Third Person's POV
Ilang segundo bago nakasagot ang tatay ni Kaelie. Pinalabas na niya ang inbestigador at binayaran.
Pero hindi makapaniwala ang ama ni Kaelie. Pano na ngayon ang kumpanya nya? Pano ngayon kung malaman nila? Malamang hindi nila itutuloy ang kasal? Kailangan magmerge ang dalawang kumpanya dahil kung hindi, baka bumagsak na ng tuluyang ang Ethernice.
Ngunit, paano na ngayon? Hindi pwede, hindi pwedeng may makaalam na magkapatid sila. Hinding hindi.
Para sa ama ni Kaelie at Evan. Mas mahalaga ang negosyo. Eto ang bumubuhay sakanila.
NAGISING si Kaelie sa mabigat na braso na nasa kaniyang baywang. Napangiti ito nang makita ang kaniyang fiancé na nakahiga at tulog. Tatayo na sana sya nang magsalita ito.
"Hayup ka, Drake." Napalingon sya sa mapapangasawa. Tulog parin ito ngunit nagsalita. Ngunit sino si Drake? Kaaway niya ba ito? Tanong ni Kaeliesa kaniyang sarili.
Nagluto siya ng almusal para sakanila ni Evan. Napalingon siya sa pinto ng silid nang lumabas doon si Evan.
Madaming kwestyon sa kaniyang utak. Tulad sa mga napapanaginipan niya? Anong kinalaman nito sa nakaraan niya?
At ang lalaking nagngangalang Drake? Sino sya sa buhay ni Evan? Bakit ayaw sakanya ni Evan?
Ang alam niya lang kailangan masagot ang mga taong niya. Kahit hindi nya alam kung paano.
"Wow." Bati ni Evan kay Kaelie nang makita ang niluto nito. "Uhm, pwede ba tayo magdisneyland?" Aya ni Kaelie kay Evan pero kumunoth lang ang noo nito. "Sorry, i have a busy life in Manila. Hayaan mo, ireresched natin."
Nagpout si Kaelie pero napangiti naman agad nang may naisip s'yang ideya. "Can i go? Kahit wala ka okay lang. Gusto ko lang talaga pumunta ng disneyland."
Natagalan bago magisip si Evan pero um-oo din naman ito.
"Wait."
"Wala ka bang napapansin na umaaligid sa'yo these past few days?"
Napakunot ang noo ni Kaelie. "Wala naman bakit?" Except for John.
"Wala. Sabihin mo saa'kin pag meron ah."
"Sure." Wala naman siguro masama kay John? Hindi naman sya umaaligid thingy She said in her mind.
"Ako may tanong." Napalingon sya habangb nginunuya ang niluto kong pancakes.
"Sino si Drake?" Halatang nagulat siya sa sinabi ko. Uminom muna sya ng tubig.
"How'd you know him?" Kabang tanong niya. Bakit sya kinakabahan? Ang tanong ni Kaelie sa sarili.
"You're cursing him kase while you're sleep talking. Kaya nagtaka ako kung sino sya. Sino ba sya?"
"U-uhm. He's my bestfriend dati. Pero inagaw niya yung girlfriend ko nung highschool."
Tumango nalang si Kaelie kahit hindi sya kumbinsido sa sagot ng nobyo.
Maraming tanong sa kaniyang utak? Mahirap makahanap ng tao na sasagot non.
Nagpaalam na si Evan sakanya dahil may aasikasuhin pa daw ito kinaumagahan tungkol sa pagmerge kumpanya nila.
Naghanda na siya para sa pagpunta niya sa Disneyland.
Habang naghahanda sya, may naisip syang masarap isama sa mga themepark.
To: John
Hey! Busy?
As fast as lightning nagreply agad siya.
From: John
Never busy pag dating sa'yo *taas-baba kilay*
Napangiti sya. She knows that mali ang nararamdaman niya pero this guy's making her happy kahit kakakilala nya palang dito ay feeling nya matagal na silang magkakilala.
To: John
Lets go to Disneylanddd!!! Meet tayo sa pizzeria ng 8am bukas! Yey!
PARANG baliw si Drake na nakangiti mag-isa. Pupunta sila ng Disneyland at mismong si Kaelie ang nag-aya sakanya. Alam nya na mapapasubok nanaman sya sa mga rides pero okay lang. Baka sakaling maalala na ni Kaelie.
Dinala niya ang Instax nya at dalawang pack ng film.
Lez do dis!
Kaelie's POV
7AM palang ay nagising na ako sa tunog ng alarm clock. Magairplane pa kami papunta ng Disneyland so malayo layo yun.
WELCOME TO DISNEYLAND!
Isang malaking sign ang bumungad saamin nang pumasok kami dito. Hinila ko si John na dala dala ang camera niya. Pinipicturan nya ako. "Oh eto" abot nya saa'kin ng isang film na may picture ko habang nakaturo sa sign.
"Thankyou!" Masaya kong bati sakanya.
We're in the happiest place on earth!
Nanuod kami ng parade. Inaya nya ako na sumakay sa mga extreme rides at iba pa.
Bumaba na kami sa rollercoaster na sinakyan namin at kitang kita ko sya na namumutla. "Are you okay?" I said.
"O-okay lang ako." Nauutal sya pero bigla 'yang pumunta sa basurahan at sumuka. "Di ka okay. Upo muna tayo doon." Hinimas ko ang likod nya at tinuro ang bench na nasa gilid. "Bakit ka ba nagaya kung takot ka pala?"
I was so worried. Damn.
"Sorry, gusto ko lang na maging masaya ka."
Wait. Nangyare na ba'to? Alam kong nangyare na ito pero hindi ko alam kung saan.
"Ikaw? Kamusta? Nananaginip ka pa ba?"
Yun! Sa panaginip niya ito nakita. Bakit parang nauulit ang mga panaginip niya?
"C'mon. Chandria! Let's eat na. Gutom kana rin 'no?"
Her heart hammered when he called her Chandria. "How'd you know my second name?" Eto naba yung sinasabi ni Evan na umaaligid? Hindi naman siguro. Pero he needs to know, besides fiancé ko sya afterall.
"Uhm, nasearch ko lang sa wiki. You've got a sweet name."
Napatango nalang ako.
"Eh ikaw? Anong buong pangalan mo?"
"Drake John Ford." He said and smirked. Pamilyar sakanya ang panghalan nito pero hindi na nya pinahalata.
No. Its just a coincidence. She keeps telling her mind.
-----------------
Sabawwww! Sorry! 😶
BINABASA MO ANG
Kaelie's Revenge
Roman pour AdolescentsSabi nila, ang taong dahilan ng iyong sakit ay ang s'yang makakagamot rin ne'to. Ngunit paano? Paano kung napuno ng galit at poot ang sarili mo? Paano mo gagamutin ang sugat na iyon? Kung ang gamot ay ang mismong taong kinamumuhian mo? A story of h...