Book II (26)

2.3K 106 21
                                    


Glaiza's Pov

Naririnig ko na ang mga huni ng ibon pagmulat pa lang ng mga mata ko.Kinurap kurap ko pa iyon saka nag inat.

I glance at the wallclock.

It's 5:30 am.

*Too early.*Pero dahil hindi na ako makabalik sa tulog ay nagpasya na lamang akong bumangon at mag kape.

Nandito kami ngayon sa Galura's Flower Farm.Thirty minutes lang kaming nagbyahe mula sa hacienda patungo dito.Araw-araw din kasi itong binibisita ni parents kaya sumama kami sa kanila dahil sabik na sabik na si Althea na makita ang mga alaga niyang bulaklak.

Dito na rin kami nag hapunan at nagpalipas ng gabi.Buti na lamang at up and down na ang dating opisina lamang ni Althea.Tatlo ang kwarto sa taas at isang kwarto sa baba na nagsisilbing opisina.At dito ako nagpresintang matulong sa couch ng opisina.Nakakahiya naman kay Rhian kung dito ko sya patutulugin samantalang bisita namin siya.Ang dalawa namang kwarto ay para sa newly wed at kay na parents.Kapag ginagabi kasi sila ay dito na rin sila natutulog.

Nag stretching pa ako bago lumabas ng opisina.Medyo masakit ang katawan ko dahil sa pagtulong sa pag haharvest kahapon.Isama pa ang epal na si cowboy.Buti na lamang at pinansin din kaagad kami ni Rhian.Well,mahirap naman talagang iresist ang charm ko.*wink*

"Aga natin ah."Nadatnan ko sa kusina si Gecko na nagtitimpla ng kape.

"Goodmorning Panda.Kape?"Alok niya sa akin.Tumango ako saka nagpunta sa direksyon ng lavatory para maghilamos at mag toothbrush.

"Evacuate na naman ako sa kwarto."Sabi nito habang nagtitimpla ng kape na para sa akin.
Napatingin tuloy ako sa kanya kahit na puro toothpaste ang bibig ko."Sinumpong na naman si Jade."sabay buntong-hininga nito.

"Pagpasensyahan mo muna yung asawa mo Gecko.Alam mo namang buntis siya."Sabi ko pagkatapos magmumog.

Umupo ako kaharap niya na para kaming mag meemeeting.

"Kahit naman hindi siya buntis,sadista pa rin siya."Iniabot niya ang tasa ng kape sa harapan ko.

Natawa tuloy ako sa sinabi niya."Hindi ka na nasanay.Ipinaglihi yata kay Binladen yang asawa mo."sabay higop ng kape.

"Pero alam mo Panda,mahal na mahal ko si Jade.At alam kong siya na.I mean,yung destiny ko."Napangiti ako sa sinabi ng kapatid ko.Nakikita ko sa mga mata niya ang labis na pagmamahal para sa kanyang asawa.

"Malamang!Kaya mo nga pinakasalan di ba?"Tumango-tango naman siya sa tanong ko.Mukhang matino naman siyang kausap ngayong umaga.Lol

"Eh ikaw?Kailan ka mag aasawa?"tanong niya na ikinatigil ko sa pag inom.

"Kapag sinagot na ako ng hinihintay ko."

"Paano ka sasagutin,ang bagal-bagal mo.Nasaan na 'yung chx magnet na si Glaiza aber?"

"Aanhin ko 'yung pagiging chx magnet kung iisa lang ang babaeng gusto kong madikit sakin?"tanong ko na ikinaikot ng mata niya.

"Yah!Whatever!If I were you,bibilisan ko lalo na't may unggoy na umeepal."Napatawa ako ng malakas dahil sa sinabi niya.Kambal nga kami dahil parehong unggoy ang tingin namin kay cowboy.

Tumayo siya ng maubos niya ang laman ng tasa."Balik na ako sa kwarto.Baka hinahanap na ako ni Binladen."paalam niya ng mahugasan ang tasa ng kape."Nasa labas nga pala si Rhian."sabay kindat niya sa akin saka umakyat ng hagdan papuntang kwarto nila ni Binladen este ni Jade.

Malapad akong napangiti ng ma-realize ko ang gusto niyang sabihin.

Dali-dali kong inubos ang laman ng tasa saka hinugasan iyon sa sink.

X+X = Y not? Book II (RaStro)(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon