Book II (28)

2.1K 107 5
                                    


Glaiza's Pov

"Waaaaaaaahhh.."palahaw ni Rhian habang nanonood kami ng horror movie sa sinehan.

Habang takot na takot siyang nakayakap sa akin ay tawa naman ako ng tawa sa reaksyon niya.Halos tumago na siya sa likod ko sa sobrang takot.

"Babylubb,dont be scared.Hindi naman yan totoo."Pang aalo ko sa kanya.

"Iieeee.Let's go home.Ayoko na!"paiyak niyang hila sa laylayan ng damit ko.I smirk.Ngayon ko lang kasi nakita ang ganitong side ni Rhian.

"Pero lubb,kaka start pa lang ng movie oh."

"Basta!Uwi na tayo."Parang bata niyang ungot sa akin.

"Bakit kasi pumayag kang manood nito,takot ka naman pala."sabay kamot ko sa ulo.Sayang naman kasi ang ibinayad namin para sa tickets.Oo,ako na ang kuripot at dahil iyon sa maraming dahilan.

"A-Akala ko kasi..hindi masyadong nakakatakot."katwiran nito na napapaangat sa pagkakaupo satwing may magsisigawan na manonood.

Wala na akong nagawa kundi tumayo at alalayan siya sa paglalakad palabas ng sinehan.

*Kung kailan naman nag eenjoy ako sa panonood.*Iiling-iling kong bulong sa sarili.

"Saan mo gustong kumain?"tanong ko sa kanya pagkalabas namin ng sinehan.

"Hmm uwi na lang tayo.Pagluto kita."Nakangiti niyang baling sa akin.

*Sheyt!Kahit yata di na ako mag lunch,busog na busog na ako sa kagandahan niya.*

*At okey lang sa kanya kahit mag stay ako sa condo niya?Pag sinuswerte ka nga naman!*

"Hey!"sabay pitik niya sa harapan ko.

"Ha?Ah sige sige.Marunong ka na palang magluto?"Amaze kong tanong habang palabas kami ng mall.

"Yeah.Courtesy of Jaja."sagot naman niya.

"What's your specialty?"tanong ko saka siya pinagbuksan ng pinto ng sasakyan.

Dali dali akong sumakay sa driver seat at inistart ang makina.

"C-Chicken adobo.Your favorite."Sagot niya na ikinatulala ko.Naaalala pa talaga nya?Kinikilig yata ako!

"Hey!Let's go?"pukaw na naman niya sa akin.Ano ba naman yan!Palagi na lang akong natutulala satwing magiging sweet siya.Yayayay!

"Ah yes.Let's go.Gusto ko ng matikman ang chicken adobo ala Babylubb."Saka ko pinaandar ang sasakyan habang  ngiting ngiti.

Habang nagluluto siya ay abala naman ako sa pagmamasid sa interior designs ng condo niya.Iba na ang kulay niyon pati na rin ang mga gamit.Umupo ako sa couch na naroon ng biglang mag ring ang cellphone ko.

"Hello,Gecko?"

"Hello,Panda?Are you with Besty?"tanong nito na ikinakunot ng noo ko.

"Yes.Why?"Sinilip ko sa kitchen si Rhian na abalang abala pa rin sa pagluluto.

"Where are you?Puntahan namin kayo."sagot nito.Naririnig ko sa background nya ang boses ni Jade.

"Why?Is there a problem?"tanong ko ulit dahil parang sumisigaw na si Jade.

"Ah kasi itong si Jade.Gustong kumain ng chicken adobo."sagot nito habang ngumangawa pa rin si Jade.

"So bakit pupunta pa kayo dito?"Istorbo lang kayo."Pwede naman syang magluto."

X+X = Y not? Book II (RaStro)(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon