-10-
Mira's POV
Maaga akong sinundo sa bahay ni Xander. Sinunod rin niya ang gusto ko, na lagi kaming mag-sasabay papasok at pauwi. Lalo na't delikado ngayon 'tong si Xander.
"Pinuntahan ka na ba nung Kuya?" I asked when we are already on the road.
"Hindi pa. Nag-paparamdam lang."
"Sinasabi ko sa'yo Xander, umayos ka. 'Wag na 'wag kang mag-papakita dun!"
"I can't promise you."
"Xander naman e!"
"Mira, ang dapat mong isipin ang sarili mo."
"Kaya ko ang sarili ko."
"No. What if it's just a bait? Pano kung ikaw pala talaga ang pinupuntirya nung lalaking 'yon at pang-gulo lang ako? In every move of yours, kailangan ma-ingat ka rin."
"Ano ba 'tong gulong pinasok natin." I rubbed my forehead thinking about the situation we're in.
"They started it. Mas mabuting nang tapusin."
"At pano mo tatapusin?"
"I already told you, hindi ako natatakot makipag-kita sa taong 'yon."
"No Xander! You're not going to see nor face that guy. Gusto mo bang mamatay?"
"Hindi naman ako mamamatay."
Nang makarating kami sa school, nakita naming nag-hihintay si Patrick sa kanya. Mabilis na naunang bumaba si Xander at kaagad na nakipag-usap kay Patrick. I sense already that there is something wrong kaya bumaba na rin ako at lumapit sa kanila.
When Patrick saw me coming, kaagad niyang siniko si Xander.
"You guys are having a little meeting, I see. Mind if I join?" sabi ko
"No. Wala naman kaming pinag-usapan." - Xander
"'Wag ako Xander. Sagad sa buto ang pag-kakakilala ko sa'yo."
Umiwas lang siya ng tingin at dun pa lang, alam ko nang may tinatago sila.
Naramdaman namin na may paparating sa pwesto namin kaya napa-tingin kami. And we saw Gab with her girl, Claire.
"Hi everyone! Hi Mira." she greeted happily
"Hello." I smiled back to her
"I guess you already met all of them, right?" Gabby asked Claire
"Yeah and they're nice."
"It's actually nice to meet Gabby's girlfriend too. You know, Gabby's been my rival in academics ever since and I really have no idea that a girl can hook up his attention."
"I'm lucky to have him too." Claire replied
"Nga pala, ano nang nangyari?" - Gabby
"Well, these boys are talking about something that they don't want me to know. And I would bet, it's about the brother."
Nakita kong huminga nang malalim si Gabby saka nag-iwas ng tingin. So, he know something too, isn't it?
"Mamayang recess, susunduin kita Mira. Sabay tayong kumain." sabi ni Xander
"Okay."
We heard the bell rang. Minutes later, mag-i-start na ang klase namin. At dahil mukhang hindi sila at ease na nasa paligid ako, nauna na akong umalis sa kanila. Subukan lang nilang may gawin na hindi tama, ako mismo ang sasapak sa kanila.
BINABASA MO ANG
Bestfriends with Promises I [COMPLETED]
Roman pour AdolescentsLife was not perfect, even from the moment she was born. It felt as if there's nothing she can consider as her own. Until he came to her life, changed the way she looked at it, protected her and stayed with her, no matter how against the odds are fo...