Una

8.1K 135 2
                                    


"Kaelieee! Buti nagbalik ka! Ang tagal ka naming hinanap! Actually, ang tagal ka n'yang hinanap! Anong nangyari sa'yo? Alam na ba ni Dra---"

"Hindi nya alam. Wala s'yang dapat malaman. Besides, wala rin akong pake kahit malaman nya. Gnun rin siguro sya. Shut up and ihatid mo na 'ko sa condo ko." Blankong sabi ko sa bestfriend 'kong si Julie. Halata naman na nagulat sya sa inasta ko. Well, di na ako yung bestfriend nya. Si Julie ang bestfriend ko since elementary at highschool. Pero wala eh. Nandyan ako lagi para sakanya dati, pero nasan ba sya nung kailangan ko sya? Wala di'ba? Sya lang ang nakakaaam na nandito na uli ako sa Pinas dahil i hired her as my secretary.

"A-ah ganun ba, bestie? Sige sige hindi ko sasabihin. Wag ka lang magalit."

"Don't call me bestie. Call me ma'am. Pinasesweldo kita hindi ba?" Halatang nagulat ito sa aking sinabi. Normal lang ang pananalitang ito pagdating sa mga empleyado ko sa  France.

"Sige po MA'AM." May diin ito kaya naman alam kong nasaktan sya.

"Mang carding sa may condo po." Utos nya sa driver na nasa 40 na ang edad. Minasahe ko na lamang ang aking sentido habanga nagiisip isip. Actually, Dad sent me here in the Philippines para matrain sa Biggest brach namen dito. Nagtetrain na ako because ako na ang gagawing CEO ng company namin. 1 year ang training na inoffer saa'kin ni dad. Kaya ayaw ko man. I need to do this for the position.

Tahimik lang si Julie habang nasa byahe. Marahil nasaktan nga sya sa mga sinabe ko kanina. But who cares? Sila nga walang pake nung nasasaktan ako.

"Ma'am Kael---"

"Chandria. Call me Chandria."

"M-Ma'am Chandria, 802 po ang unit nyo. Iaakyat na lang po ng mga bodyguards ang gamit n'yo." Nakikita ko ang mga nagbabadyang luha na malapit na lumabas sa kaniyang mga mata. Anong nakakaiyak doon?

Inirapan ko sya at sumakay na sa elevator.

"You need to do this, Chandria! Kasama sya sa mga nangiwan sa'yo noon."

Nang makarating na ako sa condo unit ko agad akong nakatulog. Gabi na rin kasi. Pagod sa byahe.

Happy Birthday, Kaelie! Suprise! We love you, Kaelie! Sana nagustuhan mo!

Kitang kita ko sina Julie at ang iba ko pang mga kaibigan at syempre ang lalaking nagmamay-ari ng puso ko. Si Drake.

Nilapitan ako ni Drake at inabutan ako ng bouquet of roses. Sabay nun ay hinalikan nya ako sa noo ko.

"I love you, baby. I love you. I love you. I love you! Kahit anong mangyari, remember that."

Mahal na mahal ko itong lalaking nasa harap ko ngayon. Hindi ko maimagine ang buhay na hindi sya kasama. Next month na ang anniversary namin at balak ko syang isurprise.

"Mahal na mahal din kita, Drake John Ford. Ikaw lang, wala ng iba. Mahal na mahal kita."

"Oh! Mamaya na kayo mag lambingan d'yan! Kain muna tayo! Nagugutom na ako eh. Hehe." Sabi ni Julie. Matakaw talaga ang isang 'to.

"Tara na baby. Kain na tayo. Ako nagluto n'yan. Sana magustuhan mo." Saad saakin ni Drake. Habang itunuturo ang menudo na para lang daw saa'kin.

Ang alam ko eh wala talagang kaalam alam tong si Drake sa pagluluto. Cute ni mahal. Hehe.

Kasabay ng Anniversary namin ang graduation kaya naman sabay na ang suprise na gagawin ko. Hehe. Tapos na ang highschool life ko next month. Haay! Excited na'ko sa college.

Tinikman ko na ang menudo na iniluto ni Drake para saa'kin. Nakatulala ito at parang naghihintay ng reaksyon sa lasa ng niluto n'ya.

Tabang. Hahahaha. Talaga 'tong si Mahal. Mas lalo tuloy akong naiinlove sakanya. Isa kasi ito sa promises nya saakin.

Kaelie's RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon