"Ano nga palang ginagawa mo dito?" Magkaagapay na naglalakad sa isang mall sina Cassie at Vince. Pagkatapos lang ng halos isang oras ay ayos niya siya. She just wore a simple white shirt, denim shorts, and a converse.
"Ah," ngumiti ito sa kanya. "May commercial na ginagawa ang company namin."
Vincent Ong owns the most trusted airline company in Philippines. Sky airlines definitely makes sure that each customer they serve will feel more than satisfied.
Tumatango siya. "Hmm." Nilingon niya ito. "Sorry talaga sa cellphone mo a."
Natawa lang ito. "Don't worry. May back up ang files at contacts ko."
Natawa nalang din siya. "Hindi ko alam kung bakit umakto ng ganon si Prince."
"Hmm." Huminga ito ng malalim at inistretch ang mga braso. "Prince, huh. Siya ba yung sinasabi mong first love mo?"
Sa sinabi nito ay agad na namula ang kanyang mga pisngi. The reason why they got to know each other was because he found her drunk and wasted sa isang bar. Kung hindi lang siya tinulungan nito ay malamang, kung kaninong kama na siya napunta. Unfortunately, she was 'drunk-talking' and spilled some beans. Thus, alam na nito ang kwento tungkol kay Prince. They became good friends, though.
"Siya yun no?" There's a teasing look on his face. Sinikuhan niya lang ito na tinawanan naman ng lalaki. "What a lucky bastard. You have been in love with him for what? 21 years?" Tumawa ito ng malakas.
"Hoy, hindi naman!"
"Cassie, you said you proposed to him when you were five."
"But that doesn't mean na in love nako sa kanya nun."
"Still, you chose him."
Nagdadabog na inunahan na niya ito sa paglalakad. "Oo na!"
Tumawa ulit ito ng malakas at inakbayan pa siya. "Do you want to know what's your place in his heart?"
Yes! But she shooked her head.
"Cassie, alam kong gusto mo," he said in a sing song voice.
"Vince, tumigil ka nga," gaya niya dito.
Tumawa ito at umirap lang siya. "Come on. It would be fun."
Tumigil siya at hinarap ito. Ngumiti lang ito sa kanya kaya napagbutong hininga siya. "Bahala ka." Saka nauna ulit maglakad.
"Uyy." Ginulo nito ang buhok niya. "Does this mean na umaamin ka nang hindi lang siya basta first love kundi forever love na din?"
"Corny mo no?"
"Hey, I'm a romantic. I like being in love."
"Nako. Makakahanap ka din ng katapat mo." Hinampas niya ito ng librong nadaanan nila. "Yung babarahin lahat ng kakornihan mo sa katawan."
Ibinalik nito ang libro sa estante. "And I'll make her fall in love with my corniness."
Napailing siya. "Wala ka ng pag asa, hijo." Tumigil ulit sila sa isa pang kiosk doon. "Ang cute!" Saka niyakapyakap ang isang snorlax na stuffed toy.
Nagulat siya ng may kung anu itong nilagay sa ulo niya. "Yan. Baymax na sumbrero."
Sinikuhan niya ito. "Common."
Tumawa lang ang lalaki pero binili na din ang sumbrero niya. "Hey, may fiesta mamaya. Santacruzan. Tara?"
Naalala niya si Prince. It would be much nicer to spend the rest of the evening with him. But, no. May Nancy pa ito.
"Sure."
"By the way, in love ka pa nga sa kanya?"
Cassie rolled her eyes. "Oo nga, ho." Naglakad na ulit sila pagkatapos niyang panggigilan si Snorlax. "Pero nakita mo yung babaeng kasama niya kanina? That's Nancy. She's in love with him."
BINABASA MO ANG
Twin Trouble 1: Cassie's not-so-charming Prince
Romance(1) Tropang Watty presents Twin Trouble 1: Cassie's not-so-charming Prince "What are you doing?" Pagalit na tanong ni Prince kay Cassie. "Bakit mo pinagbabawalang lumapit ang ibang babae sakin?" Humalukipkip si Cassie at inis na hinarap ang magaling...