- LEO'S POV -
Narinig ko ang pagbukas ng pinto ng opisina ko habang abala ako sa aking laptop.
"Leo, someone wants to talk to you."
"Who?" Tipid kong tanong.
"Mr. Benjamin Fernandez. Tanya's Uncle.."
Agad umangat ang tingin ko kay Mr.Chan.. Hindi alam ni Tanya na may koneksyon na kami ng Uncle niya noong nakaraang linggo, and he surprised na ako daw pala ang dating boyfriend ng pamangkin niya.
"Let him in.."
"Alright.." Pinagbuksan ni Mr.Chan si Mr.Fernandez ng pinto.
Tumayo ako at nakipagkamay sa kaniya. "Glad to finally meet you in personal, Mr. Montecillo.."
"Yes, I'm glad also you here. Have a seat.."
Iniwan na kami ni Mr.Chan upang makapag-usap kami ni Mr.Fernandez.
Naging pag-uusap namin noon ang tungkol sa business, hanggang sa di sinasadyang pagbanggit niya sa pag-iimbistiga sa isang kaso at nalaman niya na ako ang boyfriend noon ni Tanya. Nagulat din ako na uncle pala siya ni Tanya, at nasiyahan siya nang lubos niya akong nakilala. Inamin niya rin sa akin na siya ang ugat ng pag-aaway nila Tanya at ng nobyo nito, kaya pinaliwanag sa kaniya ni Tanya ang lahat.
And now he's back here in the Philippines, sa video call lang naman kami nagkausap ni Mr.Fernandez.
"I didn't expect that your going back here in the Philippines. Alam na po ba ni Tanya na bumalik kayo?"
Umiling siya. "No.. I want her to surprise. Kailangan ko rin kasi siyang makausap about sa kasong insidenteng nangyari sa mga magulang niya. But for now, sayo ko na muna sasabihin ang mastermind sa likod ng shootout."
Napakunot-noo ako. "Alam niyo na?"
He nodded.. "Yes. Tulad ng sinabi mo sa akin na namatay ang ama mo sa ambush, right? Well, iisa lang ang mastermind na gumawa sa ama mo at sa magulang ni Tanya. Si Gregor Crawford, ang ama ni Jeff Crawford na sumusunod ngayon sa yapak ng kaniyang ama."
"What? Paanong nangyari na sangkot dito ang mga magulang ni Tanya?" Naguguluhan kong tanong.
"They are former business partners before, kaso biglang nalugi ang business ng ama ni Tanya, dahil sa pagkautang na hindi mabayaran ay pinili na lamang ni Gregor na patayin ang mga ito at di sa pagsunod sa napag-usapan nila. I'm willing to help them get out of this country kaso huli na ang lahat."
Napayukom ko na lamang ang aking kamao. Mas naunang namatay ang mga magulang ni Tanya bago ang Daddy ko. I was eight years old when my Dad died. Damnit! Also Gregor Crawford was died in the same day with Dad dahil kita ko pa noon kung paano barilin ni Daddy si Gregor, then Dad saved me ng may pahabol pa si Gregor na barilin si Daddy, but my eyes widen when Gregor pointed his gun to me that's why dad saved me kaya siya ang nabaril.
Nagsimula muling magsalita si Mr.Fernandez. "Sinabi sa akin ni Tanya noong nakaraang nakausap ulit kami na si Rio Javier daw ang boyfriend niya at pina-imbestigahan ko rin ang Rio na iyon para sa makasiguro na---"
"Rio Elmo Javier is one of the closest friend of Crawford.."
He took a deep breathe. "Alam mo na rin pala kung ganun. Isa rin yan sa mga nalaman ko na hindi ko lubos kayang paniwalaan. Paano naging boyfriend ni Tanya iyon?" He looked at me. "Mr.Monte--"
"Leo na lang po, Mr--"
"Just call me Tito Benjz, Leo."
Napatango ako at ngumiti ng pilit. "Yes, Tito.."
"Nababahala tuloy ako para kay Tanya, pinalaki ko na kasi iyon na parang tunay na anak simula nang namatay ang kaniyang mga magulang. Sinabi rin ni Tanya na hindi maganda ang paghihiwalay niyong dalawa noon, at nalaman kong may anak ka na pala."
"Yes, Tito.."
Siguro denstiny lang na nagkakilala kami ni Tanya when we're highschool.
"Maayos na ba kayo?"
"I don't know.. I'm just hoping that she could accept my apology."
Sana lang talaga.. At ngayon nalaman ko na ang lahat, hindi lang si Nisha ang dapat kong protektahan pati na rin si Tanya. Ayokong madawit siya rito.
- TANYA'S POV -
"Sorry, Ate.." Naiiyak na sabi ni Jean na nasa video call ngayon.
"Jusko.. Ano pa magagawa namin eh nandiyan na? Wag mong ipapalaglag, kahit aksidente lang ang lahat..ituring mo pa rin 'yang blessing. At iyong boyfriend mong kalahating gago at sira ulo pabayaan mo na! Ang tanga niya para iwan ka." Inis kong sabi, hindi ko kasi maiwasan kaya na highblood tuloy ako. Tss...
"Tama. Ako na lang bahala sa anak ko. Hindi siya kawalan, wala siyang kwenta!" Humahagulgol niyang sabi. "Sige Ate, next time na lang ulit nandito na si Aunt Mathilda."
"Sige..regards na lang kay Aunt Mathilda."
After video call ay saktong nagbuzzer ang doorbell ng unit ko, lumapit naman ako sa may intercom upang malaman kung sino ang nasa labas. And all of a sudden, nagulat ako.
"Rio?"
#ChaTara08
BINABASA MO ANG
You're My First and Only [TGKS#1]
Fiksi UmumLeo has a nine years old daughter named Nisha. And Nisha have a teacher named Tanya. But what if malaman ni Leo na ang teacher ng anak niya ay kaniyang Ex Girlfriend niya noong highschool. Manunumbalik pa kaya ang pagtitinginan nilang dalawa?