8

3.4K 68 4
                                    

Kaelie's POV

Evan Jade calling....

Excited kong sinagot ang tawag. Kita ko ang pagkunot ng noo ni Drake pero mamaya ko na 'yun aalalahanin. Excited na'kong kausapin si Evan.

"Hello, Evan!" Masigla kong bati sakanya. I heard from the other line that he clears his throat. "Hi, Dri!"

"Bakit ka napatawag?" I asked out of curiosity. "Uhm. I'm back in the Philippines, Dri."  Nanlaki ang mata ko.

"Since when?" I asked suprisely. "Kakarating ko lang, Dri. Ikaw nga una kong tinawagan. Alam mo naman? What bestfriends are for? Haha!"

"Do you want me to pick you up? You know, gabi na tsaka hindi ka pa masyado sanay dito sa Philippines. Besides, i'm near the airport."

"That's great i'll wait for you, Dri. I missed you so damn much." I smiled. "Drama mo! Sige wait for me. Sunduin kita."

Call ended.

I called Mang Carding and pinakisuyo ko na dalin nya dito ang kotse ko.

"Who's Evan?" Masungit na tanong ni Drake. "He's my bestfriend. Nakilala ko sya sa Paris. He also owns a clothing line. Diamond ang pangalan nito. Isa rin 'to sa mga pinakasikat na clothing line sa Paris at kalaban ng Ethernice. Sya ang naging karamay ko dati sa Paris. Alam nya lahat ng kadramahan ko sa buhay." Nagiiba ang mukha nya na parang inis na inis.

"Okay." Nakita ko nanaman ang sobrang-nagseselos-face nya. Pumunta ako sa side nya sa table na 'to and niyakap sya. "Don't be jealous. I love you too." Napatingin sya saa'kin at nanlaki ang mata. "C-Can you say it again?" I smiled. "I love you too, Mr. Ford. And yes. Sinasagot na kita." Niyakap nya ko. "GIRLFRIEND KO NA SI MS. MANUEL!!!" Sigaw nya sa loob ng restaurant dahilan para tumingin ang mga tao dito. "Nakakahiya!" Tinakpan ko ang bibig nya at tumawa. "Oh wait. Parating dito si Mang Carding. Dala nya yung car ko. Susunduin ko kasi sa airport si Evan eh." Sumimangot sya.

"Mahal naman. Ngayon mo nga lang ako sinagot tas eepal na agad 'yang kaibigan mo 'yan." Sumimangot nanaman sya. I hugged him. "Mahal, kung gusto mo, sumama ka nalang. Okay lang ba?" Ngumiti sya ng tipid.

"Sige na nga. Baka anong pang gawin sa'yo ng Ebak na'yan eh." Nagsalubong ang kilay ko. "Don't give some pet names, Mahal."

"Ikaw nga harina tawag mo kay Stacy eh."

"Eh bakit? Mukha naman talagang harina yun eh. Hindi ba?"

"Oo na. Oo na. Pero wag mo na munang husgahan si Evan. Malay mo mas pogi pa 'yun sa'yo." I teased him.

"Sige. Dun kana mas pogi naman pala saa'kin yun eh."

"HAHAHA. Tampururut naman 'tong mahal ko. Ikaw lang ang pinakapogi sa paningin ko." Nagliwanag nanaman paningin nya.

"Mahal na mahal kita." He said while backhugging me.

"Me too. Let's go. Baka naghihintay na'yun dun."

Sumakay na kami sa kotse. Tinawagan ko narin si Mang Carding na wag na dalin ang kotse dahil sabay na kami ni Drake na susundo kay Evan.

We're on our way now to the airport. 15 minutes lang naman ang byahe from the amusement park to the airport.

"You calling me mahal makes me feel very special." Bigla kong nasabi sakanya ang kanina pang umiikot sa isip ko.

"I love you, Mahal. I will do everything just to make you feel very special." Napangiti ako. I'm so damn lucky to have this man.

Nang makarating kami sa airport. I saw Evan waiting. Bumaba agad ako sa car and immediately approached him. When he saw me, he gave me a very big smile which explains that he's very excited.

