Third Person's POV
Isa nanaman itong araw para kay Drake. Isang araw nanaman para mabawi nya ang reyna nya. He smile at that thought. Di mo man maalala, mararamdaman mo. Drake said in his mind.
Agad nyang tinext si Kaelie. Hiningi nya kase ang number nito sa driver nito. Binigay naman agad ito ng driver dahil boto daw sya kay Drake.
To: Kaelove.
Hey! This is John. Itour mo naman ako sa US oh!
Ngunit nagtataka si Drake. Sigurado s'yang hindi pa alam ni Evan na nandito sya. Kaya marahil hindi pa ito gumagawa ng kilos laban sakanya. Kailangan nya bilisan ang pagkilos. Alam nya na malalaman at malalaman din ito ni Evan.
Nagwala ang kaibuturan nya nang magreply si Kaelie.
From: Kaelove.
How'd you know my number? But wait. I'll check my schedule.
Kilala ito ni Drake. Free naman talaga sya ngayon araw dahil nalaman ni Drake sa chismosong driver nito. Napangisi sya. Buti nalang. Hulog ito ng langit para kay Drake.
To: Kaelove.
Secret *wink* Okay, sure.
Agad itong nagreply kaya tumalon ang puso ni Drake sa saya.
From: Kaelove
Free ako today, but maaga tayo uuwi dahil bibisitahin ako ni Evan, my fiancé.
His heart aches everytime he hears her say that 'f' word.
To: Kaelove.
Sure. I'm excited! I'll pick you up at nine.
From: Kaelove.
Ikaw ah! Stalker ka ah! Pati bahay ko alam mo ah!
To: Kaelove.
Well, your driver's heaven sent. *wink*
Nagbihis na si Drake. Nagsuot lang sya ng plain white tshirt at leather jacket. The usual Drake.
Lumabas na sya at nagtaxi patungo sa tinitirhan ni Kaelie. Nagdoorbell sya dito at pagkaraan ng pangatlong doorbell ay lumabas na ito. "Tara" Napatulala si Drake sakanya. Ang ganda nya. Sa isip neto. "Ah. T-tara." Nauutal nitong sagot kaya natawa si Kaelie. "Darn. Wag mo nako pagtawanan." Nahihiya ang binata dahil nagbablush sya.
"You're blushing." Pangasar ni Kaelie. "Stop it, i'm not." Masungit na sabi ni Drake. Napahagapak naman ng tawa si Kaelie. "Asar talo. Puahahahha."
"You'll stop or i'll kiss you?" Masungit na tanong ni Drake habang namumula padin. "Stop na, hehe." Agad na sagot ni Kaelie at sya naman ang nagblush. Bakit ko ba nararamdaman 'to? Damn, i have a fiancé. Bulong ni Kaelie sa sarili.
"Shall we?" Inilahad ni Drake ang kamay nya kay Kaelie. Hinawakan naman ito ni Kaelie at ngumiti, adventurous day ahead!
Sumakay sila sa isang bus patungo sa una nilang destinasyon. "Libre mo'to ah!" Ani Kaelie. "Yes, madam." At umaktong sumaludo.
"Fine, then we'll go to the most famous structure in NYC!"
"Statue of Liberty!" Ani Drake at nagapir sila.
Nagpicture sila. Marami silang nakuhanang litrato. May selfie may solo. Masaya sila.
Nabulabog ang kasiyahan nila nang biglang sumakit ang ulo ni Kaelie.
Kaelie's POV
SUMAKIT ang ulo ko na parang sasabog ito. Feeling ko tutumba ako kaya kumapit ako sa braso ni John. Napapikit ako. " okay ka lang ba?"
"A-ang sakit ng ulo ko, John." Ang inaakala ko ay aalalayan nya ako. Pero hindi.
Kasi...... Binuhat nya ako. Pinalupot ko ang braso ko sa leeg nya. Ang sakit talaga ng ulo ko.
"D-dream L-land?!"
"WAAAAHHH! WAAAAH!" Sigaw ko pero nung tinignan ko ang katabi ko. Wala lang s'yang reaksyon. Blanko ang mukha nya, pero namamawis sya.
Nandito na tayo. Nagising sya sa isang mabagong amoy at matitipunong dibdib.
"John. Nanaginip ako."
"Ano 'yon?"
"Nasa amusement park ako, dreamland ang pangalan. Sumakay daw ako sa rollercoaster pero ang kasama ko takot na takot."
Nakita n'yang napangiti ang binata. "Oh? Angas naman ng panaginip mo. Sino naman yunh kasama mo?" Tanong nya.
"I don't know, he's blurry." Sagot ko. "He? So lalaki yun?"
"Malamang."
"What a dream, Chandria." Bumilis ang tibok ng puso ko sa tinawag nya saa'kin. Walang tumatawag sakanya ng ganoon.
"No, John. Its more than just a dream. Its a memory." Biglang lumabas sa aking bibig ang mga katagang yan.
"Do you think si Evan yung kasama mo doon sa panaginip slash memory mo?" Napakunot ang noo ko. Hindi si Evan iyon. But, napakapamilyar ng boses nito. Napakapamilyar.
"Nope. But i hope so. I need to clear things first. Sige bye na, John. Thankyou and sorr------"
"You're the best tourist guide, Kaelie. Thank you very much." Her heart beats even faster. Bakit nya ito nararamdaman sa taong kahapon nya lamang nakilala? Bakit labis nalang s'yang nagtitiwala dito? Bakit nararamdaman nya ito nararamdamn sa fiancé nya?
"Thankyou!" At pumasok na ako sa bahay namin.
Ilang minuto pa ang lumipas, dumating narin si Evan. May dala itong pizza. Naalala nya si John. Ang katakawan nya ang dahilan kungb bakit sila nagkakilala.
Stop thinking about him! Aish! Mali ito!
Halos kausapin nya ang sarili nya sa lagay na'to.
Stacy's POV
Noong gabing nalaman ni Drake, hindi ko alam ang mararamdaman ko. Mali ako, ang akala ko hindi na nya malalaman. Ngunit tama sila, lahat ng lihim ay nabubunyag. Pero hindi ito maari, ilang araw ko ng tinatawagan si Evan para sabihin sakanya na susunod si Drake sa America pero hindi nya ito sinasagot. At balita ko, umalis na ito kanina kaya hindi na nya ito matatawagan. Damn, you need to know this, Evan!
"Babalik si daddy huh? Kapit ka lang dyan, baby." Bulongh ko sa hangin habang hinihimas ang tyan ko.
----------------------
BINABASA MO ANG
Kaelie's Revenge
Teen FictionSabi nila, ang taong dahilan ng iyong sakit ay ang s'yang makakagamot rin ne'to. Ngunit paano? Paano kung napuno ng galit at poot ang sarili mo? Paano mo gagamutin ang sugat na iyon? Kung ang gamot ay ang mismong taong kinamumuhian mo? A story of h...