- TANYA'S POV -
Napaawang labi ako. How this kid knows about me? Kaya ba siya malapit sa akin agad dahil dito sa picture na ito?
At doon sa tanong niya kung ako ba ang First Love ng Daddy niya, bigla tuloy nagflashback ang lahat sa amin ni Leo. Our first meet, how he court me, hanggang sa maging kami. Geez..
"Yes. I'm his...First Love before pero isang nakaraan na lamang ako sa kaniya, Nisha." I answered pero nakangiti pa rin siya.
"Its okay, Teacher. At least you admitted that you are may Daddy's First love before my Mommy Brynne."
Tila nabingi ako sa sinabi niya. "A-Ano?" Nagulat ako sa pagbanggit sa pangalan ni Brynne. "M-Mommy mo si--"
Naputol ang sinasabi ko nang magsipasok na ang lahat ng mga bata dito sa classroom at nakalimutan ko na kailangan ko ng bumalik sa faculty room kaya agad ko ng inayos ang mga gamit ko dahil sure akong papasok na ang English Teacher nila.
"Sige na. Balik ka na sa seat mo." Sabi ko kay Nisha saka na ako lumabas ng classroom nila.
Pagkatapos ng buong klase ay umuwi na rin kaming mga teachers. Pagdating sa unit ay agad akong namahinga sa kwwarto ko. Iniisip ko ang sinabi ni Nisha na tila paulit-ulit nagpaflashback sa utak ko.
..you are my Daddy's First Love before my Mommy Brynne..
..you are my Daddy's First Love before my Mommy Brynne..
..you are my Daddy's First Love before my Mommy Brynne..
"Waahh!!!" Napabalikwas ako sa kama. Ang hirap paniwalaan ang sinabi ng batang 'yon.
Haaayy~ Hindi pa rin malinaw sa akin ang lahat.
Lumipas ang ilang araw everyday na lang akong nagtuturo. Pero this day iba, absent si Nisha. Sabi ng adviser niya ay may pinuntahan sila ng daddy niya, si Leo.
Saan naman kaya sila nagpuntang mag-ama?
After work, hindi ko inaasahan na susunduin ako ni Rio dito sa school. Namiss ko ang bebelabs ko, nag-out of the country kasi sila for a business trip sa Thailand. Kumain kami ng lunch sa isang restaurant.
"Nakakapagtaka. Ang tahimik ng labs ko?" Sabi niya sabay ngisi niya.
Napansin niya?
"Sorry, pagod lang."
"Gusto mo roon ka muna sa condo ko para maasikaso kita, para naman makabawi ako sa iyo. O kaya naman kung gusto mo magsleepover ako sa condo mo--"
"No." Pagpigil ko sa kaniya. "No need, ayos lang ako."
"Really?"
"Oo naman.."
Natapos na kami sa pagkain pero bago kami umalis ay nagpunta muna ako sa washroom. Kaso sa pagliko ko ay nabigla ako nang makita ko si William na naabutan kong naghuhugas ng kamay.
"William?"
"Oh? Tanya!" Agad siyang kumuha ng maraming tissue at pinunasan ang kaniyang basang kamay.
"Why are you here?"
"May..kadate ako. Oo, may kadate. Haha! Kumusta?" Paglilinaw niya.
"Ayos lang."
"Maghuhugas ka? Here.."
Lalabas na sana siya ng agad ko siyang tinawag. "William."
"Yes?"
"Can I ask you something?"
Tumango naman siya. "Sure. What is it? Is it about Leo?"
Napairap naman ako. Grabe.. Wala sa vocabulary niya ang magtawag ng 'Kuya' kay Leo.
"No. Its about her daughter."
Napawi ang ngisi niya at sandali siyang nabigla. "So, alam mo na may anak siya?"
"Student ko ang anak niya. So, tell me who's Nisha's Mother?"
Si Brynne ba?
Umiwas siya saglit ng tingin sa akin. "I'm sorry, Tanya. I am not in the right position to tell you everything, lalo na kay Nisha. Si Leo lang talaga, ayaw ko lang siyang pangunahan. Sorry.."
Tumango na lamang ako at umalis na siya. Tulala lang ako at hindi na naghugas pa ng kamay.
Umalis na kami ni Rio sa restaurant, hinatid na niya agad ako sa unit ko at hindi na nagtagal pa dahil may biglang urgent meeting siyang pupuntahan.
- LEO'S POV -
"Tangina! Boyfriend niya yung Rio Javier na yon?" Hindi makapaniwalang tanong ni William na may kalakip na inis sa kaniyang tono.
I just nodded without looking at him. Its already in the evening when he got here in the mansion, nalaman niya kasing bumalik si Mommy dito from England at kami ni Nisha ang nagsundo sa Lola niya sa airport that's why she's absent in her school.
Then William is here to visit mom and Nisha, and to tell me that she saw Tanya in the restaurant with Rio Javier. Sinabi ko sa kaniya na boyfriend iyon ni Tanya, kaya heto siya hindi makapaniwala. Because Rio Javier is one the closest friend of Jeff Crawford, hindi nga lang alam ng Rio na 'yon na ako ang Ex ni Tanya noon.
"Baka naman gamitin niya si Tanya, estudyante pa naman niya si Nisha. Alam ko na malapit iyang si Rio Javier kay Crawford, sigurado ako. Believe me, bro."
"I need to figure it out first if he is working with Crawford's."
Napasandal siya sa kaniyang kinauupuan. "Then what will you do if malaman mo na he's working with that bastard?
Bigla kong naalala si Tanya. Hanggang ngayon ay naalala ko kung paano siya nagulat nang makita kung sino ang anak ko, at kahit ako na siya ang Teacher ng anak ko. Mukhang wala pa talaga siyang alam tungkol sa nakaraan ko. She's still clueless.
I looked William seriously. "I'll get Tanya away from him."
#ChaTara08
BINABASA MO ANG
You're My First and Only [TGKS#1]
Ficção GeralLeo has a nine years old daughter named Nisha. And Nisha have a teacher named Tanya. But what if malaman ni Leo na ang teacher ng anak niya ay kaniyang Ex Girlfriend niya noong highschool. Manunumbalik pa kaya ang pagtitinginan nilang dalawa?