 'eherm.*

*Basta na lang ako iniwan dito pagkatapos naming magpitasan?!Tss!*

Umahon ang init hanggang ulo ko sa isipin na basta na lamang niya ako iniwan dito!

*Pinaglalaruan niya ba ako?*Gigil kong tanong sa sarili.

Tumayo ako at pumunta ng kwarto saka dinampot ang phone para tawagan si Besty.Hihingin ko ang number ni Jade para maipaliwanag niya ang pagiging M.I.A niya.

*Come'on,besty,pick up your phone.*

Nagpaikot ikot ako sa kwarto kahit wala akong saplot sa katawan.

Nakailang dial na ako pero hindi pa rin sumasagot si Rhian sa tawag ko.

*Tss!Nakakainis ka,Jade!!!* pabato kong ibinagsak sa kama ang phone dahil na rin sa sobrang inis.

Nagpasya akong mag shower muna baka sakaling mawala ang init ng ulo ko.Habang nagsashower ay naalala ko na naman ang nagdaang gabi.Ang mainit na tagpo na pinagsaluhan namin ni Jade.At wala akong pinagsisisihan na ibinigay ko sa kanya ang 'bulaklak' ko kahit pa iniwan niya akong bitin.

Pffft!Hindi ko sinabi iyon.Wag niyo akong pansinin.Epekto lang to ng pang iiwan niya sa akin.

*Ughhh!Hindi mo ako basta basta matatakasan,Jade!Swear!This time,hinding hindi na kita pakakawalan!* gigil kong bulong bago lumabas ng bathroom.

Beep

Nagbibihis na ako ng tumunog ang phone ko.

KULET: Hi goodmorning,sunget.

Napasmile ako ng mabasa ang text galing kay Mine.And yes,naka save na ang number niya dito sa phone ko.'Kulet',at alam niyo na kung bakit.Haha Close na kasi kami ng berilayt lang naman.Hihi

ME: Same here,kulet.Howarya?

Ilang araw na rin kasi kaming hindi nagkakatext kaya dapat lang naman siguro na kamustahin ko ang isang bagong kaibigan.

KULET: Masaya.Sobrang saya.😀

Oh wow!Mukhang inspired ang loka ha.Hehe Hanggang ngayon wala pa rin akong alam sa pagkatao niya.Pero nararamdaman ko naman na mabuti siyang tao.And besides,hindi rin naman ako mapapahamak sa pakikipagtext lang,wala rin naman kasi siyang alam tungkol sa akin.Ang tanging alam lang namin sa isat isa,ay ang pagiging babae namin pareho.

ME: Boyfriend?

Naisip kong itanong tutal magkaibigan na naman kami.

KULET: Nah!My soon to be girlfriend.

X+X = Y not? Book II (RaStro)(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon