Rhian's PovPagkalabas ko ng room namin ni Jaja ay nagtuloy ako sa room ni Angel.Nagbabakasali na naroon siya para makausap.
Nasa tapat na ako ng pinto ng nagdalawang isip akong kumatok.What if galit siya sa akin dahil hinayaan kong siya ang umalis kanina instead na si Glaiza?And what if galit siya sa akin dahil nadamay pa siya sa kagagahan ko?
*Kailangan ko na ba siyang iwasan dahil gulo lang naman ang dala ko sa buhay niya?*I sigh.
"Hindi bubukas yan kung tititigan mo lang."Nagulat ako ng may magsalita mula sa likuran ko.Agad akong napabaling at agad ding lumambot ang ekspresyon ng mukha ko ng makita ang babae sa harapan ko.
Putok ang gilid ng labi nito at may mga pasa din sa mukha at braso.Hindi ko maiwasang makaramdam ng awa.Parang pinipiga ang puso ko knowing na ako ang may dahilan kung bakit ganoon ang itsura niya.
"G-Gel?Are you alright?Ang dami mong pasa tsaka--"
"Shhh!"Pinatigil niya ako gamit ang hintuturo niya."Okey lang ako.Ang mahalaga,nandito ka ngayon."sabay yakap niya sa akin.Hindi ko maiwasang yumakap pabalik.Gusto kong umiyak.Hindi dapat ito nangyayari sa kanya kung hindi lang sana ako dumating sa buhay niya.
*Kasalanan ko.Kasalanan ko!*Hindi ko na naiwasang mapaiyak.
"Hey!Stop crying please.."Kumalas siya ng yakap sa akin at hinaplos ang dalawa kong pisngi para salubungin ang mga mata ko.
"Im sorry,kung hindi dahil sa akin,di sana mangyayari yan sayo."
"Hindi ka dapat nag sosorry.Kagustuhan kong protektahan ka sa b*tch na yon!"Nagtagis ang bagang niya at tumapang ang ekspresyon.
"Tama na,please.Hindi mo kailangan makipag away para sa akin."Pakiusap ko habang umiiyak pa rin.
Lumambot ang ekspresyon ng mukha niya ng makitang umiiyak pa rin ako."Okey.Im sorry kung pinatulan ko siya.Hindi na po mauulit.Tahan ka na po."Paglalambing niya sabay punas sa pisngi kong nabahiran ng luha.
"Sige ka..kapag di ka pa tumigil,iisipin nila na pinapaiyak kita."Nag pout pa ito na ikinangiti ko."Let's go inside?"Nakangiti niyang yaya sa akin sa room niya.Gumaan ang loob ko dahil sa simpleng ngiti niyang iyon.
Hawak niya ang kamay ko papasok ng room niya.Pinaupo niya ako sa puting couch na naroroon saka nagpaalam para kumuha ng maiinom.
Inilibot ko ang paningin sa room niya.Pangalawang beses ko pa lang na napapasok ang room na ito.Una,noong akala ko'y kinuha ni Angel ang Bataan ko.Hahaha Hindi ko tuloy maiwasang matawa ng maalala ko iyon.😂
"What's funny?"Ibinaba niya ang meriendang inihanda saka umupo sa tabi ko.
"Nothing.May naalala lang akong nakakatawa."Napapangiti kong sagot sa kanya.
"Hmm..parang may idea na ako kung ano 'yon."tiningnan niya ako ng nakakaloko at..
"Hahahahaha.."Sabay kaming napatawa dahil siguradong pareho kami ng naiisip.
Pero agad ding napatigil ng may maalala akong napaka importanteng bagay.
"May problema ba?"Puna ni Angel sa pananahimik ko.
Tumingin ako ng deretso sa kanya at nagpasyang sabihin kung anong problema meron ako.
"So,pupunta ka ba?"Tanong niya pagkatapos kong ikwento ang mga napag usapan namin ni Sanya.
Nagkibit-balikat ako.
Dahil maging ako ay nagdadalawang isip sa pustahan na iyon.
*Paano kung tuluyang magalit sa akin si Glaiza?Hindi ko yata kakayanin yon!*
BINABASA MO ANG
X+X = Y not? Book II (RaStro)(Completed)
RomanceApat na taong nagsimula sa mali. Sa muling pagkikita ba ay sa tama na mauuwi? Paunawa: Kung hindi pa po nababasa ang book I, kindly check it on my reading lists. At kung nabasa na po ito, eh 'di good for you. lol X + X = Y not? The Book II. Enjoy.