Glaiza's PovUmaga.
Kasalukuyan naming binabagtas ang daan papuntang Batangas.Ako ang nagmamaneho ng sasakyan ng mag asawa.Nasa backseat sila at nasa passenger seat naman si Rhian na hanggang ngayon ay tahimik pa rin at simangot ang mukha.Pinagkaisahan kasi siya ng dalawa na paupuin sa tabi ko.
Nilingon ko siya habang hindi pa rin mawala-wala ang ngiti sa labi ko.
Tinaasan lang niya ako ng kilay na ikinatawa ko.Hanggang ngayon mabilis pa ring mag init ang ulo niya.Siguradong hindi pa rin siya nakaka get over sa nangyari kagabi kaya hanggang ngayong ay bad mood siya.
"Wag ka ngang ngumiti!"Inis niyang sabi sa akin saka ibinaling sa labas ang paningin.Lalo namang lumapad ang ngiti ko.Sarap niyang pikunin!
"Ang arte mo,besty.Yung Quiapo at Tondo lang naman yung nahawakan sayo,buti nga hindi yung Bataan mo."Sabi ng kapatid ko habang nasa balikat niya ang ulo ng natutulog na si Jade.
"Shut up,Althea!"Naku,pikon na nga po ang ale.Tinawag na nyang Althea ang bestfriend niya."At ikaw!Sa daan ka tumingin,maaksidente pa tayo,kasalanan mo!"mataray pa rin niyang sabi sa akin.
"Seriously besty?Hindi ka pa rin maka get over sa nangyari kagabi?Hindi naman sinasadya ni Panda na hawakan yung ' ano ' mo,nguso sa dibdib,and besides,nagsorry na siya sayo kaya wag ka ngang mag inarte diyan.If I know nagpapabebe--"
"Enough,besty!Ang daldal mo!"sita ni Rhian."Hindi ako galit sa kanya,sulyap sa akin,"naiinis lang ako sa sarili ko dahil ang tanga-tanga ko."
"Wala ka din naman kasalanan.Walang may kasalanan.Kaya kalimutan na lang natin yun,okey?At sorry ulit kung nahawakan ko yung--"
"Eh kung sapakin kaya kita?"Pinakita pa niya sa akin ang nakatikom na kamao.
"Oh relax!Nagbibiro lang po."Tatawa-tawa kong ibinaling sa daan ang mga mata.Mahirap man iresist ang dyosa sa tabi ko,kailangan ko pa ring mag focus sa pagdadrive.
"So bati na tayo?"dugtong ko sabay sulyap sa kanya.Tumango siya ng may kasamang ngiti.
"Sus ang arte!"salidang sabi ng kapatid ko sa likod.Sinamaan naman siya ng tingin ng isa.
Maya-maya ay napansin kong tulog na rin si Gecko habang nakayakap kay Jade na hanggang ngayon ay tulog pa rin.Epekto marahil ng pagbubuntis niya ang pagiging antukin.
"Gusto mo?"alok ni Rhian ng kabubukas pa lamang niyang junkfoods.
"Subuan mo ako." sabay bukas ko ng bibig.
"Ano?!Ayoko nga!"sabay irap niya sa akin.
"You know what?I'm hungry.Di ako nakapag breakfast kanina kasi akala ko galit ka."Nakapout kong sagot.Tingnan ko lang kung hindi ka makuha sa charm ko.Hihi.
"So ako ang may kasalanan,ganon?At may kamay ka!Wag kang ano diyan!"taas kilay niyang tanong saka sumubo ng pagkaing hawak.
"That's not what I meant.Ang sa akin lang,ano ba naman yung subuan mo ako kapalit ng ilang oras kong pag dadrive,di ba?Tsaka di ko mabitiwan 'tong manibela,baka kasi mawala ako sa focus."Pinaawa ko pa ang mukha at pinakita na nangangalay na ako sa kakadrive.
Nakita ko naman nagbago ang ekspresyon niya.Mukhang naawa sa akin.
Kumuha siya mula sa lalagyan saka nag aalinlangang isubo sa akin ito.
"Ahhhh.."bukas ko ng bibig bago niya isubo ang hawak.Kasabay ng pagsubo niya sa akin ay pagsama ko rin sa hintuturo niya."Hmmm.."Dinilaan ko iyon habang nasa loob ng bibig ko.At ng tingnan ko siya ay para siyang natuklaw ng ahas.Di siya gumagalaw,nanlalaki ang mga mata at pulang-pula ang mukha.
BINABASA MO ANG
X+X = Y not? Book II (RaStro)(Completed)
RomanceApat na taong nagsimula sa mali. Sa muling pagkikita ba ay sa tama na mauuwi? Paunawa: Kung hindi pa po nababasa ang book I, kindly check it on my reading lists. At kung nabasa na po ito, eh 'di good for you. lol X + X = Y not? The Book II. Enjoy.