Chapter 11: The Brother✔

887 30 14
                                    

-11-

Xander's POV

"Sigurado ka na ba dito?" tanong sa'kin ni Patrick

"Oo."

"Pano si Mira?"

"Gagalaw tayo nang hindi niya nalalaman."

"Alam kong gagawa at gagawa ng paraan si Mira para hindi ka mapa-laban."

"Not even her can stop me."

"Baka ito na talaga ang mag-hatid sa'yo sa hukay mo." - Patrick

"Then so be it. Asan na nga pala si Mira?"

"Alam ko nasa room e."

Tumango lang ako. Kung tutuusin, wala talaga kaming alam sa pwedeng mangyari. Puro plano. Kaya kung pumalpak pa ang mga plano namin, we'll be a dead meat, I mean, I'll be a dead meat.

Hindi ko rin alam kung bakit umabot kami sa ganito but it is clearly that Mira is out of it. Ako ang nag-balibag sa kapatid niya, so it's clear that he's after me.

Andito kami sa parking lot kanina pa. We arrived one hour earlier before our class para makapag-usap. Ilang araw nang paramdam lan ang ginagawa nung lalaki kaya wala talaga kaming alam kung kelan sila dadating. Mag-kakatabi ang mga kotse namin at naka-upo kami sa kaniya-kaniyang hood. Nag-hihintay sa hindi namin alam kung sino.

Minutes later, dumating na yung girlfriend ni Gabby.

"Hi Bie. Nag-meeting lang kami saglit kaya natagalan ako." she greeted Gab

Gab only smiled to her. He pulled her into a hug and kissed her temple. Dahil dun, napa-angat ng tingin si Claire, "Is there a problem?"

Umiling lang si Gab. Claire looks like she's not satisfied with Gabby's answer and looked at us. Parehas naman kaming umiwas ng tingin ni Patrick.

"Feeling ko meron e."

"Wala nga, Bie."

"Then why are you acting so weird?"

"We're not."

"Hindi talaga ako naniniwala."

Sasagot pa sana si Gabby nang may bumusina mula sa malayo.

"Ayan na si Tita. Ingat kayo."

"Siguro 'yan yung sinasabi ni Mira no?"

Damn. Girls are really sharp!

"Hindi nga Bie. Sige na, nag-hihintay na si Tita. Ihatid na kita."

Tumayo mula sa pag-kaka upo si Gabby. Bago pa man sila makapag-lakad ni Claire, may lalaking matangkad ang bumunggo kay Claire dahilan para matumba siya, "Aw!"

Mabilis naman siyang tinulungan ni Gab pati nung lalaki sabay hingi ng patawad. Hindi na sana namin papansinin nang tumingin sa'min at ngumisi.

Lalapitan ko na sana kaso pinigilan ako ni Patrick, "Bakit ba?!"

"Nasa school ka, bro. Disiplina, hmm?" sabi sa'kin ng ungas.

Pinigilan lang ako ni Patrick hanggang mawala sa paningin namin yung lalaking 'yon.

"Ihahatid ko na muna 'to." sabi ni Gabby habang akbay si Claire

Hinintay ko munang umalis sila Gabby bago inalis ang hawak sa'kin ni Patrick, "Bakit mo 'ko pinigilan?!"

"Tama siya. Nasa school grounds ka. Matuto kang kontrolin muna ang sarili mo dahil baka mabulilyaso ang mga plano natin."

Huminga ako ng malalim para pakalmahin ang sarili ko. At talagang nagawa pa niyang pumunta dito. Mira is not really safe wherever except in her house. I need to have a closer look.

Bestfriends with Promises I [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon