Cassie went home for work. Her goal is just to make a research paper about Filipino taste with clothes. Yun lang. Dapat yun lang. Ngunit tila pinaglaruan siya ng tadhana. Her house, the ranch, the vacation... everything just went out of hand.
It had been almost five days since she last saw Prince. Whatever her twin was doing, she's doing great in keeping him away from her.
For the past days, all she did was do an interview with her supposed to meet people, well they're not clients. Dapat ay personal interview iyon, naging through skype nalang. She sketched some clothes and already email it to Ashley, along with the paper she made. Nag aantay nalang siya ng sagot nito.
Actually may isa pa siyang immeet dapat pero pinacancel nalang niya. The woman she talked to before just said okay and that's it.
Gusto na niyang umalis. Two months is too long. She wanted to go home, asap. Sapat na ang two weeks na inilagi niya sa Pilipinas. Uuwi na siya.
"Hot choco?"
Nilingon niya si Aly. May hawak itong dalawang mug at inabot na agad sa kanya ang isa, hindi pa man siya nakasasagot. Anyway, nagpasalamat nalang siya.
She's currently staying at her place. Walang nakakaalam kung saan ito nakatira o kung may bahay nga ito. Nagulat na nga lang sila na bigla itong nagoffer na sa bahay nito siya manatili. It was a really long drive, she decided to sleep. Alas, up until now, no one knows where exactly does this girl live.
Umupo ito sa tabi niya. Nasa rooftop sila ng mga oras na iyon. Papalubog na ang araw kaya ayos lang tumambay na doon. "Kamusta?" Sa nakaraang mga araw din kasi ay hindi siya ginulo nito. Tatanungin lang siya nito kung kumain na siya o kung may iba pa siyang kailangan.
Humigop si Cassie sa mug. "Ayos lang. Natapos ko agad ang trabaho ko."
Tumaas ang mga kilay nito. "Tapos agad? May six weeks ka pa." Umiling siya. "Hindi ka na mag iistay?"
"Walang reason para mag stay."
Natahimik ang dalaga. Tila may pinag iisipang mabuti. Ipinagkibit balikat nalang niya iyon at ipinagpatuloy ang pag inom sa chocolate drink.
"Ubusin mo na ang two months mo, Cassie." Nilingon niya ito ngunit nakatingin lang ang babae sa langit. "May pakiramdam akong hindi ka na magpapakita samin." Saka ito tumingin sa kanya at ngumiti.
She felt guilty. Ang tagal tagal nga naman niyang hindi nagparamdam sa mga ito tapos kung kailan nakauwi na siya ay mag tatagal lang siya ng dalawang linggo, aren't she being selfish?
"Okay. I'll stay."
Hindi niya alam kung ngumiti ba ang kaibigan o dala lang iyon ng pag inom nito sa hot chocolate. Whatever it is, nagkibit balikat nalang siya.
"By the way, pupunta dito sina Yesa, Aj, at Hikaru."
Diretso pa rin siyang nakatingin sa malayo. "Sige lang. Sana nga lahat sila pumunta dito kaso may mga trabaho pa kayo."
"Oo nga e." Tumayo ito. "Osya aalis nako." Tatanguan niya lang dapat ito nang may maalala.
"May meeting nga pala ako bukas."
Nagthumbs up lang ito sa kanya saka nawala.
"Papahatid sana ako e..." Oh, well. Mamaya nalang pag uwi nito saka niya sasabihin. After ng meeting niya bukas, may isa pa siyang meeting sa susunod na linggo. Sapat na sigurong oras iyon para makasama niya ang mga kaibigan at pamilya.
***
"Sunduin nalang kita mamaya a!" Kinawayan nalang ni Cassie ang papalayong si Aly. Nagtaxi lang sila dahil wala namang marunong magdrive sa kanilang dalawa.
BINABASA MO ANG
Twin Trouble 1: Cassie's not-so-charming Prince
Romance(1) Tropang Watty presents Twin Trouble 1: Cassie's not-so-charming Prince "What are you doing?" Pagalit na tanong ni Prince kay Cassie. "Bakit mo pinagbabawalang lumapit ang ibang babae sakin?" Humalukipkip si Cassie at inis na hinarap ang magaling...