Faith's POV
Hay! Lunes na naman, nakakantok pa talaga pero okay lang din dahil makikita ko naman ang pinakagwapong lalaki sa balat ng skin ko.
"Hoy alam nyo ba nagtransfer na pala dito si Jose." natigilan ako sa pagsusulat nung marinig ko ang sinabi ni Regine. Nakita ko naman na nanlaki ang mata ni Carmel, tinuro nya pa ako gamit ang nguso.
"Ay hehehe.." nagpeace sign saken si Regine. Ano ba tingin nila saken naapektuhan pa rin ako? Matagal na akong nakamove-on sa kanya noh.
Tumayo ako at nagpaalam na bibili ng coffee, pampawala lang ng antok.
"Uy girl okay ka lang ba?" sigaw pa ni Regine. Anong akala nila umalis ako dahil hindi okay sa sinabi nila? Aish! bibili lang kaya ako ng kape.
Maraming estudyante ang nagkalat sa paligid, siguro wala pa silang schedule ngayon.
Nadaanan ko na ang science lab at music room nang...
'Magnanakaw! Magnanakaw!' sigaw ko sa isip ko, walang lumalabas sa bibig ko dahil hinarang niya ang kamay niya rito. Hinila niya ako papunta dun sa isang room na walang tao, hindi ko maaninag ang mukha niya dahil nasa likuran ko siya.
Ay leche! bakit magnanakaw ang sinisigaw ko? diba dapat kidnapper? hay! kahit kailan talaga Faith ang slow mo.
Pero wait, waaaah!! sino tong lalaking toh? Sigurado akong lalaki toh, obvious kasi sa kamay pa lang.
"Mmmmm!!" pinilit kong sumigaw ng tulong pero yun lang talaga ang lumalabas sa bibig ko. Pinipilit ko talagang kumawala sa pagkakahawak niya saken.
"Sshhshh..Stop it. I won't hurt you." Teka, kilala ko tong boses na toh. Hinugot ko ang buong lakas at inapakan ko ang paa niya gamit ang heels ko.
Agad naman niya akong binitawan, naks naman ang galing kong makaisip ng paraan.
Lumingon ako sa lalaking nangidnap saken at...
"Jose?" nakita ko ang pagtulo ng luha niya. Hala patay! masakit siguro ang pag-apak ko sa kanya at umiiyak siya.
"Faith, can we talk?" kumulo nalang bigla ang dugo ko, so kinidnap niya ako at pinasok sa isang room para lang ganito.
"Wala na tayong dapat pag-usapan, Jose." sabi ko sa kanya. Ano babalik siya rito na parang wala lang?
"Pls. Faith, give me a chance to explain." sa tonong yan, pwede ka na talagang maawa pero dahil naiinis ako sa kanya kahit katiting na awa para sa kanya ay wala ako.
"Stop this nonsense, Jose!"
"Please Faith."
"Tell me, what do you want?"
"I want you back."
"Naririnig mo ba yang sinasabi mo Jose? You left me broken, you left me hanging! I acted like it was'nt a big deal when it really was breaking my heart!Stop it, I don't want to keep being the girl that keeps crying about the samething!"
"I did'nt mean it. I did'nt want to hurt you."
"But you did. You leave me with no reason, don't come back with an excuse." I walk towards the door, I left him behind. After all he did? I don't want to be with him again.
-------
"Welcome back Friend!" sabi ni Regine. O diba ang saya ng barkada, kumpleto na naman kasi kami, guess what? bumalik na si Marie sa university.
"Oo nga eh." sabi niya. Hay! miss na miss ko tong babaeng toh.
"Anong ganap dun sa Spain bes?" kahit kailan talaga tong si Regine chismosa.
"W-wala naman." sabi niya na parang namumutla. Anyare sa kanya? hindi pa ba siya kumakain?
"Anyare sayo?" wala na, na kay Regine na talaga ang korona ng isang interviewer.
"Uh-ha." Hmm, teaka may something na rito ah.
"May tinatago ka samen noh?!" diretsong tanong ko sa kanya. Alam nyo magkasama na kamo simula bata palang kaya kilalang-kilala na namin ang isa't isa.
"W-wala." ayan ginawa pa kaming tanga eh halata naman talagang may tinatago siya.
"Sabihin mo na kindi kakalbuhin kita!" sabi ng alam nyo na kung sino, wala namang ibang brutal dito eh.
"Eh kasi.."
"Eh kasi ano?" sabay naming sabi na naghihintay sa sagot niya.
"KasalnakaminiMcJohn." mabilis na sabi niya pero naiintindihan pa rin namin, haler matalino kaya kami.
Pero wait ..
"WHAT??!!" sigaw naming tatlo, hindi kasali si Carmel dahil nanlaki lang ang mga mata niya.
"Eh?" yun lang sabi ni Joema, guilty talaga ang isang toh.
"Totoo ba yan bruha?" tanong ni Charlene.
Tumango lang si Joemarie, pero teka pano nangyari yun eh hindi naman nanligaw si Mc John sa kanyw at tsaka ba't di namin alam na engaged na pala siya.
"Pano nangyari yan?"-Regine.
"Basta mabilis ang pangyayari eh."
"What? buntis ka?" mabilis kong sambit.
"Gaga! hindi."
"Eh bakit nga?"
"It was just a dare. No love, no heartstrings attached."
-----
Charlene's POV"Bitawan mo ako unggoy!" bulyaw ko sa kanya. Kilala nyo naman siguro kung sino siya diba?
"Why would I?" nakangising sabi niya.
"Kasi unggoy ka at tao ako, mapagkakamalan tayong dora at boots."
"Are you joking?" sabi niya at kumaway-kaway sa mga babaeng nadadaanan namin. Playboy talaga!edi siya na ang sikat!
"Heh! diba marami kang babae? dun ka nalang sa kanila!"
"Are you jealous?"
"No I'm not jealousy, ano tingin mo saken bintana huh?!"
Tumawa siya. May nakakatawa ba sa sinabi ko?
"Umalis ka rito pwede?"
"No I can't, remember the deal? You lose Sy so you need to give your heart to me." and that last word hitted me.
Yeah I lose.
Unfortunately.
But I won't let him play my heart.
------
A/NHappy Birthday to me!!
Dahil birthday ko Ivote at Comment nyo ang chapter na ito.
See ya next chapie :)
-Ella Monique Matugas
BINABASA MO ANG
Cassiopeia : University of Mafias
HumorHighest Rank Achieved : #36 in Humor Cassiopeia University. If you thought that this is a university for normal students, then you are wrong. This university is full of mafias.