- LEO'S POV -
8:30 na ng gabi nang may kumatok sa pinto dito sa office room ko. "Come in.." I said then Nisha goes enter the room.
"Hi Daddy.."
"Hey.." Bati ko at niyakap siya nang lapitan niya ko. "Why are you still awake?" Malambing ko naming tanong sa kaniya.
"Hmm.. I just want to show you something.. Tadaaa!!" Mabilis niyang pinakita sa akin ang kaniyang test paper sa Math. "I got highest score in Math!!"
Natawa naman ako habang pinamamsdan sang test paper niya. Tanya really taught her well. "Wow! Great job, baby!" I hugged her again so tightl and kissed her in her forehead.
"Hihi! Meron pa po, pero sana payagan mo po ako, Daddy.." Nakapout niyang sabi at pinakita niya sa akin ang isang waver.
After I read her waver, I looked at her. "Do you like to go in this field trip?"
She nodded. "Yes, Daddy! I want to watch a dolphin show. Don't worry, Tita Tanyan will going with us. Please, Daddy.. Let me join! Huhu!" She pouted while begging with my permission. "Sabi po kasi ni Tita Tanya kapag mataas po nakuha kong score sa Math, siguradong papayagan mo po ako di ba? Daddy please?!"
"Wait, let me think first.." Sabi ko at saglit na umiwas ng tingin sa kaniya.
Sa Friday na ang field trip nila. Gusto ko mang payagan ang anak ko pero hindi ko maiwasang mangamba at mag-alala. Hindi ko kasi siya hinahayaang mamasyal kung saan na hindi ako kasama. I looked back to my daughter and I saw her with teary eyes.
"Baby, let me think first, okay? Sa Friday pa ito, I'll call your Tita Tanya first about this. Don't cry.." Agad kong pinunasan ang luha sa kaniyang mukha.
"Kasi daddy ngayon lang po ako makakapanuod ng dolphin show, eh.."
"We can watch dolphin show in Australia if you want. Mas maganda roon." Sabi ko pa.
"But... I want to watch with Tita Tanya." Malungkot niyang tugon.
"How about me?"
"I want, too.." Biglang ngiti niya.
"Kaso hindi ako makakasama. Alright, pumapayag na ko. But you need to promise me one thing." Tumango naman siya. "You will stay with your Tita Tanya no matter what. Okay?"
Abot tenga ang ngiti niya sa akin. "Yes! Yes! Yehey!! I love you so much, Daddy!! Thank you!" We hugged each other.
"I love you more, baby.."
- TANYA'S POV -
Friday. Araw na ng fieldtrip ng mga bata sa isang dolphin show. Hinatid naman ako ni Rio sa school hanggang sa hindi inaasahang mameet niya si Nisha.
"N-Nandito ka na pala." Napipilitang ngiti ko sa bata.
"Hihi! Yes po, Teacher. Pinayagan po ako ni Daddy."
"A-Ah.." Tumango na lamang ako. Tumawag nga si Leo kahapon sa akin at pinaremind niya sa akin hahayaan ko lang sa tabi ko ang anak niya.
OA na kung OA mag-aalala si Leo, kaso hindi niya talagang maiwasang mag-alala na lalo na hindi siya kasama. Never niya pa kasing pinasama sa mga fieldtrip si Nisha sa mga banta na kukunin sa kaniya ang bata.
Nagtungo si Nisha kung na saan sina Crystal at nakipagkwentuhan. Kita ko naman sa mukha ng bata ang excitement lalo na't dream come true raw ng bata na makapanuod ng dolphin show ng personal.
"Sino ang batang 'yon?" Curios na tanong sa akin ni Rio.
"Ah.. Si N-Nisha, estudyante ko. B-Bakit?" Naalangan kong tanong ko.
Tumango-tango naman siya. "Nothing. She so cute. I can give you a kid like her if you want."
Dinaan ko nalang sa tawa ang sinabi niya, but in her dreams na lang. Di na nagtagal ay umalis na si Rio, pero bago naman kami umalis ay may nakita akong babae na lumapit kay Nisha bago ito makapasok sa loob ng bus.
"Ninang Heirsly?!" Pagtatakang tawag ni Nisha.
Ako naman ay napakunot-noo at nagtaka kung bakit nandito ang babaeng 'to? Wag niyang sabihin kasama siya? Oh no! Hindi pwede, ako ang inatasang guardian ni Nisha.
"Baby, I will be your guardian and I'm going with you para maalagaan kita--"
"Excuse me?" Biglang sabat ko. "Where's your approval that you are the guardian of this kid?"
Tinaasan na naman niya ko ng kilay, gusto niya bang mawalan ng kilay ng wala sa oras?!
"Nagbayad ako kahapon. Itanong mo pa sa adviser---"
Biglang dumating naman si Teacher Maxine. "Sorry, Miss, pero nakalagay na rito ang guardian ni Nisha at si Teacher Tanya iyon. Mukhang sa maling teacher ka nagbayad." Sabi niya kay Heirsly.
Pfft! Nagpigil agad ako ng tawa. Hinawakan ko na ang kamay ni Nisha. "Let's go, Baby? Say bye to your Ninang now."
Hinayaan na lamang namin mag-init ang ulo ang Ninang niya. Pinaupo ko na si Nisha sa tabi ni Crystal.
"Bakit ganun po si Ninang?" Tanong niya sa akin.
Nagkibit-balikat ako. "Ewan ko ba. Wag mo ng intindihin iyon. Anong gusto mo? Makatabi ang ninang mo rito o si Crystal?" Nakapout kong tanong sa kaniya.
Nabigla naman si Crystal nang yakapin siya agad ni Nisha. "Of course, I want to seat with my friend."
"Yiie ~" tili ni Crystal
"O siya, behave lang kayo diyan. After five minutes aalis na tayo."
#ChaTara08
BINABASA MO ANG
You're My First and Only [TGKS#1]
Ficción GeneralLeo has a nine years old daughter named Nisha. And Nisha have a teacher named Tanya. But what if malaman ni Leo na ang teacher ng anak niya ay kaniyang Ex Girlfriend niya noong highschool. Manunumbalik pa kaya ang pagtitinginan nilang dalawa?