"Love, hindi ka ba nag aalala kay Princess?" tanong ni Jade habang binabagtas nila ang daan pauwi ng Manila.Maaga silang umalis ng bahay para bisitahin ang Flower Farm nila sa Batangas.Matanda na rin kasi si Dadiyo at si nanay Cristy kaya si Althea na ulit ang nag take over ng business nila.Si Jade naman ay may restaurant sa Manila,kasosyo niya dito si Kath at si Batchi.
"What about her?"tanong ni Althea na tutok sa pag dadrive.Gusto na niyang makauwi dahil binilin lang niya ang anak na si Dahlia sa biyenan niya na kasalukuyang nasa bahay nila sa Manila.Hindi nila ito naisama sa Batangas dahil may schooling ito ngayong araw.Dadaanan pa nila ito sa school saka maghahanda para sa debut ni Nigel.
"Tumawag ang dean nila sa akin.Madalas daw na nasasangkot ang anak natin sa gulo."Nag aalalang sabi ni Jade.
"Pinoprotektahan lang ni Princess ang sarili niya."Katwiran naman ni Althea.
"Pero love,hindi ko pa rin maiwasang mag alala.Paano na lang kung i-bully nila si Princess."
"It will never happen,love.I taught her to be brave.Matapang ang anak natin.Kilala ko siya.Hindi naman siya pumapatol basta-basta." Pagtatanggol pa nito sa nag iisang anak.
"And what about Ace?"tanong ulit ni Jade.
"Si Alas?May problema ba sa kanya?"Kunot noo itong bumaling sa asawa.
"Nagsusumbong si Princess sa akin,lagi daw siyang kinukulit ni Ace."
Tumawa si Althea saka muling itinutok ang paningin sa daan."He really admire our princess."
"At ikinatuwa mo pa 'yon?"taas kilay nitong tanong.
"Of course.Sino ba namang ina ang hindi magiging proud kung napakaganda ng anak niya?Mana siya sa akin."Natatawa pa nitong sabi na ikinasimangot ng asawang si Jade.
"She's too young para sa admire admire na yan.Mas gusto kong mag focus muna siya sa studies niya.Ayokong matulad siya sa ibang teenagers na maagang nag--"Turan ni Jade na pinutol kaagad ni Althea.
"Love,dont you trust our daughter?"tanong ni Althea.
"I trust her.I really do."sagot naman ni Jade.
"So magtiwala ka sa kanya.Matalino siya.Hindi niya ipapahamak ang sarili niya."Pinisil nya ang kamay ng asawa na ikinangiti nito.Minsan talaga ay paranoid ito sa anak nila.Kaya madalas ay mahigpit ito at sya naman ang nagtotollerate sa bata.Magkaiba sila ng paniniwala sa pagpapalaki ng anak.Pero hindi iyon naging hadlang para sa magandang pagsasama nila.
.
.
.
.
.
"Baby hubby,naaalala mo pa ba n'ung nasa probinsya tayo nila Dadiyo?"tanong ni Rhian.Naroon sila sa tinatawag nila noong 'home'.Naalala pa niya na dito sila nag honeymoon ni Glaiza.Hindi na sila nakapunta ng ibang bansa para sa honeymoon nila dahil sa biglaang panganganak ni Jade.
"Uhm yes.Why?"bumaling si Glaiza sa kanya.Nakaupo sila sa compartment ng sasakyan.Nakaakbay ito sa kanya habang nakatanaw sa kamaynilaan.Buti na lang at hindi mainit ang panahon kaya nagawa nilang tumambay saglit.
BINABASA MO ANG
X+X = Y not? Book II (RaStro)(Completed)
RomanceApat na taong nagsimula sa mali. Sa muling pagkikita ba ay sa tama na mauuwi? Paunawa: Kung hindi pa po nababasa ang book I, kindly check it on my reading lists. At kung nabasa na po ito, eh 'di good for you. lol X + X = Y not? The Book II. Enjoy.