"Wooy! Welcome to the Philippines." Niyakap nya ko ng mahigpit na kinagulat ko. Namiss nya lang talaga ko.

"Miss na miss ah?" Sabi ko sabay hiwalay sa hug namin. "Syempre! Isa ka rin sa mga pinunta ko dito." May binulong sya pero hindi ko narinig. "Oh sya! Tara na. May ipapakilala ko sa'yo." Pumunta na kami sa kotse kung saan nandun si Drake. Pagkapasok ni Evan sa backseat, agad syang napatingin kay Drake. Bago pa man sya magsalita, nagsalita nako.

"Evan, si Drake. Drake, si Evan." Tumango lang silang dalawa na parang iritang irita. Nagulat ako ng biglang magsalita si Evan. "I thought you're alone. You're with the jerk pala." Kahit nagdadrive si Drake, napalingon sya dito.

"Well, sorry. The jerk you're saying is the boyfriend of your bestfriend. Pfft." Nagulat si Evan sa sagot ni Drake. Nakita kong napangisi naman si Drake.

Sobrang awkward ng byahe. Nagpahatid si Evan sa isang hotel na malapit lang din sa condo namin ni Drake. Nang mahatid na namin ni Drake si Evan sa hotel. Biglang nagsalita si Drake.

"I don't trust him, Mahal." He said.

"Bakit naman?" Kahit alam ko naman talaga na nagseselos lang sya.

 "Cause i know he likes you."

"Pano mo naman nalaman?"

"I have instincts, Kaelie. Lalaki din ako."

"Kahit gusto pa ko ng kahit sino. Wala silang magagawa. Ikaw ang mahal ko. Ikaw lang." I hugged him. He smiled.

Hanggang makarating kami sa condo. Hinatid na'ko ni Drake sa unit ko.

"Goodnight, Mahal. I love you." He said. He gave me a forehead kiss. "I love you too. Always remember that."

Tinawagan ko agad si Julie para magkwento. Tagal ko na syang di nakekwentuhan. Siguro nung pagkatapos ng pagaaway namin ni Stacy. Busy rin kasi ang bruha.

Calling Julie Maganda.... What a name. Pinalitan nya yan dati para daw unique.

"Hello, Bruha ka? Kamusta kana? Hindi kana nagkekwento. Ano? Patayin ko na ba si Stacy? Grabe ginawa nun sa'yo ah! Oh ano? Kamusta kana nga?!! Tagal mo di nagkekwento." 

"Pano ko magkekwento kung niraratrat mo 'ko ng salita ha?" Mataray kong sabi. 

"Oo nga no? Sige. Hehe. Kwento kana." 

Kinwento ko sakanya lahat. Simula sa pagpapaalis ni Drake kay Stacy sa firm. Naikwento ko din na kami na ni Drake. At Syempre, yung pagdating ni Evan. 

"Nako, Kaelie! Sigurado selos na selos nun si Drake no?" Napakunot ako kahit hindi naman nya nakita 'to. Haha. 

"Di naman. Alam nya naman na magkaibigan lang kami." 

"Sana nga bes. I'm so happy for you! Grabe di ko akalain na magiging kayo ulet ni Drake afterall!" 

"Oo nga eh. Wala eh. Mahal ko talaga eh." 

"Naku, bes! Nahiya ang langgam! Sige na, bruha! May gagawin pa ko. Babush!" In-end call na nya. Nagbihis na'ko ng pantulog. Nakakapagod 'tong araw na'to. 

-

*tok. tok. tok*

Nagising ako sa katok mula sa pinto ng unit ko. Malakas ang mga katok na'to kaya nakakabulabog talaga. 

Pagbukas ko ng pinto may isang lalaking malaki ang katawan na nakaface-mask.

"Sino ka?" Marahas kong tanong sakanya. "Pasensya na. Napagutusan lang."

Tinakpan nya ng panyo ang ilong ko. Then, my vision went black.

_____________________________________________________________________

__
fordever_

Kaelie's RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon