Chapter Seven: First day

1K 25 0
                                    

Mccoys Pov

Andito ako ngayon sa tapat ng pinto ng bago kong Secretary. Hay sana naman matino na ang isang to oh.

    Bago ako kumatok ay kinompose ko muna ang sarili ko.  I start to knock  on the door. *smirk* bakit ba ang tagal magbukas ng isang to!!

*tok tok tok* katok ko ng sobrang lakas . Sa totoo lang may buzzer naman kaya lang mas intense kung kakatok ako.

"Ano ba naman...!"Ahh magandang araw po Ser" mula sa pagsigaw ay biglang bumaba yung boses nito. Dapat lang noh. Amo niya kaya ako. Hm

"Anong maganda sa Araw. Teka kaw ang bagong secretary ko??" Teka?? Siya yung babae nong isang araw at kahapon ah. Yung nakaharang sa daan ko. At bumukol sa noo ko. Tsk

"Yes Ser the one and only"  sagot nito na sobrang ngiting ngiti pa. Argh i think she is just one of them. I made my famous smirk at sinamaan ito ng tingin

"Tsk. Magbihis ka na may pupuntahan pa tayo!!" Sigaw ko sa kaniya. Umalis na ko agad at pumunta uli sa Pad ko

"Yes Ser"  tumakbo pa ito ng mabilis papunta sa kwarto niya. Im already done with my doins pero hindi pa din ito lumalabas ng Pad nito. I been waiting for a minute ng biglang lumabas ito wearing a black pencil cut skirt and a Polo??! What duh!??

"Yan lang ba ang susuotin mo. Tsk magmu-mukha  ka lang studyante at hindi isang secretary ko." Sabi ko nalang at umalis.

 

"Tsk ee ito na nga pinaka maayos kong damit e argh" narinig ko pang reklamo niya. Pinatawag ko lang si kuya Albert at pina suyo na dalhan yun ng damit na bago.

I told kuya Albert na hintayin ko nalang sila sa baba.  After another minute ay sa wakas dumating na din ang mga ito. Ithought i will be waiting here forever. But meh theres no word like forever . Ill just say it an hour or minute to make it more realistic!

                    --------------------------

Elisse Pov

At first akala ko madali lang ang trabaho ko as a secretary but talking to those people make me realize na hindi siya ganon kadali. Dealing with different attitude of people giving me an urge to pack away ny things and go back to Chacha's house! Arghg

    "Ok yes po Mam. Thank you!!" Sabi ko sabay baba ng telephone . Sa wakas natapos din makipag usap sa isang yun sobrang sungit ba naman.

Thats my third call for this day simula ng pumasok ako dito sa Hotel's office kung saan naka stay si Mr. De Leon.

I was about to call Mrs Bernardo regarding sa Meeting niya with Ser Marc  ng may bigla na namang tumawag sa Phone.

" Yes Hello po Good afternoon" bati ko sa kung sino man pero nagulat nalang ako ng bigla nalang itong sunigaw kaya nilayo ko ng bagya ang phone sa Tenga ko. Balaka ba ako gawing bingi ng isang to.

"Ahh yes po mam. Tatawag na pk sana ako kaso naunahan niyo po ako......... yes mam ........sasabihin ko po si Ser...... thanks!!" Agad kong binaba yung telepono Gosh!! Kakayanin ko pa ba to??

       Gamit naman ang naka connect  na telephone ko at kay bossing ay sasabihin ko na muna sa kaniya yung meeting niya with Ms. Bernardo.

   Sibubukan kong tumawag pero hindi ako sinasagot. Ayy ano bang ginagawa nito.

"Ser.. ahm" sinubukan ko ng kumatok pero mukhang hindi ako naririnig. Kaya pumasok nalang ako para sabihan siya.

"Ser??" Lumapit pa ako para sana kakalabitin ko siya.

        Pano  ako maririnig ng isang to kung naka headset  naman pala?. Tsk.

     Nakatalikod pa ito mula sakin. Kaya di niya niya pa ako nakikita. Hanggang sa makalapit na ako sa kaniya. At ang walang hiya!! Aba naglalaro lang ng Dota sa Laptop niya!! Arghh

"SER!!" Wengya kaya pala busy akala ko naman may ginagawa lang talaga siya.

"Anong ginagawa mo dito??!! Sinong nagsabing pumasok ka ng walng paalam tsk labas!" Singhal pa nito sa akin.

"Pero Ser. Gusto ko lang sabihin na ok na po yung kay Ms. Bernardo" sabi ko bago pa ako palabasin ng isang to.

"Fine. Ngayon labas may gagawin pa ako" may gagawin?? E dota lang naman inaasikso niya . Argh bweset talaga.

"Ok po Ser" edi lumabas naman ako .busy daw si bossing e busy sa paglalaro.

Maya maya lang ay umalis na din kami para i meet si Ms. Bernardo sa baba, mabuti nalang at si Ser lang kakausap don.

   Magsama sila pareho silang masungit.!!!!

"Good afternoon po mam! About sa proposal ko about your wedding which be held here this Saturday......" panimula ni Ser but Mrs. Bernardo stop him.

"Sorry Mr. De Leon but i want to inform you na hindi na dito gaganapin ang wedding but the honeymoonwould be still here. " wika ni Mrs. Kath na kinagulat naman ni Ser

"But its all settled Madam." Kontra pa ni Ser pero hindi na daw talaga. Nagbago ang gusto na theme nito and she wants now a beach wedding kaya she wants us to apply the canceled plan of the hotel wedding to a beach wedding!

"Ok Mam i Understand! We will send our organizer to the place." Sabi ni Ser Marc at unalis na si Mrs. Bernardo.

"Arghh whats with the sudden change of mood"  frustrated na wika ni ser sabagay malaking kawalan din yun sa Hotel. If ever the wedding happened sa hotel for sure ay may kaibigan si Ms Kath na makikita din ang ganda ng hotel. But anyway it will be the same pa din naman since pagaari pa din ng Company ni Mr. Clint ang Hotel and resort na pagdadausan ng kasal.

Mahirap nga lang dahil nakaset up na sa grand Hall ang lahat. Arghhh they need Magic for this.  Lalo na at nalalapit na ang kasal. Tsk

-----------------------------

Im inLove with My Secretary (McLisse)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon