~Chapter 12: Field trip~

1.7K 51 6
                                    

JAMAICCA'S POV
"P-po?"

("Anak! Ilang taon na kitang hinahanap! Nasan ka? Pupuntahan kita diyan.") ano bang pinagsasabi neto? Anong anak?

"Nagkakamali po kayo."

"Anak sino ang kausap mo diyan?" Napalingon ako sa nagsalita. Si dad. Lumapit naman siya sakin.

"Wa-wala po." Sabi ko kay dad.

("Benj! T*ngina mo! G*go ka ibalik mo sakin yang anak ko!") sa sobrang lakas ng sigaw niya mukhang narinig ni daddy yun kaya hinablot niya agad sakin yung phone ko. Nakita ko naman na papunta na sina Chase, Sabrina at si mama dito samin.

"Jess?" Teka, kilala ni daddy yun? At tsaka sino ba yun? Dont tell me kabit yun ni dad. Susumbong ko siya kay mumu.

("Ibalik mo sakin yang anak ko! Ibalik mo sakin si Cassie!")

"Cassie?" Sabi ko. Napalingon naman sakin si dad. Sino si Cassie?

"Wala kang anak dito. Iniwanan mo siya sakin tapos ngayon hahanap-hanapin mo? Anak ko siya!" Kinabahan naman ako sa sinabi ni dad. May posibilidad na ako yung itinutukoy nila. Ang laki laki ng posibilidad.

("F*ck you! Give me back my daughter!")

"No!" Pagmamatigas ni dad.

("Fine! Hahanapin ko nalang siya. Kaya itago mo na yang anak ko hanggat kaya mo dahil kapag nahanap ko siya, akin na siya at hindi ko na siya ibabalik sa-" hindi pa tapos magsalita yung babae, Dad hung up on her. Tumingin naman siya sa akin.

"How did she got your number?"

"I-i got her number.." Napayuko ako. Natatakot ako sa kanya ngayon. Baka magalit siya lalo sakin.

"What do you mean?" He paused for a while. "Nakuha mo ba yung number niya dun sa envelope?"

Tumango ako. Akala ko magagalit siya sakin at sisigawan niya ako pero nagulat ako sa ginawa niya.

Bigla niya akong niyakap.

Yung yakap na sobrang higpit. Yung yakap na parang maghihiwalay kami. Yung parang hindi na kami magkikita. Naiyak ako. Bat ganito yakap niya?

_______________
SABRINA'S POV

"Babe, what happened? Bakit ang dami mong sugat?" Sabi ko. But still, he looks sooo hot!

"Wala kang pakielam." Cold niyang sabi.

Nandito kami sa dining room, nagdi-dinner. Lahat kami nandito.

I noticed na kanina pa pasulyap-sulyap si Chase kay Jamaicca. Si Jamaicca naman, parang wala sa sarili. They are acting very weird. And Im gonna find out why.

*ate calling..*

Urgh! Ano nanaman ba gusto niya?

Lahat napatingin sakin nang biglang nag-ring yung phone ko. Nginitian ko lang sina tita at ti- ehem. Mom at dad pala. >.<

"Excuse me, i have to take this call." Sabi ko tsaka ibinigay ang pinaka-sweet at pekeng ngiti. Ngumiti lang sila kaya lumabas na ako ng bahay.

"What is it ba?"

("Hello sis!") masiglang bati niya. Psh. May kailangan to, pag may kailangan lang naman to mabait eh.

"Ano?"

("Where are you?")

"Bat ko kailangang sabihin sayo?" Pagtataray ko.

("Diba gusto mong mapasayo si Chase? Pwes sumunod ka sakin. Nasan ka?") natahimik naman ako. Ano nanaman balak nito.

I'm Inlove with my STEP-BROTHERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon